Ngày 23/6, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT, do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm Trưởng đoàn, đã làm việc với tỉnh Thái Bình về công tác chuẩn bị tổ chức Jỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Trước khi làm việc với tỉnh Thái Bình, đoàn công tác đã kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tại Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, một điểm thi cũng là điểm chấm thi tự luận của tỉnh Thái Bình.
Báo cáo với đoàn công tác, ông Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh cho biết, năm nay, trường có 810 thí sinh dự thi với 35 phòng thi. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập theo từng chủ đề, triển khai cho thí sinh đăng ký ôn tập theo nguyện vọng, tổ chức ôn tập cho học sinh theo quy định, phân công giáo viên kèm riêng học sinh còn yếu... Nhà trường cũng đã tổ chức thi thử 2 lần theo quy định của Sở GDĐT Thái Bình, với phương châm thi thử như thi thật.
"Trước một kỳ thi đặc biệt, có nhiều cái mới, các thầy cô còn những băn khoăn, vướng mắc gì không?", Bộ trưởng đặt câu hỏi.
Theo cô Phạm Hải Yến, giáo viên Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, qua các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình, giáo viên đã thích nghi với những cái mới, ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc ôn thi cho học sinh và tự tin để triển khai các nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc họp.
"Coi thi với số lượng đề lớn, cô có thấy khó khăn gì không?", trả lời câu hỏi của Bộ trưởng, cô Yến cho biết, cô cũng như nhiều đồng nghiệp đã được tập huấn đầy đủ những điểm mới về số lượng đề, cách đánh số báo danh.
Những nội dung này cũng được triển khai tới từng thành viên trong các tổ chuyên môn của nhà trường. "Việc chuẩn bị rất kỹ lưỡng nên chúng tôi không có băn khoăn, thắc mắc gì", cô Yến nói.
Trả lời Bộ trưởng về việc ra đề môn Văn không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa, việc dạy và học, ôn thi có khó khăn hay không, một giáo viên dạy Văn của nhà trường cho biết, ý thức rõ được sự thay đổi về cách ra đề nên giáo viên đã kịp thời điều chỉnh phương pháp, cách thức giảng dạy, ôn thi.
"Đây là sự thay đổi cần thiết, trong sự đổi mới chung của ngành, để phát triển năng lực học sinh. Đến nay, giáo viên và học sinh đã chuẩn bị tốt nhất để đáp ứng yêu cầu của kỳ thi", cô giáo chia sẻ.
Khẳng định Kỳ thi năm nay có nhiều cái mới, Bộ trưởng lưu ý nhà trường cần tính toán các phương án dự phòng để không bị động trong các tình huống. "Dạy trên lớp thì các thầy cô thoải mái sáng tạo, nhưng coi thi thì cứ đúng quy định mà làm. Bất kỳ thắc mắc gì, cần hỏi ngay ban chỉ đạo thi cấp trên, không giấu giếm, không tự mình loay hoay xử lý", Bộ trưởng lưu ý.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tiếp thu các ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
Báo cáo tại buổi làm việc của đoàn công tác Bộ GD&ĐT với tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Thái Bình Nguyễn Ngọc Hà, cho biết công tác chỉ đạo kỳ thi được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở GDĐT đến các sở, ban, ngành, địa phương.
Sở GD&ĐT đã ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn, thành lập hội đồng thi, tổ chức tập huấn quy chế cho toàn bộ lực lượng tham gia kỳ thi. Công tác tuyên truyền, phổ biến quy chế được triển khai rộng rãi tại tất cả các cơ sở giáo dục. Việc tiếp nhận hồ sơ dự thi, rà soát thông tin thí sinh được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chính xác, đúng quy định.
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2024–2025, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành chương trình trước ngày 25/5. Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của học sinh; tổ chức hai đợt thi thử cho gần 24.000 học sinh lớp 12. Các lớp ôn thi được tổ chức đúng đối tượng, đúng quy định về dạy thêm, học thêm.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra công tác tổ chức thi tại Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, Tp.Thái Bình.
Đánh giá cao công tác chuẩn bị kỳ thi của tỉnh Thái Bình, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng lưu ý, trong công tác chỉ đạo phải mạch lạc, dứt khoát, đúng quy định.
Lưu ý phương châm "4 đúng", "3 không", "2 tăng cường". Trong đó, "4 đúng" là: đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm để kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường. "3 không" là: không lơi là, chủ quan; không căng thẳng, áp lực thái quá; không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường. "2 tăng cường" là: tăng cường tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi; tăng cường tinh thần tự giác, thực hiện đúng quy chế của thí sinh.
Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành giáo dục nhấn mạnh thêm một từ khóa "nghiêm". "Phải nghiêm trong xử lý tình huống, bất kỳ vi phạm nào khi phát hiện phải xử lý nghiêm, không du di", Bộ trưởng lưu ý.
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác truyền thông để nhân dân yên tâm đối với công tác chuẩn bị kỳ thi trên địa bàn.