Khung cảnh thảm khốc ở thành phố cảng miền Đông Ukraine

Khung cảnh thảm khốc ở thành phố cảng miền Đông Ukraine

Chủ nhật, 13/03/2022 | 11:17
0
Cuộc xung đột vũ trang ở Ukraine đã kéo dài hơn nửa tháng với nhiều diễn biến mới nảy sinh, trong khi đàm phán hòa bình lâm vào bế tắc.

Hình ảnh vệ tinh mới nhất từ công ty Maxar Technologies cho thấy những thiệt hại lớn lao đối với cơ sở hạ tầng dân sự và các tòa nhà trên khắp thành phố cảng Mariupol ở miền Đông Ukraine, theo trang DW.

Các hình ảnh này cho thấy hàng chục tòa nhà chung cư cao tầng đã bị hư hại nghiêm trọng. DW không thể xác nhận các bức ảnh này một cách độc lập.

Quân đội Nga đã tiến vào vùng ngoại ô phía Đông thành phố cảng hôm 12/3. Họ thừa nhận rằng dân thường đang phải đối mặt với khó khăn ngày càng tăng ở Ukraine, đồng thời đổ lỗi cho Kiev và các lực lượng cực hữu Ukraine về tình hình tồi tệ này.

“Thật không may, tình hình nhân đạo ở Ukraine đang tiếp tục xấu đi nhanh chóng, và ở một số thành phố, nó đã đạt đến mức thảm khốc”, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga Mikhail Mizintsev cho biết.

Ông Mizintsev cho rằng chính quyền Ukraine đã khiến dân thường ở các thành phố bị Nga bao vây phải sống trong cảnh thiếu nhiệt, điện, thức ăn, nước uống và thuốc men.

Vị sĩ quan Nga cũng cáo buộc "những người theo chủ nghĩa dân tộc" Ukraine đã ngăn cản hàng trăm nghìn dân thường rời khỏi thành phố và làm nổ tung các khu dân cư, cầu và đường ở Ukraine.

Phía Ukraine cáo buộc việc Nga pháo kích liên tục khiến người dân ở Mariupol buộc phải trú ẩn dưới lòng đất, trong đó nhiều thường dân bị bỏ mặc trong tình trạng không có thức ăn, nước uống hoặc điện trong hơn một tuần.

Thế giới - Khung cảnh thảm khốc ở thành phố cảng miền Đông Ukraine

Tính đến 11/3/2022, hơn 2,5 triệu người ở Ukraine đã phải rời bỏ nhà cửa, tị nạn tới các nước láng giềng kể từ khi Nga bắt đầu cuộc tấn công quân sự vào Ukraine, theo số liệu của UNHCR. Nguồn: Al Jazeera

Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, 13.000 người đã được sơ tán qua các hành lang nhân đạo từ một số thành phố hôm 12/3, nhưng người dân ở Mariupol không nằm trong số đó. Bà đổ lỗi cho sự ngăn cản của phía Nga.

Amid Awad, Điều phối viên của LHQ về Khủng hoảng Ukraine, nói với hãng tin AP hôm 12/3 rằng LHQ đang làm việc để thiết lập các hành lang nhân đạo để gửi viện trợ đến Mariupol, nơi hỗ trợ nhân đạo là cấp bách nhất.

Nga chiếm vùng ngoại ô phía Đông Mariupol

Quân đội Ukraine cho biết trong một bản cập nhật trên Facebook hôm 12/3 rằng các lực lượng Nga đã chiếm được vùng ngoại ô phía Đông của thành phố cảng Mariupol vốn đang bị bao vây.

Quân đội Ukraine cho biết thêm rằng việc chiếm được Mariupol và Severodonetsk ở phía Đông là ưu tiên của các lực lượng Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, khoảng 1.300 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng kể từ khi Nga tiến hành tấn công quân sự vào nước này ngày 24/2. Ông cũng tuyên bố rằng Nga đã mất khoảng 12.000 quân, nhiều gấp 9 lần so với phía Ukraine. Không có con số nào trong những con số này có thể được xác minh một cách độc lập.

Vào ngày 2/3, Nga cho biết gần 500 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" này, nhưng chưa cập nhật thêm chi tiết nào về thương vong kể từ lần công bố đó.

Ukraine sẵn sàng đối thoại nhưng không đầu hàng

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết đất nước của ông đã sẵn sàng đàm phán, nhưng sẽ không đầu hàng hoặc chấp nhận bất kỳ tối hậu thư nào.

Phát biểu tại một sự kiện trực tuyến do tổ chức phi lợi nhuận Renew Democracy Initiative tổ chức, ông Kuleba cho biết, Nga đang đưa ra những yêu cầu "không thể chấp nhận được". "Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu," ông tuyên bố.

Tổng thống Zelensky đã để ngỏ phương án hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Israel.

Thế giới - Khung cảnh thảm khốc ở thành phố cảng miền Đông Ukraine (Hình 2).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được nhìn thấy đang phát biểu trong một video công bố ngày 12/3/2022. Ảnh: Times of Israel

Tổng thống Ukraine viết trên Twitter rằng ông đã thảo luận về khả năng này với Thủ tướng Israel Naftali Bennett.

Trước đó, ông Zelensky nói với các nhà báo quốc tế, ông sẵn sàng gặp ông Putin ở Jerusalem nhưng chỉ khi lệnh ngừng bắn được thực hiện.

Ông Putin đã phớt lờ nhiều lời đề nghị đàm phán trước đây từ ông Zelensky, theo DW, nhưng nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông nhận thấy thái độ dịu bớt từ các quan chức Nga.

Hôm 12/3, ông Putin đã tham gia cuộc điện đàm kéo dài 90 phút với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, DW cho biết.

Sau đó, một quan chức của Tổng thống Pháp nói với hãng tin Reuters, "Chúng tôi không thấy rằng ông Putin sẵn lòng chấm dứt chiến tranh".

Mỹ cấp tốc bổ sung viện trợ vũ khí cho Ukraine

Mỹ cho biết, họ sẽ nhanh chóng cung cấp thêm các loại vũ khí nhỏ, chống tăng và phòng không trị giá 200 triệu USD cho Ukraine, trong bối cảnh các quan chức Ukraine khẩn thiết yêu cầu thêm thiết bị để phòng thủ trước các cuộc pháo kích dữ dội của lực lượng Nga.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 12/3 đã ủy quyền hỗ trợ an ninh bổ sung, mở đường cho việc chuyển giao "ngay lập tức" các thiết bị quân sự mới cho Ukraine, một quan chức chính quyền cấp cao cho biết.

Quyết định này của ông Biden đã nâng tổng viện trợ an ninh của Mỹ cho Ukraine lên 1,2 tỷ USD kể từ tháng 1/2021 và lên 3,2 tỷ USD kể từ năm 2014.

Song song với động thái này của Mỹ, Nga đã ra cảnh báo về việc phương Tây “bơm” vũ khí cho Ukraine.

Thế giới - Khung cảnh thảm khốc ở thành phố cảng miền Đông Ukraine (Hình 3).

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Moscow đã từng cảnh báo Mỹ về việc chuyển giao vũ khí một cách thiếu suy nghĩ cho Ukraine, nhưng Washington đã không coi trọng cảnh báo này. Ảnh: Hindustan Times

Cụ thể, theo DW, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, quân đội Nga có thể nhắm mục tiêu vào các chuyến hàng cung cấp vũ khí của phương Tây ở Ukraine.

Ông Ryabkov nói với Channel One Russia, một kênh truyền hình nổi tiếng do Nga kiểm soát, rằng Nga đã cảnh báo Mỹ rằng việc “bơm” vũ khí cho Ukraine không chỉ là một động thái nguy hiểm mà còn là một động thái biến những đoàn xe chở vũ khí này thành mục tiêu hợp pháp cho quân đội Nga tấn công.

Ông nói thêm rằng, Moscow đã từng cảnh báo Mỹ về việc chuyển giao vũ khí một cách thiếu suy nghĩ cho Ukraine, nhưng Washington đã không coi trọng cảnh báo này.

Minh Đức (Theo DW, Al Jazeera, Times of Israel)

Nga thực hiện các cuộc không kích đầu tiên vào miền Tây Ukraine

Thứ 7, 12/03/2022 | 10:02
Chiến sự bắt đầu lan tới miền Tây, nhưng không có tiến triển ở miền Bắc và xung quanh thủ đô Kiev của Ukraine. Các đòn trừng phạt mới tiếp tục giáng vào Nga.

Tín hiệu thỏa hiệp trước khi đàm phán cấp cao Nga – Ukraine bắt đầu

Thứ 5, 10/03/2022 | 08:26
Bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng sẽ được quyết định bởi kết quả trên thực địa. Thời gian đang đứng về phía người Ukraine.

Tăng cường khả năng phòng không là ưu tiên hàng đầu cho Ukraine

Thứ 4, 09/03/2022 | 13:35
Ukraine cũng cần thêm vũ khí chống tăng, chống thiết giáp và khả năng phòng thủ ven biển để chống lại các tàu Nga ở phía Nam.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Nga sẽ vượt Mỹ về mặt này bất chấp các đòn trừng phạt của phương Tây

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Dự báo của IMF vẽ ra một bức tranh tươi sáng hơn rất nhiều về nền kinh tế Nga so với con số của chính Ngân hàng Trung ương Nga.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Quốc gia Baltic bắt tay với gã khổng lồ vũ khí Đức sản xuất đạn pháo tiêu chuẩn NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:55
Khoản đầu tư này được đưa ra sau quyết định của Chính phủ Đức nhằm tăng quân số thường trực tại Litva lên khoảng 5.000 người trong vòng 3 năm.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.