Không thể là mặt trời, hãy trở thành ngọn nến

Không thể là mặt trời, hãy trở thành ngọn nến

Thứ 4, 25/11/2020 | 11:00
0
Thật đáng buồn khi quan hệ gia đình đổ vỡ vì con trẻ công khai giới tính.

“Tình yêu là một phần tạo nên linh hồn. Yêu có cùng bản chất với linh hồn. Giống như linh hồn, yêu cũng là hỏa tinh của thần; giống như linh hồn, yêu không bị ăn mòn, không thể chia tách, không hề khô héo. Yêu là ngọn lửa trong tim mỗi người, không giới hạn thời gian và không gian, không gì có thể ngăn chặn và hủy diệt. Con người luôn cảm thấy ngọn lửa tình yêu cháy tận xương tủy, thắp sáng tận chân trời”, Victor Hugo đã nói.

Tình yêu vô bờ dành cho người vợ đã mất và đứa con nhỏ đã nâng bước một người đàn ông ở Quảng Trị vượt qua những khốn khó để vững vàng bước về phía trước.

Vợ mất sau khi sinh được 2 tháng, thương con nhỏ sinh non, thiệt thòi vì không còn mẹ, anh Hoàng Đức Hoài (sinh năm 1977), ngụ tại thôn Chấp Nam, xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) lặn lội đi khắp nơi xin sữa về nuôi con. Trước đó, vợ anh không may bị viêm phổi, nhiễm trùng máu ở tuần thai thứ 32. Sau ca mổ, em bé sinh non phải nằm trong lồng kính 20 ngày. Còn người mẹ, sức khỏe ngày một yếu, sau 2 tháng chạy chữa, chị ra đi mãi mãi.

Trong suốt 2 tháng vợ nằm viện, anh Hoài bán tất cả tài sản, số còn lại thì vay mượn họ hàng, chỉ mong cứu được người. Thế nhưng, chẳng thể ngờ…

Vì đứa con nhỏ, anh gạt nỗi đau mất vợ để lo cho con. Người cha nhờ bạn bè đăng thông tin xin sữa lên mạng xã hội và chỉ cần nơi nào có, anh không ngại đường xa đến lấy mang về cho con. Có lúc, anh xin được 30 bịch, đủ cho con uống trong 10 ngày. Nhưng cũng có những khi không may mắn, anh đi mãi cũng chỉ xin được hơn chục bịch.

“Tôi là đàn ông nên không thể lo cho con như một người mẹ. Thế nhưng, những gì đứa trẻ khác có được từ mẹ, tôi cũng sẽ cố gắng để làm được nhiều nhất có thể. Tôi cố gắng đi xin được ngày nào hay ngày đó. Sau không xin được nữa, tôi cũng cố vay mượn để mua được sữa tốt cho con uống", anh Hoài cho biết.

Thật đáng buồn khi chúng ta sinh ra để khóc, sống để phàn nàn và chết trong thất vọng. Đừng để khoảng thời gian hữu hạn của đời người trôi qua một cách lãng phí. Ngay cả khi chẳng thể là mặt trời, ta cũng nên là ngọn nến. Một ánh sáng trong bóng tối, dù nhỏ nhưng cũng đủ sức giúp ta bước qua màn đêm.

Cuộc sống của anh Hoài đầy những giọt nước mắt đau thương. Nhưng, đau thương có thể khiến kẻ yếu quỳ gối nhưng với người mạnh mẽ nó chỉ là thử thách để trui rèn ý chí. Với anh Hoài, những gì anh đã làm cho vợ và cho đứa con nhỏ, người viết có niềm tin, ngọn lửa nhỏ được thổi lên từ sự kiên cường sẽ giúp anh bước qua màn đêm.

“Hãy vươn đến bầu trời, dù không thể hái được vì sao sáng nhất nhưng ít ra, bạn cũng có thể đứng giữa muôn vàn tinh tú để thắp sáng ước mơ”.

Những đứa trẻ bị chính cha mẹ bỏ rơi vì thuộc cộng đồng LGBTQ (cộng đồng những người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới) là thực trạng buồn đang xảy ra ở Mỹ. Nước Mỹ được biết đến là “vùng đất của tự do” nhưng vẫn tồn tại những câu chuyện buồn liên quan đến phân biệt giới tính.

Quan điểm - Không thể là mặt trời, hãy trở thành ngọn nến

Nhiều bạn trẻ thuộc cộng đồng LGBTQ bị gia đình bỏ rơi sau khi công khai giới tính thật. Ảnh: The Guardian.

Không chỉ tại xứ sở cờ hoa, tình trạng này cũng đáng báo động ở nhiều quốc gia khác. Nhiều đứa trẻ bị đưa đến các trung tâm phúc lợi xã hội vì bố mẹ bỏ rơi. Phụ huynh của các em cho biết, không cảm thấy thoải mái khi con cái thuộc LGBTQ. Thật đáng buồn khi quan hệ gia đình đổ vỡ vì con trẻ công khai giới tính.

Jonathan DeJesus (21 tuổi) không còn nói chuyện với cha mẹ từ lâu. DeJesus được đưa đến trung tâm bảo trợ xã hội từ năm 12 tuổi, sau khi trải qua nạn bạo lực gia đình. Bất chấp các giải pháp "chữa trị" của bố mẹ, mâu thuẫn giữa DeJesus với họ vẫn tiếp tục gia tăng khi anh xác định mình là người đồng tính.

Jonathan DeJesus không phải là trường hợp duy nhất phải đối diện với điều này. Nhiều đứa trẻ tại Mỹ cũng gặp phải trường hợp như anh. Đây là một thực tế đáng buồn và còn trở nên nghiêm trọng hơn khi trước đó, họ bị cha mẹ “chữa trị” bệnh đồng tính bằng những giải pháp cực đoạn như đáng đập, trừ tà. Thậm chí, năm 2019, một bà mẹ ở Brazil đã giết con trai vì là người chuyển giới.

Những đứa trẻ như Jonathan DeJesus phải vật lộn với chính mình, với người thân của mình và cả sự kỳ thị của xã hội để sống cuộc đời riêng. Nhưng, chẳng bao giờ là quá muộn, chẳng bao giờ là không thể bắt đầu lại, chẳng bao giờ hạnh phúc chối bỏ ta nếu ta biết sống vì nó.

LÊ ANH

 

Nhà chống lũ và công nghệ “hóa giải” các trận động đất

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:00
Để chống chọi những cơn thịnh nộ của thiên nhiên, giải pháp khôn ngoan nhất của con người, ngoài việc bảo vệ môi trường, chính nằm ở các giải pháp chống lũ.

Không bao giờ là muộn!       

Chủ nhật, 22/11/2020 | 20:00
Những ngày này, người dân miền Trung là hình ảnh hiện hữu trong tim mọi người dân Việt Nam.

Đi rồi sẽ đến

Chủ nhật, 22/11/2020 | 09:00
Bản lĩnh không thể hình thành trong bình yên hay nhung lụa. Chỉ khi đối diện thách thức, vượt qua gian khổ mới khiến ta sẽ trở nên mạnh mẽ, hoài bão được hình thành.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".
     
Nổi bật trong ngày

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.