Kịch bản thế lực quân sự ở Lebanon tham gia xung đột với Israel

Thứ 4, 11/10/2023 | 21:23
0
Các phe phái Palestine ở Lebanon được cho là muốn mở một mặt trận khác, ngoài Dải Gaza, để đối đầu với Israel.

Thành viên của Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine diễu hành tại một trại tị nạn ở Lebanon hồi tháng 4. Ảnh: Reuters

Al Jazeera ngày 9/10 đưa tin, các phe phái Palestine ở Lebanon đã "cầu cạnh" sự hỗ trợ của Hezbollah để đối phó Israel. 

Ahmed Habet, thành viên đảng Fatah (Palestine) ở trại tị nạn Burj al-Barajneh, thuộc thủ đô Beirut, Lebanon, tuyên bố: "Bất cứ nơi nào Israel sẵn sàng giao tranh, chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng". 

Theo Al Jazeera, một cuộc chiến tổng lực giữa Israel và Hezbollah, có sự hậu thuẫn của các phe phái Palestine ở Lebanon, là kịch bản có thể xảy ra, kéo Lebanon cùng các nước trong khu vực vào một cuộc xung đột thảm khốc. 

Không giống các tay súng Hamas ở Dải Gaza, các phe phái Palestine ở Lebanon như Fatah, Hamas hay Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP) không thể duy trì một mặt trận tấn công vào Israel. 

Hôm 8/10, Hezbollah dùng súng cối tấn công vào Shebaa Farms - khu vực tranh chấp giữa Lebanon và Israel. Israel đáp trả bằng các cuộc nã pháo, trong khi vẫn tiếp tục ném bom vào Dải Gaza. 

Một số nhà phân tích cho rằng, Hezbollah và Israel có thể không tránh khỏi leo thang nghiêm trọng. Một cuộc xung đột mới có thể bùng phát giữa Hezbollah và Israel hay không phụ thuộc vào các bước tiếp theo mà Israel thực hiện ở nước này cũng như tại Dải Gaza. 

"Một cuộc xung đột ở quy mô lớn có nhiều khả năng xảy ra hơn nếu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có một chính phủ đoàn kết", Mohanad Hage Ali, thành viên cấp cao của tổ chức tư vấn Carnegie Middle East Center (trụ sở ở Lebanon), nhận định. "Ông Netanyahu cần cảm thấy yên tâm về mặt chính trị rồi mới nghĩ đến việc tham gia các mặt trận". 

Hezbollah sẽ đối đầu Israel?

Ahmed Abed, một quan chức thuộc nhánh của Hamas ở Lebanon, nói rằng, Hezbollah có thể tấn công trực tiếp nếu Israel leo thang nghiêm trọng các hoạt động tấn công ở Dải Gaza. 

"Hezbollah đã quyết định sẽ giao chiến với Israel nếu hành động trả đũa ở Gaza trở nên quá mức. Họ nói đang phối hợp với các chỉ huy của Hamas ở Palestine và sẽ can thiệp nếu cần thiết", Abed nói. 

Thủ tướng Israel Netanyahu đã thề sẽ biến nhiều khu vực của Dải Gaza thành đống đổ nát và cảnh báo người dân ở khu vực này hãy rời đi ngay lập tức. Các nhóm nhân quyền và nhiều chuyên gia lưu ý rằng, dân thường ở Gaza không còn nơi nào để đi vì khu vực này đã bị phong tỏa.

Nicholas Blanford, chuyên gia sống ở Lebanon của tổ chức tư vấn Atlantic Council (Mỹ), nói: "Chiến dịch tấn công của Hamas lớn hơn nhiều so với các chiến dịch mà Hezbollah từng thực hiện nhằm vào Israel, dù chiến thuật Hamas sử dụng đều học từ Hezbollah. Ông Blanford không loại trừ khả năng xung đột xảy ra giữa Israel và Hezbollah.

Một số thành viên của Hezbollah ở Lebanon. Ảnh: AP

Trong quá khứ, các phe phái Palestine ở Lebanon đã bắn rocket vào Shebaa Farms - khu vực tranh chấp giữa Lebanon và Israel. Thiệt hại gây ra là không lớn.  

Sau cuộc chiến năm 2006 với Hezbollah, Israel thường thực hiện các vụ tấn công chính xác vào các trại của Hezbollah hoặc dọc theo vùng biên giới Lebanon - Israel. Động thái này được đánh giá là để cảnh cáo và không gây ra một cuộc chiến với Hezbollah.

Nhưng Israel giờ đây có thể có động thái tấn công tổng lực nếu các phe phái Palestine ở Lebanon bắn rocket vào Israel, Mohanad Hage Ali, làm việc tại tổ chức tư vấn Carnegie Middle East Center, bình luận.

Ông Ali nói thêm rằng, Israel phân biệt các cuộc tấn công tới từ các phe phái Palestine ở Lebanon và Hezbollah, nhưng hiện tại, Israel có lẽ sẽ không quan tâm đến điều đó.

"Israel từng không thích rủi ro và chú tâm hơn tới các cuộc tấn công chính xác vào Lebanon hơn một cuộc chiến tổng lực, ảnh hưởng đến kinh tế và an ninh đất nước. Nhưng với việc các thành phố Israel bị thiệt hại nặng nề do các cuộc tấn công của Hamas từ Gaza, chính quyền của ông Netanyahu không còn quan tâm tới việc đó nữa", ông Ali nói. 

Một số thành viên của các phe phái Palestine ở Lebanon cho biết, họ cần được Hezbollah "bật đèn xanh" để phát động tấn công vào Israel. Một số thành viên khác tuyên bố sẽ hỗ trợ Hezbollah nếu lực lượng này tham chiến. Dẫu vậy, các chuyên gia cho rằng Hezbollah vẫn có những cân nhắc riêng về việc tham chiến, chẳng hạn như quan điểm phổ biến ở Lebanon là phản đối bất kỳ sự leo thang nào trong xung đột Israel - Hamas. 

"Chúng tôi sẵn sàng đấu với Israel mọi lúc", Habet, thành viên của đảng Fatah tại một trại tị nạn ở Lebanon, tuyên bố.

Nguyễn Thái - Al Jazeera

Cùng chuyên mục

"2 nàng béo Philippines" chinh phục nửa thế giới bằng vẻ đẹp mỡ màng

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:24
Shaine Rizelle Macela, Camille Trinidad là 2 nàng béo Philippines thu hút triệu người yêu thích nhờ vẻ đẹp đầy đặn, tròn trịa.

Ford Việt Nam kích cầu mua sắm bằng việc kéo dài bảo hành

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:22
Hãng Ford thay đổi ưu đãi cho khách hàng Việt bằng các chính sách kéo dài thời hạn bảo hành thay vì giảm giá.

Vợ kém 17 tuổi của Hồ Quang Hiếu đẹp mặn mà chụp ảnh dưới nước

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:20
Tuệ Như tiếp tục nhận được nhiều lời khen của công chúng với khoảnh khắc khoe dáng dưới nước cực kỳ ấn tượng.

Siêu thị điện máy giảm giá loạt điều hoà đến 59%, chỉ còn hơn 4 triệu đồng/chiếc

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:03
Không chỉ giảm giá đến 59%, khách hàng còn được miễn phí công lắp đặt, tặng phiếu mua hàng, 1 đổi 1 trong vòng 30 ngày và nhiều ưu đãi khác nhằm kích cầu mua sắm.

Vì sao nam giới có con rồi vẫn vô sinh?

Thứ 6, 17/05/2024 | 12:31
Ngay cả khi nam giới đã lập gia đình và có con thì việc thăm khám vô sinh định kì là rất cần thiết.