Khu ổ chuột giữa thủ đô Bắc Kinh hoa lệ

Khu ổ chuột giữa thủ đô Bắc Kinh hoa lệ

Thứ 5, 01/08/2013 | 08:49
0
Ngay giữa thủ đô Bắc Kinh hào hoa tráng lệ, còn tồn tại rất nhiều khu ổ chuột rách nát cũ kỹ, tại đó có những ngôi nhà mà 5 người trong gia đình chỉ có 18m2 để chui ra chui vào.

Đối với bà Zhang Yingfen, 79 tuổi sống trong một ngôi nhà nhỏ với người chồng nay đã ở tuổi 83 cùng ba thành viên khác, dự án cải tạo khu nhà ổ chuột bên trong đường vành đai bốn của Bắc Kinh dường như hứa hẹn cải thiện chất lượng sống của gia đình bà nói riêng và hộ gia đình ở khu ổ chuột nói chung.

Câu chuyện ngồi nhà 18m2 của bà tại Liuhaodi là một trong số nhiều ngôi nhà khác nằm trong kế hoạch cải tạo đô thị của chính quyền thành phố Bắc Kinh với tổng vốn đầu tư 500 tỉ nhân dân tệ (tương đương 81,5 tỉ USD) trong vòng 5 năm tới.

Theo kế hoạch, có hơn 230.000 hộ gia đình sẽ bị ảnh hưởng sau kế hoạch cải tạo các ngôi nhà đơn lẻ nhằm tạo sự hoàn chỉnh, đồng nhất cho các khu dân cư.

Tiêu điểm - Khu ổ chuột giữa thủ đô Bắc Kinh hoa lệ

Bà Zhang cho biết gia đình bà đã chuyển tới khu Liuhaodi từ năm 1974. Khu vực này nằm bên trong Đường vành đai hai của thủ đô Bắc Kinh, đây được coi là khu ổ chuột đông nhất ở huyện Dongcheng. “ Nhà chúng tôi quá chật nên con trai và con dâu tôi phải đi thuê nhà ở khu khác”. Bà kể, “khi con trai lớn của tôi đưa bạn gái về nhà, tôi rất xấu hổ vì không thể tìm được một chỗ ngồi tử tế cho cháu”.

Bà Zhang hy vọng dự án này của chính phủ sẽ giúp bà và gia đình bà có được một căn nhà mới, rộng hơn.

Theo thông báo từ Ủy ban Thành phố về phát triển nông thôn – đô thị và nhà ở, cuối cùng, dự án cải tạo sẽ mở ra nhiều bước phát triển toàn diện tại các khu dân cư cũ nát, các làng đô thị và các khu rìa nông thôn – thành thị.

Kế hoạch 5 năm trong khu vực Đường vành đai bốn sẽ bao gồm 527 dự án trong đó 83 dự án sẽ được hoàn thành trong năm đầu tiên.

Phó thị trưởng Bắc Kinh, Chen Gang cho biết mục đích của dự án là nhằm nâng cao chất lượng đời sống của dân cư song song với việc phát triển nền kinh tế. “ Những gia đình sống tại các thị trấn chỉ có diện tích sống khoảng 20 m2, thấp hơn so với diện tích trung bình là 29 m2 do đó dự án cải tạo này sẽ mở rộng diện tích sống cho các hộ gia đình”.

Ông chỉ ra ba vấn đề lớn đặt ra đối với các khu ổ chuột ở Băc Kinh. Trước hết, chất lượng không khí sống rất thấp do người dân ở đây sử dụng than và thải khí độc ra không khí. Thứ hai, tiêu chuẩn xây dựng yếu kém, nhà cửa dột nát đồng nghĩa với nguy cơ dễ gây cháy nổ, sập nhà và nhiều nguy cơ khác. Thứ ba, lượng lớn dân nhập cư tại các khu vực như thế này gây ra tỉ lệ tội phạm tăng cao, làm ảnh hưởng tới an ninh chung toàn thành phố.

Ông Yi Chengdong, một nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm nghiên cứu Bất động sản thuộc trường đại học Kinh tế và Tài chính cho biết các dự án sẽ thay thế nhiều ngôi nhà một tầng bằng các khu chung cư cao tầng, qua đó tạo không gian sống rộng hơn đồng thời giải phóng đất để xây thêm nhà ở. Những căn hộ như thế này sẽ nằm tại khu trung tâm thành phố, do đó thu hút nhiều người mua nhà tiềm năng.

Một số hình ảnh về khu ổ chuột nằm ngay gần Trung Tâm thương mại (CBD) tại thủ đô Bắc Kinh:

Tiêu điểm - Khu ổ chuột giữa thủ đô Bắc Kinh hoa lệ (Hình 2).

 

Tiêu điểm - Khu ổ chuột giữa thủ đô Bắc Kinh hoa lệ (Hình 3).Tiêu điểm - Khu ổ chuột giữa thủ đô Bắc Kinh hoa lệ (Hình 4).Tiêu điểm - Khu ổ chuột giữa thủ đô Bắc Kinh hoa lệ (Hình 5).Tiêu điểm - Khu ổ chuột giữa thủ đô Bắc Kinh hoa lệ (Hình 6).Tiêu điểm - Khu ổ chuột giữa thủ đô Bắc Kinh hoa lệ (Hình 7).Tiêu điểm - Khu ổ chuột giữa thủ đô Bắc Kinh hoa lệ (Hình 8).Tiêu điểm - Khu ổ chuột giữa thủ đô Bắc Kinh hoa lệ (Hình 9).Tiêu điểm - Khu ổ chuột giữa thủ đô Bắc Kinh hoa lệ (Hình 10).Tiêu điểm - Khu ổ chuột giữa thủ đô Bắc Kinh hoa lệ (Hình 11).Tiêu điểm - Khu ổ chuột giữa thủ đô Bắc Kinh hoa lệ (Hình 12).Tiêu điểm - Khu ổ chuột giữa thủ đô Bắc Kinh hoa lệ (Hình 13).

Trang Trần (Theo Chinadaily & Sina)

Tài xế đánh bom sân bay Bắc Kinh vì bị công an ngược đãi

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:10
Những tiết lộ trên trang mạng xã hội của thủ phạm vụ đánh bom sân bay quốc tế Bắc Kinh (Trung Quốc) đã gây sốc cho nhiều người dân Trung Quốc.

'1.500 năm qua Tokyo chưa bao giờ có quan hệ tốt đẹp với Bắc Kinh'

Thứ 2, 06/05/2013 | 16:16
Đang công du Ấn Độ, ông Taro Aso, phó thủ tướng Nhật Bản tuyên bố rằng trong quá khứ hơn một nghìn năm qua, chưa bao giờ Tokyo có quan hệ thuận hòa với Trung Quốc.

Bắc Kinh xuất hiện ca nhiễm H7N9 đầu tiên

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:13
Các quan chức y tế địa phương cho biết một bé gái 7 tuổi tại Bắc Kinh đã bị nhiễm cúm H7N9, ca nhiễm virus đầu tiên tại thủ đô Trung Quốc.

Thành phố chống tên lửa trong lòng đất Bắc Kinh

Thứ 2, 08/04/2013 | 19:48
Trong suốt hơn 20 năm, người dân ở Bắc Kinh (Trung Quốc) dường như đã quên lãng một thành phố ngầm ngay dưới chân họ cho đến khi nơi này được mở cửa lại vào năm 2000.

Châu Phi quay lưng với Bắc Kinh

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:38
Con đường chinh phục châu Phi của người Trung Quốc là một chính sách có chủ đích, và Trung Quốc như đã làm được điều mình muốn. Nhưng, giờ đây châu Phi đang quay lưng với “sự khai hóa” của Bắc Kinh để chuyển hướng sang những nhà đầu tư khác... Vì sao?

Bắc Kinh tránh khỏi tiếng xấu “Con rồng lạm phát”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã có động thái từ một năm rưỡi trước như thể vấn đề lạm phát của họ có thể được giải quyết một cách dễ dàng khi mà sự phát triển tiếp tục đánh dấu ở mức 8% hoặc cao hơn.

Râm ran tin đồn Trung Quốc rời đô khỏi Bắc Kinh

Thứ 2, 25/02/2013 | 15:53
Mới đây, trên mạng Sina Weibo của Trung Quốc, một người dùng là Victor trích dẫn từ website của chính quyền, trong đó có đưa ra giả thiết rằng việc 'dời đô' từ Bắc Kinh về Tín Dương (tỉnh Hà Nam) đang bắt đầu và sẽ hoàn tất năm 2016.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.