Kiểm tra đột xuất trạm thu phí Dầu Giây: Đã

Kiểm tra đột xuất trạm thu phí Dầu Giây: Đã "đột xuất" thì sao lại "thông báo trước"?

Nguyễn Quốc Hưng
Thứ 2, 18/02/2019 | 08:31
4
Trả lời báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan đã thành lập đoàn kiểm tra công tác tổ chức thu phí và hoạt động của trạm thu phí Dầu Giây từ ngày 18/2, nói: “Đó là do quy định".

Cụ thể, ông Huyện trả lời phóng viên báo Người Đưa Tin vào chiều tối qua (ngày 17/2): “Hằng năm, người ta xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra. Còn vấn đề, dấu hiệu sai phạm gì đấy của cơ quan, tổ chức mà sẽ bị kiểm tra, thanh tra không có trong kế hoạch, thì gọi là đột xuất. Có cả kiểm tra đột xuất và thanh tra đột xuất, tùy theo mức độ, yêu cầu.”

Ông Huyện nói hoạt động sắp tới là “kiểm tra đột xuất”, không phải thanh tra.

Xi nhan Trái Phải - Kiểm tra đột xuất trạm thu phí Dầu Giây: Đã 'đột xuất' thì sao lại 'thông báo trước'?

Trạm thu phí Dầu Giây

Tuy nhiên, khi nào thì việc thanh tra, kiểm tra sẽ được thông báo trước cho đối tượng thanh tra, kiểm tra?

Theo khoản 5, Điều 36 của luật Thanh tra: “Kế hoạch thanh tra quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều này được gửi cho đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức có liên quan”.  Đây là thanh tra theo kế hoạch.

Còn về thanh tra đột xuất, Nghị định 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra năm 2010 đã quy định: Sau khi ra quyết định thanh tra đột xuất, Chánh Thanh tra các cấp, các ngành mới phải gửi quyết định thanh tra đột xuất đến Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp để báo cáo. Quy định này nhằm bảo đảm tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan thanh tra trong hoạt động thanh tra. Có nghĩa là, thanh tra đột xuất thì không cần thông báo trước cho đối tượng thanh tra mà chỉ khi tiến hành thanh tra.

Nhưng đây là hoạt động thanh tra, được điều chỉnh theo luật Thanh tra.

Thế còn hoạt động “kiểm tra đột xuất”?

Theo các chuyên gia về lĩnh vực pháp lý, có nhiều điểm giống nhưng có những điểm khác nhau quan trọng giữa kiểm tra và thanh tra.

Mục đích của thanh tra bao giờ cũng rộng hơn, sâu hơn đối với các hoạt động kiểm tra, nên khi tiến hành thanh tra, đoàn thanh tra cũng áp dụng những biện pháp nghiệp vụ sâu hơn, đi vào thực chất đến tận cùng của vấn đề như: xác minh, thu thập chứng cứ, đối thoại, chất vấn, giám định... Đặc biệt, quá trình thanh tra các đoàn thanh tra còn có thể áp dụng những biện pháp cần thiết để phục vụ thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra để tác động lên đối tượng bị quản lý.

Thanh tra và kiểm tra tuy có sự phân biệt nhưng chỉ là tương đối. Khi tiến hành cuộc thanh tra, thường phải tiến hành nhiều thao tác nghiệp vụ đó thực chất là kiểm tra. Ngược lại, đôi khi tiến hành kiểm tra để làm rõ vụ việc, lại lựa chọn được nội dung thanh tra. Kiểm tra và thanh tra là hai khái niệm khác nhau nhưng có liên hệ qua lại, gắn bó. Do vậy, khi nói đến một khái niệm người ta thường nhắc đến cả cặp với tên gọi là “thanh tra, kiểm tra” hay “kiểm tra, thanh tra”.

Đột xuất – theo từ điển Hán Nôm: “Thình lình nảy sinh. Thình lình hiện ra”. Còn theo từ điển tiếng Việt, thì đột xuất mang nghĩa: “1. Bất ngờ và đặc biệt, không có trong dự định; 2. Nổi trội lên ngoài dự tính”.

Có nghĩa là, để hiệu quả thì việc kiểm tra đột xuất cũng cần phải thình lình, bất ngờ.

Điều đáng phân vân là việc kiểm tra đột xuất công tác tổ chức thu phí và hoạt động của trạm thu phí Dầu Giây mà lại thông báo trước cho đối tượng kiểm tra thì cũng kỳ.

Thời công nghệ 4.0, chỉ trong vài phút vài giờ, người ta còn xóa được sạch banh dữ liệu, dấu vết, nay còn thông báo trước vài ngày, thì kết quả “kiểm tra đột xuất” lần này liệu còn chính xác?

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Nguyễn Quốc

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị bộ Công an phối hợp kiểm tra doanh thu trạm Dầu Giây

Chủ nhật, 17/02/2019 | 13:40
Trao đổi với PV, đại diện tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị sẽ sớm tổ chức đợt kiểm tra đột xuất việc thu phí tại trạm Dầu Giây của VEC theo quyết định vừa ban hành.

Kiểm tra đột xuất doanh thu trạm Dầu Giây sau vụ cướp 2,2 tỉ đồng

Thứ 7, 16/02/2019 | 19:55
Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp với bộ Công an kiểm tra đột xuất công tác tổ chức thu phí và hoạt động của trạm thu phí Dầu Giây (Đồng Nai) trong vòng 5 ngày.

Khởi tố, tạm giam 4 tháng 2 kẻ cướp 2,2 tỷ ở trạm thu phí Dầu Giây

Chủ nhật, 10/02/2019 | 14:08
Hiện cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong vụ tấn công nhân viên trạm thu phí để cướp 2,2 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Cụ Phan Kế Toại – từ Khâm sai đại thần triều Nguyễn đến Phó Thủ tướng Việt Nam dân chủ cộng hòa

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:58
Cụ Phan Kế Toại được chấp nhận đơn từ chức Khâm sai Bắc Bộ vào ngày 17/8/1945, thì đến 10 giờ đêm cùng ngày, trước khi rời Bắc Bộ phủ, cụ đã ra lệnh cho viên Chánh quản Lại cùng một bảo an binh: "Tuyệt đối không được nổ súng và phải mở cửa ngay khi quân cách mạng tiến công". Một hành động mang tính quyết định vào việc hạn chế đổ máu khi Cách mạng tháng Tám nổ ra tại Hà Nội.

Luật sư của bị can Nguyễn Bích Quy lên tiếng về quyết định khởi tố và việc bà Quy chưa có hợp đồng với trường Gateway

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:45
Bà Nguyễn Bích Quy đã nhận Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), và bị bắt tạm giam sau đó. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự người bảo vệ cho bà Quy.

Ca sĩ Ngọc Anh: “Rời Tam ca 3A, tôi vừa khóc nức nở vừa hát bài cuối cùng”

Thứ 2, 26/08/2019 | 14:00
Tại quán cà phê nằm sát cạnh hồ Hoàn Kiếm, trong một buổi sáng mang tiết trời rất đặc trưng của mùa thu Hà Nội - ca sĩ Ngọc Anh kể cho phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về những kỷ niệm thời còn hát nhóm, với một phong cách tự nhiên, thẳng thắn.

PCT Hiệp hội Dệt May Việt Nam: “Đừng tự “trói” mình bởi quy định giờ làm thêm quá thấp”

Thứ 3, 20/08/2019 | 07:00
Vấn đề “quy định về giờ làm thêm tối đa” cho người lao động trong các lĩnh vực khác nhau, đã được tranh cãi và tranh luận từ nhiều năm nay, có nhiều ý kiến xuôi ngược.

Điều chỉnh nguyện vọng đại học 2019: “Ngành yêu thích nên đặt lên trên…”

Thứ 2, 29/07/2019 | 15:50
PGS.TS Tạ Hải Tùng (ĐH Bách khoa HN) đã đưa ra lời khuyên cho các thí sinh: “Điều quan trọng nhất đối với sinh viên sau khi ra trường là phải giỏi nghề. Mà vừa giỏi vừa tinh những nghề có vẻ không “hot” thì lương còn có thể còn cao hơn người theo ngành “hot” nhưng học hành lại không ra đâu và ra đâu”.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.