Kê khai tài sản không trung thực, ông Phạm Sỹ Quý không xứng đáng làm lãnh đạo

Kê khai tài sản không trung thực, ông Phạm Sỹ Quý không xứng đáng làm lãnh đạo

Thứ 2, 23/10/2017 | 15:04
1
“Một người cán bộ lãnh đạo mà không trung thực thì không xứng đáng ngồi ở vị trí đó nữa”, ông Nguyễn Bá Thuyền (ĐBQH khóa XIII) nói về vi phạm trong kê khai tài sản của ông Phạm Sỹ Quý.
Xã hội - Kê khai tài sản không trung thực, ông Phạm Sỹ Quý không xứng đáng làm lãnh đạo

Ông Nguyễn Bá Thuyền: "Cán bộ lãnh đạo mà không trung thực thì không xứng đáng ngồi ở vị trí đó nữa".

Thuộc diện kê khai tài sản, nhưng ông Phạm Sỹ Quý đã kê khai không trung thực, chuyển đổi mục đích 13.581m2 đất không đúng quy định và nhiều bất động sản kê khai thiếu. Liên quan đến vi phạm của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc sở TN&MT tỉnh Yên Bái, báo Người Đưa Tin đã nhận được ý kiến bày tỏ quan điểm của ông Nguyễn Bá Thuyền (ĐBQH khóa XIII) về vấn đề này.

PV: Ông đánh giá ra sao về kết luận của Thanh tra Chính phủ về tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc sở TN&MT Yên Bái?

Ông Nguyễn Bá Thuyền: Theo quy định của Chính phủ, tất cả đối đối tượng thuộc diện kê khai tài sản phải kê khai trung thực. Đó là yêu cầu tối thiểu, căn bản nhất. Ông Quý kê khai không trung thực thì phải chịu sự kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm theo quy định của luật pháp.

PV: Vậy với tài sản ông Phạm Sỹ Quý kê khai không trung thực, theo quy định của pháp luật sẽ bị xử lý ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Bá Thuyền: Đây là vấn đề mà chúng ta đã bàn rất nhiều. Đối với các nước trên thế giới, tài sản không kê khai là tài sản bất hợp pháp, không có nguồn gốc và sẽ bị tịch thu. Họ chưa cần biết là tài sản đó có phải tham nhũng hay không. Tiền đó được coi là bất minh và sẽ phải tịch thu.

Nhưng chúng ta lại chưa có cơ chế xử lý như vậy. Khi còn tham gia QH, tôi cũng từng đề xuất trong luật Phòng chống phải ghi điểm đó nhưng chưa được chấp nhận. Tôi hy vọng, tới đây chúng ta sửa đổi luật Phòng chống tham nhũng sẽ đưa điều này vào luật.

Tôi cho rằng, nếu chúng ta luật hóa được việc này sẽ có hiệu quả rất tốt với công tác phòng chống tham nhũng.

PV: Đối với vấn đề kê khai tài sản cán bộ, bản thân vụ tài sản của Giám đốc sở TN&MT tỉnh Yên Bái phải đến khi dư luận ồn ào cơ quan chức năng vào cuộc mới phát hiện việc kê khai không trung thực. Ông đánh giá ra sao về thực tế này?

Ông Nguyễn Bá Thuyền: Đây là một thực tế đáng buồn. Tôi nhớ rất nhiều lần đọc các báo cáo mà thường là không phát hiện ra trường hợp cán bộ nào kê khai không trung thực. Hoặc cả năm chỉ có một trường hợp kê khai không trung thực. Ngay trường hợp ông Phạm Sỹ Quý phải đến khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc mới phát hiện kê khai không đúng. Điều đó cho thấy việc kê khai tài sản hình thức nhiều hơn.

Đúng ra kê khai là phải có kiểm tra, có giám sát nhưng chúng ta kê khai xong đút trong tủ nên không có ý nghĩa.

Thứ hai là con thành niên không phải kê khai. Tôi ví dụ như quan chức có bao nhiêu tài sản cho con thành niên đứng tên hết thì họ còn gì để kê khai. Điều đó là vô lý. Tôi đã từng đấu tranh rất nhiều lần điều này để đưa vào luật nhưng chưa được. Tôi không hiểu vì sao chúng ta chưa dám luật hóa điểm này. Về nguyên tắc, thành niên hay chưa thành niên là con đối tượng phải kê khai thì phải đăng ký, minh bạch tài sản. Tài sản bố “tuồn” cho con hết thì lấy gì để họ kê khai.

PV: Kê khai thiếu nhiều bất động sản, chuyển đổi mục đích 13.581m2 đất không đúng quy định trong khi ông Phạm Sỹ Quý đảm nhận chức vụ Giám đốc sở TN&MT, trực tiếp quản lý đất đai. Vậy ông Quý có xứng đáng ở vị trí đó tiếp, thưa ông?

Ông Nguyễn Bá Thuyền: Một người cán bộ lãnh đạo mà không trung thực thì không xứng đáng ngồi ở vị trí đó nữa. Đặc biệt là ông Quý là cán bộ lãnh đạo ở một địa phương còn rất nhiều khó khăn mà lại giàu bất thường như vậy là phản cảm.

Tôi và người dân đều trông chờ việc xử lý nghiêm vi phạm này của cán bộ để làm gương và có tính răn đe trong xã hội.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Đỗ Thơm (thực hiện)

 

Chiều nay chính thức công bố kết luận thanh tra "biệt phủ" Yên Bái

Thứ 2, 23/10/2017 | 11:50
15h chiều nay (23/10), tại trụ sở UBND tỉnh Yên Bái, Thanh tra Chính phủ sẽ chính thức công khai kết luận thanh tra vụ "biệt phủ" Yên Bái.

Lộ bản kê khai tài sản của Giám đốc Sở TNMT Yên Bái Phạm Sỹ Quý

Thứ 5, 29/06/2017 | 20:58
Ông Quý khai hiện đang cùng vợ và con chưa thành niên sở hữu nhiều nhà ở, nhà tạm, trang trại và 1 ô tô Camry.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.