Kịch bản đặc biệt của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Kịch bản đặc biệt của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Thứ 4, 12/05/2021 | 11:13
0
Dịch bệnh Covid-19 đã lan đến trường học, đặc biệt, có học sinh khối 12 đang chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, làm sao để tốt nhất cho thí sinh? 

Ưu tiên đảm bảo an toàn cho học sinh

Hiện tại, dịch bệnh Covid-19 đã lan đến trường học và trong đó, có rất nhiều học sinh lớp 12 được xác định có kết quả xét nghiệm dương tính. Cụ thể, ngày 7/5, trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã thông báo có 5 trường hợp dương tính tại cộng đồng, trong đó có 4 bệnh nhân ở Gia Lâm liên quan đến xã Mão Điền, Bắc Ninh. Đáng nói, 4 trường hợp dương tính với Covid-19 cùng là học sinh lớp 12A1 trường THPT Kinh Bắc (ở xã Hòa Mãn, Thuận Thành, Bắc Ninh). Ngay lập tức, tỉnh Bắc Ninh đã thông báo hỏa tốc trong đêm về việc cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học.

Rất nhiều phụ huynh, học sinh và cả giáo viên bày tỏ sự hoang mang, lo lắng, liệu những thí sinh này chuẩn bị cho việc học tập và tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới như thế nào?

Giáo dục - Kịch bản đặc biệt của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Theo cô Ngô Thị Lãm (giáo viên trường THPT Lương Tài 1, Bắc Ninh), ngay sau khi có công văn nghỉ tránh dịch, trường đã triển khai cho học sinh khối 12 học online từ ngày 7/5. Dù địa phương có dịch nhưng trong trường chưa ai thuộc diện F1 nên tự cách ly tại nhà và không ảnh hưởng đến việc học. Tất nhiên, cũng có những khó khăn nhất định nhưng cả thầy và trò đều nỗ lực để hoạt động dạy và học duy trì ổn định. Đặc biệt, lãnh đạo cũng quan tâm, thường xuyên nhắc nhở, động viên thầy trò cố gắng. Tinh thần tạm dừng đến trường không dừng học được thực hiện rất tốt”.

Về phía các thí sinh, em Nguyễn Thị Vân Anh (học sinh trường THPT Yên Mỹ, Hưng Yên) tâm sự: “Thấy tình hình dịch bệnh, em cũng rất lo lắng không biết việc thi cử sẽ có thay đổi gì không... Tuy nhiên, được thầy cô quan tâm rất sát sao, chúng em cũng yên tâm phần nào. Hiện tại, em đang tập trung cho việc ôn thi và đảm bảo sức khỏe an toàn. Mong là kỳ thi vẫn diễn ra theo dự kiến”.

Giáo dục - Kịch bản đặc biệt của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 (Hình 2).

Các thí sinh đang tập trung ôn tập trước thềm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Bà Vũ Thị Lâm (phụ huynh học sinh lớp 12) bày tỏ: “Biết là bây giờ dịch bệnh phức tạp nhưng vẫn phải ưu tiên tổ chức thi cho các cháu đỡ vất vả. Con gái tôi năm nay cũng đăng ký thi, hiện tại cũng đang ôn luyện nhưng vẫn lo lắng với mẹ là sợ dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến kỳ thi... Tôi mong dịch bệnh sớm được kiểm soát để các con thi cử thuận lợi”.

Thí sinh F1 mặc đồ bảo hộ, có thể cân nhắc thi online

Trước sự hoang mang, lo lắng của học sinh, bậc phụ huynh, ông Nguyễn Văn Phê (Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên) cho biết, đến thời điểm hiện tại, học sinh đã và đang học tập trực tuyến để phòng chống dịch bệnh. Riêng học sinh khối 12 đã cơ bản hoàn thành các thủ tục, hồ sơ cần thiết chuẩn bị cho việc thi tốt nghiệp THPT. Về công tác tổ chức thi, đảm bảo sẽ diễn ra đúng thời gian và theo quy trình được chỉ đạo, theo yêu cầu tổ chức nghiêm túc, chất lượng và đảm bảo an toàn tuyệt đối về phòng chống dịch bệnh. Quan điểm của sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên là chuẩn bị nghiêm túc và sẵn sàng ứng phó với những tình huống khó khăn nhất. 

Theo chỉ đạo của Bộ, tại các điểm thi, khu vực thi sẽ bố trí phòng thi cho thí sinh diện F1, F2, F3. Thí sinh là F1 sẽ được trang bị quần áo bảo hộ, phòng thi riêng. Thí sinh là F2, F3 cũng sẽ có giải pháp phù hợp và được lực lượng y tế hỗ trợ để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Trường hợp cần thiết, bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với các địa phương để tổ chức thêm đợt thi. Để thực hiện phương án này, hiện Bộ đã chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi đảm bảo về số lượng, chất lượng để xây dựng đề thi đáp ứng yêu cầu tổ chức thi nhiều đợt.

“Đối với những em thuộc diện F1, F2, F3, chúng tôi cũng sẽ có những phương án phù hợp để hỗ trợ các em tối đa và làm theo đúng quy trình được Bộ chỉ đạo. Mong rằng phụ huynh và học sinh cố gắng vượt qua dịch bệnh. Các em ôn luyện thật tốt và yên tâm vì quyền lợi luôn được đảm bảo” - ông Phê khẳng định.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, ông Thái Văn Thành (Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An) cho biết, hiện tại chỉ có học sinh tại một huyện tiến hành học online, còn lại mọi hoạt động dạy và học vẫn diễn ra bình thường. Về vấn đề chuẩn bị cho kỳ thi THPT sắp tới, ông Thành khẳng định: “Dù có dịch bệnh hay không, chúng tôi cũng luôn chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng theo yêu cầu đã được hướng dẫn về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT cho các cơ sở giáo dục đúng như những chỉ đạo. Cụ thể, thực hiện theo Thông tư 15 về quy chế thi tốt nghiệp năm 2021 và công văn của Bộ đã được Sở hướng dẫn cách đây 3 tuần. 

Mọi điều kiện tổ chức thi phải chuẩn bị như bình thường, chủ động trong việc phòng chống dịch bệnh chứ không thể ngồi chờ. Đặc biệt, các cơ sở giáo dục cũng chú trọng ôn tập cho học sinh lớp 12. Về cơ bản, sở GD&ĐT Nghệ An đã chuẩn bị đủ những yêu cầu cho kỳ thi và sẵn sàng ứng biến nếu có thay đổi”.

Bên cạnh những giải pháp trên, GS.TS Phạm Tất Dong (nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương) cũng phân tích: “Tình hình dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu dịu xuống và số ca nhiễm vẫn đang tăng nhanh, bởi thế, chúng ta bắt buộc phải cân nhắc giữa sức khỏe của học sinh và việc tổ chức thi để lấy tấm bằng. Nếu chúng ta không cẩn thận để dịch bệnh lây lan vào đúng thế hệ trẻ thì sẽ có lỗi lớn. Trước hết, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các thí sinh và có cách thức thi phù hợp với mục tiêu kép về chất lượng và an toàn. 

Giáo dục - Kịch bản đặc biệt của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 (Hình 3).

GS.TS Phạm Tất Dong cho rằng, có thể cân nhắc thi online đối với một số trường hợp.

Không thiếu cách thức tổ chức thi, không thi tập trung thì có thể tổ chức thi online. Trước tình hình như hiện tại thì chúng ta phải hết sức cảnh giác và bộ GD&ĐT nên tính đến phương án tổ chức thi trực tuyến. Chúng ta có thể kết hợp với các cơ quan, tập đoàn truyền thông như FPT, Viettel để phối hợp chuẩn bị cho việc tiến hành phương án tổ chức thi trực tuyến sẽ tốt hơn nhiều”.

Thí sinh mắc Covid-19 được ưu tiên đặc cách tốt nghiệp

Ngày 4/5, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã ký văn bản hợp nhất thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng bộ GD&ĐT ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT, được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 05/2021/TT-BGDĐT ngày 12/3/2021 của bộ trưởng bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Cụ thể, trong Quy chế này bổ sung điểm mới về những trường hợp bất khả kháng như ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác, không thể tham dự được kỳ thi thì bộ GD&ĐT sẽ quyết định phương án xử lý phù hợp.

Trong năm 2020, bộ GD&ĐT đã tiến hành rà soát, phân loại thí sinh theo 4 nhóm đối tượng. Với nhóm thí sinh F0 (phải điều trị trong bệnh viện, không có điều kiện dự thi), các em được xét đặc cách tốt nghiệp.

Ngoài ra, Bộ đã tiến hành chỉ đạo các trường đại học sớm công bố và đưa ra phương thức xét tuyển phù hợp, bảo đảm tối đa quyền lợi cho thí sinh cũng như quyền chủ động trong công tác tuyển sinh của các trường.

Thực tế, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã diễn ra thuận lợi, đáp ứng được mục tiêu kép, vừa đảm bảo chống dịch, vừa đáp ứng được yêu cầu tổ chức thi khách quan, công bằng với sự giám sát sát sao của Thủ tướng Chính phủ và quyết tâm của toàn ngành giáo dục.

Như vậy, với những kinh nghiệm đã có cùng hệ thống pháp lý rõ ràng, thí sinh hoàn toàn có thể yên tâm rằng quyền lợi của các em luôn được đảm bảo và là sự ưu tiên hàng đầu. Trong giai đoạn gấp rút và khó khăn này, nhiệm vụ của các em là đảm bảo sức khỏe và tinh thần thật tốt để tự tin, sẵn sàng tham dự kỳ thi. 

Thu Lan

Hơn 3 triệu nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021

Thứ 3, 11/05/2021 | 18:50
Tính đến ngày 11/5, đã có 1.014.972 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT với tổng cộng 3.508.718 nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng.

Chốt đăng ký dự thi tốt nghiệp 2021: Thí sinh điền đi điền lại phiếu

Thứ 3, 11/05/2021 | 13:52
Hôm nay (ngày 11/5) là thời gian cuối cùng để các thí sinh hoàn thành phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2021, nhiều thí sinh phải điền đi điền lại mới hoàn thành.

"Dập tắt" tư tưởng bỏ môn thi Lịch sử trong cuộc đua vào 10

Thứ 3, 11/05/2021 | 14:00
Theo chuyên gia giáo dục, giảm bớt môn thi vào lớp 10, đặc biệt là môn Lịch sử chỉ có lợi với học sinh lười học.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.

Sân chơi bổ ích cho các em học sinh đam mê tìm hiểu pháp luật

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:56
Thông qua cuộc thi mang đến những góc nhìn đa dạng, hấp dẫn, giúp sinh học sinh được thử sức và trải nghiệm với ngành luật và giải quyết vấn đề thực tiễn.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.