Không thể tìm công lý bằng cái chết

Không thể tìm công lý bằng cái chết

Chủ nhật, 31/05/2020 | 14:00
2
Sự việc ông Lương Hữu Ph. (SN 1965, ngụ phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) đến trụ sở tòa án nhảy lầu tự tử sau khi nhận phán quyết của TAND tỉnh Bình Phước về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đang thu hút sự quan tâm đặc biệt. Khẳng định đúng, sai là việc của cơ quan có thẩm quyền. Nhà phân tích, bình luận, sẽ mổ xẻ dưới góc độ pháp lý. Song, dù sao đi nữa, phía sau bản án luôn là thân phận một con người…
Bạn đọc viết - Không thể tìm công lý bằng cái chết

Hiện trường vụ việc.

Nếu cho rằng mình bị oan khuất cần kiên cường bảo vệ lý lẽ của bản thân và tìm sự công minh bằng đấu tranh chính đáng.

Có “vụ án kinh điển”, bị cáo bị khép vào án tử chờ ngày ra pháp trường “đền tội” đã tìm ra ánh sáng cuối đường hầm, chứng minh được oan sai và hiên ngang bước ra khỏi nhà lao.

Vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang là một ví dụ, một tấm gương tày liếp cho cơ quan tiến hành tố tụng soi vào khi cầm cân nảy mực.

Biết đâu, nếu buông xuôi số phận, không kêu oan, ông Chấn đã có một kết cục khác. Dẫu biết rằng “nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại”, song chính nỗi sợ hãi “nhất nhật” kia là barie kìm cương bản năng “con ngựa bất kham” tiềm ẩn trong mỗi con người trong việc kiểm soát hành vi, phân biệt phải, trái bằng lý trí.

Mỗi vụ án có tính chất, mức độ và hành vi khác nhau, không thể so sánh đúng - sai giữa một vụ án có tình tiết tố tụng để khép tội với một vụ án oan sai.

Tuy nhiên, vĩnh viễn không thể tìm thấy công lý, sự công bằng phù hợp với thực tiễn khách quan… cho bản thân bằng cái chết.

Cái quan định luận, với hàm ý phán xét một con người đừng vội vàng quy chụp. Chỉ khi “cái quan”, mới “định luận”. Khi người ta mất đi, đóng nắp quan tài mới có thể kết luận người ấy tốt, xấu, độc ác hay nhân từ.

Đời người, suy cho cùng cũng là hành trình về cõi chết. Qua dâu bể, trầm luân, mấy ai mãi đúng không sai, mấy ai mãi sai không đúng?

Sáng suốt hay lạc lối, chết cũng là một dấu chấm hết, nhẹ như lông hồng. Song cũng có những cái chết lay động nhân tâm, bi phẫn, xót xa cho thân phận một con người. Có cái chết đặt ra lơ lửng một dấu hỏi chua chát về thời thế, về tình người.

Luận bàn về hình phạt, hình phạt không chỉ nhằm trừng trị người phạm tội mà còn giáo dục họ trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân theo pháp luật và các quy tắc của cuộc sống, ngăn ngừa họ phạm tội mới.

Quan trọng hơn, hình phạt còn nhằm giáo dục người khác tôn trọng, tuân thủ pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Một người tìm đến cái chết có lẽ là bước đường cùng trong bi kịch số phận. Tự mình tước đoạt mạng sống của chính mình, phụ “tinh cha, huyết mẹ” cũng là nỗi đắng cay thấu tận trời xanh.

Lại mong có hai chữ giá như của vòng thời gian xoay ngược, để mọi việc có thể được xem xét thấu tình, đạt lý, thu phục nhân tâm.

Pháp luật đặt ra là để trừng phạt hành vi phạm pháp, song pháp luật luôn có sự khoan hồng.

Hãy mở lượng khoan hồng khi còn có thể…

Trung Đông Phương

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Ẩn tình người đàn ông nhảy lầu tự tử ở Toà án Bình Phước sau khi bị tuyên 3 năm tù

Thứ 7, 30/05/2020 | 12:25
Nhận bản án quyết định của Toà án Nhân dân tỉnh Bình Phước về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ với mức phạt 3 năm tù. Ông Lương Hữu Phước cho rằng bản án không đúng bản chất sự việc và không thấy tình đạt lý. Quá uất ức, ông tìm đến trụ sở Toà án Nhân dân tỉnh Bình Phước tự tử để “thức tỉnh” nền Tư pháp.

Điều tra vụ người đàn ông nhảy lầu tự tử sau khi nghe tuyên án

Thứ 7, 30/05/2020 | 08:47
Chiều 29/5, Công an tỉnh Bình Phước cho biết đơn vị đang khám nghiệm hiện trường, tử thi, điều tra nguyên nhân cái chết của ông Lương Hữu Ph. (SN 1965; ngụ phường Tân Xuân, TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước).
Cùng tác giả

Phạt 5 triệu: Xin đừng quá tam ba bận!

Thứ 3, 24/10/2017 | 11:50
Tất cả những khía cạnh liên quan đến việc này được đưa lên bàn cân mổ xẻ. Có ý kiến cho rằng, vị bác sĩ kia có thể khởi kiện quyết định xử phạt mình. Nếu điều này xảy ra, chắc chắn sẽ có rất nhiều “tòa án bàn phím” được lập.

Thầy đã về với thế giới người hiền!

Thứ 3, 10/10/2017 | 08:26
Trong một sớm mùa Thu dịu nhẹ và thanh cao, tin buồn về sự ra đi của một người thầy của bao thế hệ học trò, thầy Văn Như Cương, đã làm cho cuộc đời vốn dĩ đầy lo toan, nhọc nhằn, trắc trở bỗng hóa sắc sắc, không không hơn bao giờ hết.

Tấm bằng Tiến sĩ của Bí thư!

Thứ 5, 21/09/2017 | 11:09
Câu chuyện về ông Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND T.P Đà Nẵng dùng “bằng ngoại” từ bậc thạc sĩ, đến tiến sĩ của một trường đại học có tên kêu như chuông ở bên kia đại dương, khiến nhiều người suy ngẫm.
Cùng chuyên mục

Nhìn ai cũng ra người xấu?

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:00
Điều tôi luôn quan niệm, là dù ở đâu thì cũng có người nọ người kia. Tốt hay xấu, là do mình có tử tế với người ta hay không.

Khởi nghiệp - Có dễ dàng như ta nghĩ?

Thứ 5, 11/04/2024 | 07:00
Việc “khởi nghiệp” hay kinh doanh, ta không chỉ nhìn thấy sự phát triển trong một hay vài năm, mà nó phải là cả quá trình lâu dài.

Có nên uống nước ngọt nhiều?

Thứ 3, 09/04/2024 | 07:00
Nếu tôi đặt câu hỏi: Có bao nhiêu người trong chúng ta không uống một lon nước ngọt nào, trong vòng một tháng? Có lẽ, câu trả lời tôi nhận được là sẽ không có ai! Có lẽ vậy!...

Luận về... sợ vợ

Thứ 2, 08/04/2024 | 07:00
Các cụ ta ngày xưa ấy, thuở răng đen quần lá tọa chân đất ngủ ổ rơm ấy, dù có khổ có khó, nhưng có một thứ hơn đứt chúng ta hiện nay, ấy là không... sợ vợ.

Sống thế nào để luôn hạnh phúc?

Thứ 5, 04/04/2024 | 07:00
Mỗi người được hiện hữu trên thế giới này, không ai là không mong muốn mình hạnh phúc.
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...