Kiến nghị giảm thuế phí đối với xe điện, bộ Tài chính nói gì?

Trần Thu Thảo
Thứ 7, 04/09/2021 | 06:00
Bộ Tài chính cho rằng, các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí đối với xe ô tô điện cần được xác định dựa trên mức độ phát thải, mức độ gây ô nhiễm môi trường...

Trình bày tham luận về chính sách cho xe điện và định hướng thời gian tới tại Hội thảo "Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam", ông Trương Bá Tuấn - Phó Vụ trưởng vụ Chính sách Thuế (bộ Tài chính) đánh giá, để có thể phát triển được ngành công nghiệp ô tô một cách hiệu quả, bền vững đòi hỏi cần phải có những giải pháp đồng bộ với tầm nhìn trung và dài hạn.

Nhiều chính sách ưu đãi hiện có

Ông Trương Bá Tuấn cho rằng, để thúc đẩy tăng trưởng bền vững, giảm thiểu phát thải khí nhà kính, việc sử dụng các giải pháp về thuế, phí, lệ phí để thúc đẩy sử dụng xe ô tô thân thiện môi trường đã được nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện.

“Trong đó, nhiều quốc gia đã có các chính sách về miễn, giảm một số khoản thuế, phí như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế đăng ký, phí sử dụng đường bộ... Tuy nhiên, tùy theo điều kiện, cấu trúc của hệ thống thuế ở từng nước mà các chính sách hỗ trợ cũng rất khác nhau”, ông Tuấn nêu.

Qua các lần điều chỉnh, hiện hành, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện đang được quy định khá thấp, trong khoảng từ 5% đến 15% tùy theo số chỗ ngồi, trong khi đó mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô chạy bằng năng lượng hóa thạch (xăng, dầu) nằm trong khoảng từ 10% đến 150%, tùy theo số chỗ ngồi và dung tích xi lanh.

Kinh tế vĩ mô - Kiến nghị giảm thuế phí đối với xe điện, bộ Tài chính nói gì?

Các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí đối với xe ô tô điện cần được xác định dựa trên mức độ phát thải, mức độ gây ô nhiễm môi trường của từng loại xe. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, từ ngày 1/7/2016 đến nay, ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống chạy bằng xăng dầu có mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt từ 35-150%, tuỳ dung tích xi lanh; nếu chạy bằng điện sẽ có mức thuế là 15%. 

Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ ngồi, nếu chạy bằng xăng, dầu là 15% còn chạy bằng điện là 10%. Đối với ô tô chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe chạy bằng xăng, dầu là 10% còn xe chạy điện là 5%.

Với loại xe thiết kế vừa chở người vừa chở hàng, nếu chạy bằng xăng, dầu sẽ chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 15-25% tuỳ dung tích xi lanh còn nếu là xe chạy điện thì mức thuế là 10%.

Bên cạnh đó, thực hiện định hướng phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tại Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, bộ Tài chính đã trình Chính phủ bổ sung chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô.

Theo đó, quy định nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô (gọi tắt là sản phẩm CNHT ô tô) quy định tại Nghị định số 111/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển CNHT được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0%. Thời gian thực hiện của Chương trình là 5 năm.

Ngoài ra còn có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ khác như thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành đã có các quy định về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng đối với dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô.

Sẽ có thêm chính sách ưu đãi thuế phí 

Theo ông Tuấn, trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô nói chung, xe ô tô thân thiện môi trường nói riêng trong thời gian tới cần phải dựa trên các yêu cầu.

Trong đó, phải đảm bảo phù hợp với các mục tiêu, quan điểm và định hướng đã được nêu tại Nghị quyết số 23 Bộ Chính trị. Cần có những chính sách phù hợp để duy trì sự tăng trưởng ổn định của thị trường ô tô trong nước.

Với một thị trường ô tô có quy mô còn nhỏ, đang được chia ra cho quá nhiều phân khúc, chủng loại xe thì sẽ rất khó cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô khai thác được các lợi thế về quy mô để giảm giá thành sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh với các sản phẩm ô tô nhập khẩu.

Kinh tế vĩ mô - Kiến nghị giảm thuế phí đối với xe điện, bộ Tài chính nói gì? (Hình 2).

Ông Trương Bá Tuấn, Phó Vụ trưởng vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính).

Việc xây dựng và ban hành các chính sách hỗ trợ cho việc sản xuất, sử dụng ô tô thân thiện môi trường nói chung, xe ô tô điện nói riêng phải có tầm nhìn dài hạn và được gắn với các nguyên tắc của thị trường, phù hợp với đặc thù về điều kiện, bối cảnh kinh tế - xã hội trong nước.

“Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt thì bên cạnh tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, sắc thuế này còn có vai trò quan trọng trong việc điều tiết, định hướng tiêu dùng của xã hội”, ông Tuấn nói.

Phó Vụ trưởng vụ Chính sách Thuế cũng nhấn mạnh rằng, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí đối với xe ô tô thân thiện môi trường cần được xác định dựa trên mức độ phát thải, mức độ gây ô nhiễm môi trường của từng loại xe, trong đó, loại xe ô tô chạy hoàn toàn bằng pin (ô tô điện chạy pin) cần có sự ưu đãi cao hơn các chủng loại xe khác, ví dụ xe hybrid.

Việc xây dựng các chính sách thúc đẩy việc sản xuất, sử dụng ô tô thân thiện môi trường, ô tô điện trong nước cần đảm bảo nhất quán với việc thúc đẩy sự phát triển tổng thể của ngành công nghiệp ô tô. 

Trong đó, cần xử lý hài hòa giữa việc thúc đẩy sử dụng ô tô thân thiện môi trường, ô tô điện với chủ trương phát triển các dòng xe ô tô chiến lược khác đã được xác định trong định hướng phát triển dài hạn của ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Bộ Công Thương: Sản xuất xe điện nên hướng vào thị trường xuất khẩu

Thứ 6, 03/09/2021 | 15:15
Theo đại diện bộ Công Thương, GDP bình quân đầu người ở Việt Nam còn quá thấp để người dân sở hữu xe cá nhân 4 bánh thông thường, chưa nói đến việc sở hữu xe điện.

Tổng cục Thuế giải đáp vướng mắc chính sách thu lệ phí trước bạ

Thứ 7, 03/04/2021 | 11:00
Người nộp thuế kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với phương tiện nhập khẩu không phải xuất trình Tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu.

Thaco xin ưu đãi thuế để làm ô tô “made in vietnam” xuất sang ASEAN

Thứ 2, 19/12/2016 | 13:55
CTCP ôtô Trường Hải (Thaco) xin được ưu đãi thuế và cơ chế nhập khẩu 2 giai đoạn đối với các linh kiện lắp ráp ô tô nguyên chiếc nhằm mục đích xây dựng dòng sản phẩm mới, xuất khẩu sang ASEAN.
Cùng tác giả

Cách nào kiểm soát công ty bảo hiểm không lách luật đầu tư bất động sản?

Thứ 5, 15/09/2022 | 20:03
Các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn được đầu tư, sở hữu BĐS để làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc, nhưng không sử dụng và được mua cổ phiếu doanh nghiệp BĐS.

VN-Index tăng điểm phiên đáo hạn phái sinh

Thứ 5, 15/09/2022 | 17:40
Chứng khoán ngày 15/9 không có dòng cổ phiếu dẫn dắt dù vẫn tăng điểm. Một số nhóm được coi là khỏe hơn so với phần còn lại có thể kể đến phân bón, điện, BĐS...

Hoàng Anh Gia Lai thu hơn 11 tỷ mỗi ngày nhờ nuôi heo, trồng chuối

Thứ 4, 14/09/2022 | 18:07
Doanh nghiệp của bầu Đức ghi nhận doanh thu đạt 2.708 tỷ đồng sau 8 tháng đầu năm, trong đó ngành chăn nuôi chiếm 779 tỷ đồng, ngành cây ăn trái đạt 1.472 tỷ đồng.

Xả hàng cổ phiếu vốn hóa, chứng khoán giảm hơn 7 điểm

Thứ 4, 14/09/2022 | 17:42
Chứng khoán giảm phiên thứ 2 liên tiếp, trùng với diễn biến giảm của thị trường quốc tế khi sắc đỏ từ nhóm VN30 lan rộng ra tất cả các ngành nghề.

"Khoảng trống đột ngột" và niềm tin trên thị trường trái phiếu

Thứ 3, 13/09/2022 | 19:50
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một trong những "mạch máu" quan trọng của nền kinh tế nhưng có quan điểm cho rằng trái phiếu lại giống trò đánh bạc.
Cùng chuyên mục

Giải ngân vốn đầu tư công chậm: Gỡ từ đâu để hết vướng?

Thứ 2, 26/09/2022 | 20:17
Nguyên nhân chính khiến giải ngân chưa đạt kỳ vọng là do hạn chế trong việc tổ chức triển khai thực hiện, dẫn đến tình trạng “vốn chờ dự án đủ thủ tục”.

Tích cực thu hoạch sớm diện tích lúa, rau màu trước cơn bão số 4

Thứ 2, 26/09/2022 | 16:59
Để chủ động ứng phó với bão số 4 (bão Noru), các địa phương đã hướng dẫn nông dân thu hoạch lúa, hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản đến thời kỳ thu hoạch.

Giải ngân vốn đầu tư công đã có sự thay đổi tích cực

Thứ 2, 26/09/2022 | 11:26
Dù tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công cả nước 8 tháng thấp nhưng sang tháng 9 - tức chỉ trong vòng một tháng, tiến độ giải ngân thay đổi tích cực khi đạt tỉ lệ 46,7%.

Thúc đẩy hợp tác về thủy sản với các địa phương tại Ấn Độ

Thứ 2, 26/09/2022 | 07:09
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tham dự Hội nghị thủy sản tại bang Madhya Pradesh nhằm thúc đẩy hợp tác về thủy sản với các địa phương tại Ấn Độ.

Sản lượng vận chuyển khách các hãng hàng không Việt Nam 9 tháng đầu năm và "điểm nghẽn" cần khơi thông

Chủ nhật, 25/09/2022 | 19:32
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, việc sản lượng vận chuyển hành khách ghi nhận sự sụt giảm là do thị trường vận chuyển hành không đã bước vào giai đoạn thấp điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Giải ngân vốn đầu tư công đã có sự thay đổi tích cực

Thứ 2, 26/09/2022 | 11:26
Dù tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công cả nước 8 tháng thấp nhưng sang tháng 9 - tức chỉ trong vòng một tháng, tiến độ giải ngân thay đổi tích cực khi đạt tỉ lệ 46,7%.

Tích cực thu hoạch sớm diện tích lúa, rau màu trước cơn bão số 4

Thứ 2, 26/09/2022 | 16:59
Để chủ động ứng phó với bão số 4 (bão Noru), các địa phương đã hướng dẫn nông dân thu hoạch lúa, hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản đến thời kỳ thu hoạch.

Giải ngân vốn đầu tư công chậm: Gỡ từ đâu để hết vướng?

Thứ 2, 26/09/2022 | 20:17
Nguyên nhân chính khiến giải ngân chưa đạt kỳ vọng là do hạn chế trong việc tổ chức triển khai thực hiện, dẫn đến tình trạng “vốn chờ dự án đủ thủ tục”.

Thúc đẩy hợp tác về thủy sản với các địa phương tại Ấn Độ

Thứ 2, 26/09/2022 | 07:09
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tham dự Hội nghị thủy sản tại bang Madhya Pradesh nhằm thúc đẩy hợp tác về thủy sản với các địa phương tại Ấn Độ.