Khủng hoảng S-400 chưa kết thúc, Su-35 của Nga lại tranh thủ

Khủng hoảng S-400 chưa kết thúc, Su-35 của Nga lại tranh thủ "cám dỗ" đồng minh Mỹ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 06/12/2019 | 15:18
0
Mỹ tiếp tục dọa nạt đồng minh vì vấn đề mua vũ khí Nga. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy lời đe dọa của Mỹ khiến các quốc gia này lùi bước.
Tiêu điểm - Khủng hoảng S-400 chưa kết thúc, Su-35 của Nga lại tranh thủ 'cám dỗ' đồng minh Mỹ?

Su-35 tiếp tục là vũ khí Nga gây chia rẽ giữa Mỹ và đồng minh.

Mỹ thử thái độ đồng minh?

Bất chấp đe dọa trừng phạt từ Mỹ, Ai Cập thông báo sẽ nhận hai máy bay chiến đấu Su-35 của Nga vào đầu năm 2020 như một phần của thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD đã ký vào đầu năm nay.

Expert Magazine, tạp chí chuyên về kinh doanh của Nga cho biết, quá trình giao cặp chiến đấu cơ đầu tiên dự kiến ​​diễn ra vào đầu năm tới. Hợp đồng bao gồm ước tính chuyển giao hơn hai chục máy bay.

Trong khi đó, Washington đang tìm cách cản trở thỏa thuận này. Tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã lên tiếng cảnh báo Ai Cập về quyết định mua Su-35.

Phía Mỹ đe dọa, các thỏa thuận vũ khí mới với Nga, dù là ở mức hạn chế nhất, cũng sẽ làm phức tạp các giao dịch quốc phòng của Mỹ trong tương lai và hỗ trợ an ninh cho Ai Cập.

Các quan chức Mỹ cảnh báo rằng Ai Cập có nguy cơ bị trừng phạt tương tự như các quốc gia đồng minh khác mua vũ khí từ Nga.

Các nhà chức trách Ai Cập hiện không đưa ra bất kỳ câu trả lời nào đối với các cảnh báo của Mỹ. Tuy nhiên, một quan chức Ai Cập giấu tên đã thể hiện sự cứng rắn trong thương vụ với Nga.

“Ai Cập là một quốc gia độc lập không nhận lệnh từ bất kỳ quốc gia nào khác liên quan đến chính sách đối nội và đối ngoại của mình”, nhân vật này nói với tờ Daily News Egypt.

Quan chức giấu tên nhấn mạnh, cảnh báo của Mỹ là vô nghĩa và không nên được thực hiện một cách nghiêm túc, đồng thời cho biết thỏa thuận với Nga đang được tiến hành và sẽ không dừng lại trong bất kỳ trường hợp nào.

Bình luận về tranh cãi mới, một số nhà quan sát tin rằng cảnh báo của chính quyền Mỹ thực chất được đưa ra để thăm dò thái độ của Ai Cập.

“Cảnh báo của Mỹ rất rõ ràng: Thỏa thuận nên bị đình chỉ; Mỹ sẽ không cho phép thỏa thuận được thực thi và sẽ tìm cách hủy bỏ bằng mọi cách có thể, bao gồm cả việc áp dụng các biện pháp trừng phạt quân sự và kinh tế trong trường hợp Ai Cập không lùi bước”, Thiếu tướng Gamal Mazloum, một chuyên gia quân sự từ Học viện Quân sự Nasser, nói với Al-Monitor.

Tuy nhiên, chuyên gia Mazloum lưu ý rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga trong năm nay bất chấp các cảnh báo từ Mỹ. Và cho đến nay, Mỹ vẫn chưa biến lời đe dọa của mình thành hiện thực.

Vì sao Mỹ không dám trừng phạt Ai Cập?

Tiêu điểm - Khủng hoảng S-400 chưa kết thúc, Su-35 của Nga lại tranh thủ 'cám dỗ' đồng minh Mỹ? (Hình 2).

Mỹ là quốc gia viện trợ nhiều nhất cho Ai Cập.

Kể từ khi ký Hiệp ước Hòa bình Ai Cập - Israel năm 1979, viện trợ quân sự và viện trợ kinh tế của Mỹ cho Ai Cập đã lên tới 2,1 tỷ USD mỗi năm, bao gồm 815 triệu USD viện trợ kinh tế và 1,3 tỷ USD viện trợ quân sự. Viện trợ của Mỹ cho Ai Cập chiếm 57% tổng số tiền tài trợ của Ai Cập.

Đặc biệt hơn, các khoản đầu tư của Mỹ vào Ai Cập đã vượt quá 22 tỷ USD vào năm 2019, tăng khoảng 26% so với năm 2017. Chính vì vậy, việc mất các khoản đầu tư của Mỹ sẽ làm suy yếu nền kinh tế Ai Cập.

Hiện tại, tình hình kinh tế của Ai Cập không được khả quan. Khủng hoảng kinh tế đã nổ ra ở đất nước này trong nhiều năm, khiến Cairo phải vay 12 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Bình luận về khả năng chống chịu trước áp lực của Ai Cập, chuyên gia Mazloum giải thích rằng chính quyền hiện tại nhận thức rõ về sự cần thiết phải đa dạng hóa các nguồn vũ khí của mình, vì sợ Mỹ ngày càng ảnh hưởng nhiều đến quyền quyết định nội bộ của Ai Cập.

Năm 2013, chính quyền Mỹ đã đóng băng một số viện trợ quân sự cho Ai Cập vì cáo buộc về cái gọi là chính quyền đàn áp người biểu tình. Chính vì vậy, Ai Cập được cho là nên tiếp tục nỗ lực hoàn thành thỏa thuận với Nga bằng bất cứ giá nào.

Nói với Al-Monitor, Thiếu tướng Nasr Salem, cựu lãnh đạo Cơ quan Trinh sát và Tình báo Quân đội Ai Cập, đã loại trừ khả năng áp lực của Mỹ sẽ leo thang đến mức cắt đứt quan hệ với Ai Cập.

Ông nói rằng Mỹ sẽ tự làm tổn thương chính mình nếu hợp tác Mỹ-Ai Cập bị dừng lại ở một khu vực vốn nhiều rắc rối như Trung Đông. Điều này đặc biệt quan trọng vì Ai Cập là một quốc gia ủng hộ Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan trong khu vực.

Nói với RT vào ngày 18/11, nhà phân tích chính trị Mac Sharkawy cũng đồng tình rằng, Washington sẽ chỉ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Ai Cập sau khi cân nhắc kỹ lưỡng về vai trò của đồng minh.

Trên thực tế, Cairo nắm trong tay nhiều “chìa khóa” mà Washington cần, như các cuộc đàm phán với Hamas và các thế lực khác ở Palestine.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổ chức Công lý và Phát triển ở Trung Đông và Bắc Phi Zaidan al-Qanai tin rằng, Washington sẽ không áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Ai Cập, nhấn mạnh quan hệ đối tác chiến lược của Mỹ với Cairo. Ông nói rằng cuộc chiến chống khủng bố ở Sinai cũng là một lợi ích đối với Mỹ.

 

NATO tự tin "nghiền nát" Kaliningrad, Nga sẵn sàng đáp trả phương Tây bằng "tận thế hạt nhân"?

Thứ 5, 05/12/2019 | 20:00
Phương Tây đã nêu ra các kịch bản chiếm giữ Kaliningrad trong trường hợp xung đột với Nga. Tuy nhiên, Moscow sẽ không chịu ngồi yên mà có thể kích hoạt vũ khí hạt nhân.

Tưởng "chia đôi" chiến thắng cùng Nga, hóa ra Thổ Nhĩ Kỳ đang "gặm nhấm" thất bại ở Syria?

Thứ 5, 05/12/2019 | 19:00
Có với nhau thỏa thuận phân chia quyền lực với Nga ở Syria nhưng chiến thắng vẫn chưa ngã ngũ cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.