Kiểm toán Nhà nước chỉ ra loạt vấn đề tại Metro Bến Thành-Suối Tiên

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra loạt vấn đề tại Metro Bến Thành-Suối Tiên

Thứ 3, 25/12/2018 | 17:58
Việc Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 bị đánh giá là chưa đúng thẩm quyền. Đáng chú ý, nhiều nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư bị cho là chưa phù hợp.
Chính trị - Kiểm toán Nhà nước chỉ ra loạt vấn đề tại Metro Bến Thành-Suối Tiên

Ảnh minh họa.

Đây là những nội dung vừa được Kiểm toán Nhà nước đưa ra trong báo cáo kiểm toán dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên.

Phê duyệt trái thẩm quyền

Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, dự án có mặt làm được là việc lập, thẩm định, phê duyệt cơ bản tuân thủ quy định của pháp luật.

Với quy hoạch, dự án đường Bến Thành - Suối Tiên được lập và phê duyệt phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Ngoài ra, cơ quan kiểm toán đánh giá "Công tác khảo sát cơ bản tuân các tiêu chuẩn về khảo sát áp dụng cho dự án. Kết quả khảo sát cơ bản đảm bảo cho công tác lập thiết kế cơ sở của dự án."

Tuy nhiên, với tồn tại, hạn chế, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra việc Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt duyệt điều chỉnh dự án đầu tư theo quyết định ngày 21/9/2011 là chừa đúng giá trị, chưa tuân thủ quy trình thủ tục và chưa đúng thẩm quyền.

Theo báo cáo, dự án điều chỉnh có tổng mức đầu tư là 47.325 tỷ đồng và đã trở thành dự án quan trọng quốc gia. Theo quy định, dự án phải trình Quốc hội xem xét, quyết định. Ngoài ra, thẩm quyền quyết định đầu tư dự án quan trọng quốc gia là Thủ tướng Chính phủ.

Kiểm toán Nhà nước đánh giá, quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án khi chưa có báo cáo đánh giá hiệu quả đầu tư và chưa rõ ràng về nguồn vốn. Nguyên nhân bởi thư của JICA ngày 27/5/2010 chỉ xác nhận "sẽ tính đến việc bổ sung vốn," chưa xác nhận về việc cho vay.

Đáng chú ý, theo báo cáo, việc Ban Quản lý đường sắt đô thị, cụ thể là Phó trưởng ban Hoàng Như Cương phê duyệt điều chỉnh dự án quan trong quốc gia là trái thẩm quyền.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện thẩm định dự án để duyệt cũng là không đúng thẩm quyền. Nguyên nhân là dự án đã phát sinh vấn đề thuộc tiêu chí công trình quan trọng quốc gia, theo quy định, việc thẩm định phải được thực hiện bởi Hội đồng thẩm định Nhà nước.

Chưa kể, nội dung thẩm định của Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cũng không đảm bảo quy định. Ví dụ như nội dung thẩm định tổng mức Đầu tư không đánh giá, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lý của các khoản mục chi, chưa xem xét các yếu tố đảm bảo tính hiệu quả kinh tế xã hội của dự án.

Vấn đề nữa là Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo đơn vị thẩm định sử dụng kết quả thẩm tra tổng mức đầu tư của tư vấn do JICA thuê theo Kiểm toán Nhà nước là không phù hợp quy định. Theo quy định, đơn vị thẩm tra phải do người quyết định đầu tư thuế.

Riêng với vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có đề nghị: Chủ đầu tư cân nhắc việc lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập, có đủ năng lực (không phải tư vấn do JICA thuê) để thẩm định lại về quy mô và tổng mức đầu tư của dự án sẽ đảm bảo tính khách quan hơn.

Tăng tổng mức đầu tư: Thiếu cơ sở, luận cứ

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước dẫn nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư trong tờ trình của Ban Quản lý đường sắt đô thị là do "sự biến động giá khách quan của nguyên vật liệu và tăng lương tối thiểu từ năm 2006 đến 2009 làm tăng tổng mức đầu tư lên 40%."

Tuy nhiên, phía Kiểm toán Nhà nước đánh giá, căn cứ chỉ số giá xây dựng công trình giao thông của Bộ Xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh và trượt giá tiền yên thì trượt giá khoảng thời gian trên là 31% (sai lệch với tính toán của ban quản lý dự án là 9%).

Nguyên nhân thứ hai theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị là do tăng khối lượng xây dựng vì tăng lưu lượng hành khách và tăng khối lượng thực tế trong quá trình làm rõ thiết kế cơ sở. Những yếu tố này làm tăng tổng mức đầu tư lên 43%.

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho rằng, nguyên nhân tăng lưu lượng hành khách dự báo là thiếu độ tin cậy và chính xác. Cụ thể, tính toán dự báo hành khách trong dự án điều chính dựa trên giả thiết 100km của 6 tuyến đường sắt của Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành trước năm 2020 là thiếu cơ sở. Thực tế cho thấy phải sau năm 2020, Thành phố Hồ Chí Minh mới có thể có tuyến đường sắt đầu tiên.

"Nguyên nhân tăng khối lượng trong quá trình làm rõ thiết kế cơ sở, bổ sung tiện ích cũng như đảm bảo an toàn, đoàn kiểm toán không đủ bằng chứng để đánh giá do không có khối lượng thiết kế ban đầu và thiết kế điều chỉnh cũng nưh tính năng tiện ích, an toàn của thiết kế bán đầu và thiết kế điều chỉnh," báo cáo của Kiểm toán Nhà nước nêu lên.

Việc tính toán hiệu quả kinh tế theo đánh giá cũng chưa phù hợp khi tư vấn điều chỉnh lợi ích kinh tế từ 12,2 tỷ yên lên 28,9 tỷ yên khi không có những luận cứ chính xác.

Theo Kiểm toán Nhà nước, kể cả trường hợp chấp nhận tăng hành khách từ 300.000 hành khách/ngày lên 620.000 hành khách ngày (thời điểm năm 2020) và trượt giá 3 năm theo tiền yên thì lợi ích kinh tế năm 2020 cũng chỉ là 26,98 tỷ yên.

Theo TTXVN

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đang xem xét sai phạm của tuyến metro số 1

Thứ 3, 25/12/2018 | 15:50
Trước thông tin từ Thanh tra TP.HCM cho biết dự án tuyến metro số 1 có sai phạm, lãnh đạo sở Giao thông Vận tải TP đã đưa ra nhận định và chỉ đạo nhanh chóng.

Clip: Hiện trường nơi phát hiện Phó TGĐ liên danh xây dựng tuyến Metro Bến Thành –Suối Tiên treo cổ

Thứ 7, 03/11/2018 | 17:38
Sau khi đến nơi làm việc, nhiều nhân viên hốt hoảng khi phát hiện ông V.P.A. (SN 1964, ngụ quận Thủ Đức) đã tử vong trong tư thế treo cổ.

Thi công tuyến Metro số 1: Nhà dân lún nứt, chủ thầu vẫn phớt lờ?

Thứ 3, 12/12/2017 | 06:47
Nhiều hộ dân ngụ phường 22 (quận Bình Thạnh, TP.HCM) sống thấp thỏm trong những căn nhà bị sụt lún, tường bị xé nứt, đêm đêm phát ra tiếng kêu. Nguyên nhân của tình trạng này là do thi công tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Nhiều năm phản ánh nhưng người dân vẫn chưa được giải quyết vì sự “bội tín” của nhà thầu thi công.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hãng bay muốn tăng giá trần vé máy bay, Cục Hàng không nói gì?

Thứ 4, 06/07/2022 | 19:00
Từ kiến nghị của các hãng hàng không, Cục Hàng không đã đề xuất tăng giá trần vé máy bay nội địa bằng thời điểm năm 2014.

Xăng dầu tăng cao, Bộ GTVT kiến nghị giảm nhiều loại phí để hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ 4, 06/07/2022 | 14:20
Bộ GTVT kiến nghị giảm thuế, phí ở cả 5 lĩnh vực do Bộ GTVT quản lý bao gồm: Đường bộ, hàng hải, hàng không, đường sắt và đường thuỷ nội địa.

Đề xuất UBND tỉnh chịu trách nhiệm bảo trì đường cao tốc

Thứ 4, 06/07/2022 | 13:48
Bộ GTVT đề xuất phân cấp UBND tỉnh phê duyệt phương án tổ chức giao thông và chịu trách nhiệm bảo trì đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý.

Phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu theo phương thức PPP ngành GTVT

Thứ 4, 06/07/2022 | 11:29
Đây là nội dung tại Thông tư hướng dẫn một số nội dung về phương pháp, tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu lựa chọn nhà đầu tư theo PPP và mẫu loại hợp đồng BOT.

Cục Thuế Hà Nội thu 358 tỷ đồng từ dịch vụ số xuyên biên giới, TMĐT

Thứ 3, 05/07/2022 | 16:07
Cục Thuế Hà Nội là đơn vị thu từ cung cấp dịch vụ số xuyên biên giới, hoạt động kinh doanh TMĐT lớn nhất cả nước, sau đó là Tp.HCM 146 tỷ đồng, Đà Nẵng 67 tỷ đồng...
     
Nổi bật trong ngày

Bình Dương sẽ có quy định mới về phân lô, tách thửa đất

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:00
Tỉnh Bình Dương đưa ra Dự thảo, quy định về điều kiện tách thửa đối với từng loại đất để chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền, tạo “sốt” đất ảo…

Cần làm gì để chặn nguy cơ 12 triệu người không có lương hưu vào năm 2030?

Thứ 3, 05/07/2022 | 15:00
Với tốc độ già hóa dân số hiện nay, nếu không nỗ lực mở rộng bao phủ bảo hiểm xã hội, đến năm 2030, Việt Nam sẽ có khoảng 12 triệu người cao tuổi không có lương hưu.

Cục Thuế Hà Nội thu 358 tỷ đồng từ dịch vụ số xuyên biên giới, TMĐT

Thứ 3, 05/07/2022 | 16:07
Cục Thuế Hà Nội là đơn vị thu từ cung cấp dịch vụ số xuyên biên giới, hoạt động kinh doanh TMĐT lớn nhất cả nước, sau đó là Tp.HCM 146 tỷ đồng, Đà Nẵng 67 tỷ đồng...

6 tháng đầu năm, Cục thuế Hà Nội thu hơn 167.000 tỷ đồng

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:30
Các khâu trong quá trình quản lý thuế như đăng ký thuế, kê khai - nộp thuế - hoàn thuế điện tử tại Cục thuế Hà Nội đạt tỉ lệ trên 99% số doanh nghiệp đang hoạt động.

Đề xuất giảm phí đường bộ thêm 3 tháng cho xe kinh doanh vận tải

Thứ 3, 05/07/2022 | 15:30
Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải, Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm đã kiến nghị giảm một số phí, lệ phí.