Kiếm hiệp Kim Dung: Nguyên nhân sâu xa việc Trương Vô Kỵ bất ngờ quy ẩn khi đang thống lĩnh quần hùng đánh đuổi quân Mông Cổ

Kiếm hiệp Kim Dung: Nguyên nhân sâu xa việc Trương Vô Kỵ bất ngờ quy ẩn khi đang thống lĩnh quần hùng đánh đuổi quân Mông Cổ

Thứ 3, 24/03/2020 | 12:00
0
Nhờ học được nhiều môn tuyệt học thượng thừa, Trương Vô Kỵ đã giúp cho Minh giáo từ một giáo phái được coi là tà giáo trở thành thủ lĩnh của cuộc chiến lật đổ nhà Nguyên, đồng thời đưa chàng trở thành một người anh hùng kiệt xuất được mọi người suy tôn làm Minh chủ võ lâm, thống lãnh quần hùng.

Trương Vô Kỵ là nhân vật chính trong bộ tiểu thuyết Ỷ thiên đồ long ký của cố nhà văn Kim Dung, chàng là một người chính trực khẳng khái. Sau lần giải cứu Minh giáo trước sự vây ép của lục đại môn phái, Vô Kỵ được bầu làm giáo chủ Minh giáo đời thứ 34.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Nguyên nhân sâu xa việc Trương Vô Kỵ bất ngờ quy ẩn khi đang thống lĩnh quần hùng đánh đuổi quân Mông Cổ

Trương Vô Kỵ là giáo chủ Minh giáo đời thứ 34.

Về võ công, Trương Vô Kỵ may mắn học được Cửu dương thần công và Càn khôn đại na di. Ngoài ra còn học được Thất thương quyền của Tạ Tốn (cha nuôi), Thái cực quyền và Thái cực kiếm của Trương Tam Phong, võ công ghi trên Thánh hỏa lệnh của Ba Tư, trở thành một trong những nhân vật võ công cao cường bậc nhất trong truyện.

Tuy nhiên, trong khi đang ở với vai trò Minh chủ võ lâm, thống lãnh quần hùng đánh đuổi người Mông Cổ, Trương Vô Kỵ bất ngờ quy ẩn, truyền lại chức giáo chủ Minh giáo cho Dương Tiêu.

Nguyên nhân Trương Vô Kỵ quy ẩn

Trong Ỷ thiên đồ long ký, sau khi Trương Vô Kỵ giải cứu được Tạ Tốn bị biệt giam ở dưới một hầm tối trên Thiếu Lâm tự, Nhữ Dương Vương liền đưa quân đánh Thiếu Lâm tự vì cho rằng quần hùng thiên hạ tập trung tại đây có ý tạo phản. Trương Vô Kỵ dẫn dắt quần hùng võ lâm đánh lui quân địch. Nhờ có Võ mục di thư, Vô Kỵ cùng quần hùng đánh bại quân Mông Cổ.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Nguyên nhân sâu xa việc Trương Vô Kỵ bất ngờ quy ẩn khi đang thống lĩnh quần hùng đánh đuổi quân Mông Cổ (Hình 2).

Trương Vô Kỵ quy ẩn vì thấy mình không đủ tài năng xử lý được đại sự và không trừng trị được Chu Nguyên Chương.

Sau đó trong buổi tiệc, Trương Vô Kỵ truyền lại Võ mục di thư cho Từ Đạt. Từ đó anh hùng Trung Nguyên đều nức lòng quy phục Minh giáo, hiệu lệnh của Trương Vô Kỵ đến đâu không ai không theo.

Sau đó, Trương Vô Kỵ tìm lại được mảnh ghép của Đồ long đao và Ỷ thiên kiếm cùng với miếng huyền thiết trong bảo đao và bảo kiếm đem chúng rèn lại như cũ. Trương Vô Kỵ được quần hùng thiên hạ tôn làm Võ lâm Chí Tôn. Các giáo chúng Minh giáo khuyên Vô Kỵ xưng vương.

Tuy nhiên, theo Thánh hỏa lệnh Tam đại lệnh, trong đó lệnh thứ nhất là không được làm quan, làm vua, do đó Vô Kỵ từ chối và mong toàn bộ giáo chúng Minh giáo tuân theo. Chính lúc này dã tâm của Chu Nguyên Chương ngày càng lớn, y muốn lấy chức giáo chủ nhưng không thành do các giáo đồ chỉ phục tùng và ủng hộ Trương Vô Kỵ, nhưng Chu Nguyên Chương đã không từ bỏ dã tâm, y âm mưu giết hại người trong giáo phái, tiêu biểu là cái chết oan của Hàn Lâm Nhi, Liêu Vĩnh Trung.

Chính vì điều này, Trương Vô Kỵ thấy canh cánh trong lòng, tự thấy mình không đủ tài năng xử lý được đại sự và không trừng trị được Chu Nguyên Chương, trong lòng muốn thoái vị.

Ở cuối truyện, Chu Nguyên Chương lập mưu khiến Trương Vô Kỵ tưởng lầm là các tướng muốn làm phản cộng với việc Trương Vô Kỵ phải thực hiện lời hứa đưa Triệu Mẫn về Mông Cổ, với tính cách không màng danh lợi, chàng đã từ bỏ tất cả truyền lại chức giáo chủ Minh giáo cho Dương Tiêu, còn mình bỏ ra thảo nguyên Mông Cổ sống tiếp phần đời còn lại cùng Triệu Mẫn, ở trên thảo nguyên Triệu Mẫn đã yêu cầu Vô Kỵ thực hiện điều kiện thứ ba là mỗi ngày, đều giúp cô kẻ chân mày.

Trong một số phiên bản, Chu Nguyên Chương bị Trương Vô Kỵ ép phải thề không được hãm hại giáo chúng Minh giáo. Cái tên “nhà Minh” cũng là từ chữ “Minh giáo”.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Nguyên nhân sâu xa việc Trương Vô Kỵ bất ngờ quy ẩn khi đang thống lĩnh quần hùng đánh đuổi quân Mông Cổ (Hình 3).

Chu Nguyên Chương bị Trương Vô Kỵ ép phải thề không được hãm hại giáo chúng Minh giáo. (Ảnh minh họa).

Chu Nguyên Chương sau đó khống chế Minh giáo, đánh bại người Mông Cổ

Dương Tiêu tuổi già nên không tranh lại được Chu Nguyên Chương. Chu Nguyên Chương sau đó thống lĩnh Minh giáo và vận dụng binh pháp trong Vũ mục di thư đánh đuổi người Mông Cổ, lập ra nhà Minh trở thành Hồng Vũ hoàng đế tức vua Minh Thái Tổ (chữ Minh chỉ Minh giáo vì Minh giáo là lực lượng nòng cốt của Thái Tổ). Minh Thái Tổ lên ngôi, liền tàn sát công thần. Thường Ngộ Xuân vốn được Hồ Thanh Ngưu tiên đoán sống không qua tuổi 40 nên may mắn không bị thanh trừng, còn Từ Đạt và vô số mưu thần tướng lĩnh thì không thoát khỏi sự sát hại của nhà vua. Minh giáo bị xem như tà giáo, phải rút lui vào trong bóng tối và trở thành Nhật nguyệt thần giáo.

Video: Trương Vô Kỵ cùng Dương Tiêu, Ân Thiên Chính đấu ba vị cao tăng Thiếu Lâm.

Trương Vô Kỵ cùng Dương Tiêu, Ân Thiên Chính đấu ba vị cao tăng Thiếu Lâm.

Quốc Tiệp (t/h)

 

Tam quốc diễn nghĩa: Điều khiến Tôn Quyền hối hận cả đời

Thứ 3, 24/03/2020 | 06:10
Tôn Quyền (182 - 252), tự Trọng Mưu, thụy hiệu Ngô Thái Tổ hay Ngô Đại Đế. Ông là vị hoàng đế duy nhất trong hơn 300 vị quân vương của lịch sử Trung Quốc được gọi là "thiên cổ đại đế". Sinh thời ông cũng phạm phải nhiều sai lầm, nhưng có lẽ điều khiến ông hối hận cả đời chính là việc không nghe khuyên can của Lục Tốn.

Kiếm hiệp Kim Dung: Ba nhân vật có thật trong lịch sử xuất hiện trong Minh giáo ít người biết

Thứ 2, 23/03/2020 | 12:00
Chu Nguyên Chương, Từ Đạt và Thường Ngộ Xuân đều là những nhân vật lịch sử có thật được cố nhà văn Kim Dung đưa vào tác phẩm Ỷ thiên đồ long ký, với các mức độ hư cấu khác nhau.

Tam quốc diễn nghĩa: Nắm cả triều đình trong tay, tại sao Tào Tháo không lên ngôi hoàng đế?

Thứ 2, 23/03/2020 | 08:21
Tào Tháo dù nắm trong tay quyền lực không ai bằng, nhưng khi còn sống ông chỉ xưng là Ngụy vương chứ nhất quyết không phế Hán Hiến Đế để lên ngôi hoàng đế.

Tam quốc diễn nghĩa: Nếu mưu sĩ này chịu lên tiếng Tào Tháo đã không bại ở Xích Bích

Chủ nhật, 22/03/2020 | 06:00
Từ Thứ lúc đầu ông là quân sư của Lưu Bị, khi còn chưa kịp đóng góp được nhiều cho sự nghiệp phục hưng Hán Thất, thì đã bị Tào Tháo dùng kế chiêu hàng. Tuy nhiên, ở dưới trướng của Tào Tháo ông lại không cống hiến bất kỳ một kế sách nào.

Kiếm hiệp Kim Dung: Những môn võ công âm độc, tàn nhẫn khiến nhiều người khiếp sợ

Thứ 7, 21/03/2020 | 12:00
Bối cảnh giang hồ trong truyện kiếm hiệp Kim Dung luôn có những bộ tuyệt học võ công chính tông có uy lực mạnh mẽ, có thể khuynh đảo thiên hạ nhưng bên cạnh đó cũng có những môn võ công vô cùng âm độc, tàn nhẫn khiến nhiều người khiếp sợ.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.