Kịch tính ở phiên tòa xét xử hai cựu chiến binh

Kịch tính ở phiên tòa xét xử hai cựu chiến binh

Thứ 5, 03/01/2013 | 13:56
0
Cái tin hai cựu chiến binh già yếu Nguyễn Văn Tuyến và Nguyễn Văn Đàng lĩnh án tù giam về tội "Gây rối trật tự công cộng" khiến nhiều người dân Cổ Mễ không khỏi bàng hoàng. Bởi lẽ, trong cuộc sống đời thường, 2 cụ ông này vốn dĩ hiền lành như đất, sống mực thước với mọi người, không ai chê trách vào đâu được. Chính vì vậy, sáng ngày 25/12, hàng trăm người dân đã tạm dừng việc đồng áng, có mặt tại TAND tỉnh Bắc Ninh để nghe tòa xử án.

Không có bột, vẫn cố gột nên hồ

Từ ngày rời quân ngũ với tỷ lệ thương tật 61%, hỏng một mắt, thương binh 2/4 Nguyễn Văn Tuyến (SN 1949, trú tại khu Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, TP.Bắc Ninh) sức khỏe yếu hơn rất nhiều so với tuổi 63. Từ lúc vướng vào vòng lao lý, sức khỏe của ông càng trở nên tồi tệ hơn vì bị một cơn tai biến mạch máu não. Ông gần như bị liệt nửa người và điếc tai trái. Ông gắng gượng đến Tòa bằng sự nỗ lực phi thường của bản thân.

Cách đây hơn một năm (14h ngày 13/9/2011), ông Tuyên cùng nhiều cụ trong hội Người cao tuổi khu Cổ Mễ tổ chức họp tại nhà văn hóa khu, bàn một số vấn đề cấp thiết. Cùng thời gian, tại địa điểm trên tổ công tác của Ban quản lý dự án xây dựng TP.Bắc Ninh đang phối hợp với UBND phường Vũ Ninh, chính quyền khu Cổ Mễ tiến hành kê khai diện tích đất thu hồi để làm dự án.

Theo tài liệu của cơ quan tiến hành tố tụng TP.Bắc Ninh, ông Tuyến chỉ nói: "Mời các cụ vào trong này ta họp". Nghe lời ông Tuyến, các cụ trong hội Người cao tuổi đã vào nhà văn hóa để họp. Được biết, hội trường nhà văn hóa này có sức chứa hàng trăm người, do hội Người cao tuổi khu Cổ Mễ đứng ra xây dựng, quản lý từ nhiều năm nay.

Cùng lúc đó, ông Nguyễn Văn Đàng (SN 1947, trú tại khu Cổ Mễ)- hội viên hội Người cao tuổi đứng ở tiền sảnh nhà văn hóa có lời qua tiếng lại với một cán bộ trong Tổ công tác và bị anh Nguyễn Ngọc Sơn- chủ nhiệm HTX khu Cổ Mễ phản pháo: "Một lũ kéo bè kéo cánh, một lũ đầu đất, người ta mang tiền đến cho dân mà không biết hưởng". Mọi chuyện dừng lại ở đây.

Thế nhưng, dưới con mắt của các cơ quan tiến hành tố tụng, hành vi nói trên lại được coi là "chiếm nhà văn hóa không cho tổ công tác làm việc". Không hiểu vô tình hay hữu ý, TAND TP.Bắc Ninh (thẩm phán Chu Minh Nam làm chủ tọa phiên tòa) đã "choảng" theo hồ sơ, xử phạt ông Nguyễn Văn tuyến 3 tháng 12 ngày, Nguyễn Văn Đàng 3 tháng 1 ngày tù cùng về tội: "Gây rối trật tự công cộng" và tuyên trả tự do cho hai người ngay tại tòa vì án tù đúng bằng thời giam tạm giam. Bản án sơ thẩm số 82/2012 ra ngày 5/4/2012 của TAND TP.Bắc Ninh ngay lập tức đã bị kháng cáo và gây bất bình một thời gian dài trong dư luận.

Công lý đến muộn

Trở lại phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào sáng ngày 25/12 tại TAND tỉnh Bắc Ninh. Tại công đường, theo quan sát của PV, có nhiều cụ ông, cụ bà đã tỏ ra tức giận, phản đối ra mắt khi nghe HĐXX tóm tắt lại nội dung bản án sơ thẩm của TAND TP.Bắc Ninh. Thậm chí, phiên tòa phải dừng lại nhiều lần để ổn định trật tự.

Phần tranh luận diễn ra khá kịch liệt, nhiều nhân chứng được mời đến tòa đưa ra nhiều thông tin bất lợi cho cơ quan tiến hành tố tụng (gián tiếp khẳng định bị cáo Tuyến, Đàng không có hành vi gây rối trật tự công cộng hay cản trở Tổ công tác làm việc).

Hai luật sư bào chữa cũng đưa ra nhiều chứng cứ xác thực chứng minh thân chủ mình không phạm tội. Theo bào chữa của luật sư thì: Hành vi của Nguyễn Văn Tuyến và Nguyễn Văn Đàng chưa gây hậu quả nghiêm trọng, hai bị cáo chưa bị xử lý hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng; không có hành vi cản trở Tổ công tác làm việc vào chiều ngày 13/9/2011; biên bản sự việc ngày 13/9 không được lập tại nhà văn hóa, không phản ánh đúng sự thật khách quan; lời khai của anh Nguyễn Văn Toản (trưởng khu Cổ Mễ) chưa khách quan...

Đến khi vị đại diện VKSND tỉnh Bắc Ninh phát biểu ý kiến thì kịch tính của phiên tòa được đẩy lên cao trào. Theo đó, vị công tố viên cho rằng cấp tòa sơ thẩm chưa xác định chính xác khách thể hành vi vi phạm. Hành vi của hai bị cáo không phải là động cơ, mục đích phạm tội "gây rối trật tự công cộng", hậu quả xảy ra không nghiêm trọng, không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo không phạm tội "gây rối trật tự công cộng", hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại vụ án...", vị công tố viên nêu quan điểm. Ngay lập tức, dưới công đường tất cả mọi người vô tay ầm ầm. Mấy người con của hai bị cáo này vui sướng đến chảy nước mắt. Phiên tòa lại phải tạm dừng trong ít phút để ổn định trật tự.

Trước quan điểm "thấu tình đạt lý" của VKSND tỉnh Bắc Ninh, HĐXX đã tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại. Báo Nguoiduatin.vn sẽ tiếp tục theo dõi vụ án hy hữu này và thông tin đến bạn đọc trong các số báo sau.

Thiên Long
Người thân của hai bị cáo rớt nước mắt khi HĐXX tuyên trả hồ sơ. ( Ảnh Thành Long)





Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.