Kiệt tác sanh

Kiệt tác sanh "u cục" bên bình cổ được giá trong giới chơi cây cảnh

Thứ 7, 25/02/2023 | 07:00
0
Nhiều người đánh giá cây sanh cổ có vẻ đẹp cổ kính, rêu phong, trong đó phần tay lá xòe rộng ra như mâm xôi “hiếm có, khó tìm”.

Theo Dân Trí, siêu cây sanh cổ có tên là “tự tâm hoành thụ” thuộc sở hữu của anh Xuân Ngọc, nhà vườn Lộc Phú Quý, Bắc Ninh. Cây có dáng hoành với tuổi đời lên tới hàng trăm năm, được xếp vào một trong những kiệt tác cây cảnh “hiếm có, khó tìm”. Tháng 12/ 2017, cây lần đầu được trưng bày tại triển lãm huyện Phúc Thọ, Hà Nội và thu hút sự chú ý đặc biệt của dân chơi sinh vật cảnh trên khắp cả nước. Siêu cây sanh có tuổi đời hàng trăm năm, nổi bật bởi bộ rễ sần sùi ôm trọn phiến đá cổ.

Cộng đồng mạng - Kiệt tác sanh 'u cục' bên bình cổ được giá trong giới chơi cây cảnh

Cây sanh cổ thu hút người xem.  Ảnh: Báo Dân Trí.

Cây có dáng hoành, nổi bật bởi vẻ đẹp u bướu, cổ kính. Trong đó, cây cao khoảng 1,5m, đường kính thân là 40cm, phần tay lá xòe rộng ra như mâm xôi, bộ rễ chùm dài cả mét ôm trọn phiến đá cổ.

Anh Ngọc - chủ cây cảnh từng chia sẻ. Trước đây, cây thuộc sở hữu của một dân chơi sinh vật cảnh Bắc Ninh. Năm 2009, trong một lần tình cờ được chiêm ngưỡng siêu cây sanh cổ, anh Ngọc lập tức bị thu hút và muốn sở hữu bằng được. Cuộc thương lượng sau đó kéo dài rất lâu mới đi đến thỏa thuận cuối cùng.

“Đây là cây sanh cổ quý với tuổi đời lâu năm và dáng thế độc lạ nên được rất nhiều người theo đuổi, săn tìm. Bản thân tôi cũng phải nhờ người giới thiệu và tới gặp người chủ 5 lần 7 lượt. Ban đầu họ nhất định không bán dù trả giá thế nào, mãi đến khi khó khăn cần tiền người chủ cây mới gật đầu đồng ý trong tiếc nuối”, anh Ngọc kể.

Có được cây cổ trong tay, anh Ngọc còn dành nhiều tâm huyết, công sức, lặn lội vào trong Huế “săn” tìm bình cổ để trồng siêu cây này. “Chiếc bình có niên đại rất lâu năm được làm từ mật mía và vôi, nổi bật bởi hoa văn 3D sắc nét, độc đáo tôn thêm vẻ cổ kính, nét rêu phong cho cây sanh".

Cộng đồng mạng - Kiệt tác sanh 'u cục' bên bình cổ được giá trong giới chơi cây cảnh (Hình 2).

Cận cảnh chiếc bình cổ niên đại lâu năm, từng được trả giá 250 triệu nhưng người chủ nhất quyết không bán.

Siêu cây sanh cổ này từng được trả giá lên tới 1,1 tỷ đồng tại triển lãm sinh vật cảnh tại huyện Phúc Thọ nhưng anh Ngọc chưa quyết bán. “Thực tế đây là một cây sanh quý mà tôi dành nhiều tâm huyết mới có được. Việc mua bán vì thế còn phụ thuộc vào cái duyên, giá cả cũng chỉ là một phần”, anh Ngọc chia sẻ.

Chiêm ngưỡng và đánh giá về siêu cây sanh “tự tâm hoành thụ”, ông T. – một dân chơi sinh vật cảnh có tiếng ở Hàng Bài (Hà Nội) cho biết, đây là một cây quý và hoàn toàn xứng đáng được gọi là kiệt tác trong giới chơi cây. Về mức giá 1,1 tỷ dành cho siêu cây này, ông T. cho biết hoàn toàn xứng đáng, thậm chí có thể còn được trả giá cao hơn nếu gặp đúng người chơi am hiểu về cây.

Những năm gần đây trong giới cây cảnh, việc săn chậu "độc lạ" trồng cây không còn hiếm. Trước đó, siêu cây "Đại thế vân tùng" khiến nhiều du khách và người chơi cây cảnh ngạc nhiên bởi cây được đặt trang trọng trên thảm đỏ ở triển lãm. Điểm nhấn tác phẩm thu hút nhiều người chiêm ngưỡng không chỉ dáng thế, bông tán mà là những tiểu cảnh được đưa vào trong "khuôn viên" Điển hình như chậu của siêu cây được dát 5 cây vàng, trị giá 185 triệu đồng. Đây cũng là điểm nhấn khiến siêu cây sanh này càng trở nên thu hút người tham quan hơn. 

Cộng đồng mạng - Kiệt tác sanh 'u cục' bên bình cổ được giá trong giới chơi cây cảnh (Hình 3).

Chậu cây được chạm khắc những hoa văn tinh tế và dát vàng kỳ công. Ảnh: Báo Dân Việt.

Thông tin trên Dân Việt, Do giá trị của cây và chậu lớn nên chủ nhân và ban tổ chức đã phải căng dây bảo vệ, cắt cử người trông giữ suốt nhiều ngày qua. Theo một số đại gia chơi cây cảnh, có thông tin nói, tại triển lãm đã có người trả giá lên đến 15 tỷ đồng nhưng chủ nhân quyết không bán.

Trúc Chi (t/h) 

Cận cảnh cây mộc hương cổ khiến đại gia "cõng bao tải tiền" đi mua

Thứ 4, 22/02/2023 | 07:00
Do quá ưng cây mộc hương cổ này mà một chủ vườn ở Sapa đã vác bao tải tiền cùng chiếc xe tiền tỷ đi đổi cây.

Cây hoa xấu hổ mọc đầy đường nay "hóa" bonsai, dù giá đắt vẫn có người mua

Thứ 5, 29/12/2022 | 07:00
Ở Việt Nam, loại cây hoa xấu hổ mọc dại ở nhiều vùng quê. Tuy nhiên hiện nay nhiều người săn lùng như một dạng cây cảnh, dù giá nào cũng xuống tiền.

Cận cảnh những chiếc vòng sắt "giam cầm" hàng cây xanh ở Hà Nội

Chủ nhật, 30/10/2022 | 15:43
Những hàng cây xanh đang độ sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ lại vô tình bị "siết cổ" bởi bộ gông sắt chống đỡ trên địa bàn toàn thành phố Hà Nội.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.

Câu chuyện thú vị về niềm tin của những đứa trẻ và cơn gió kỳ lạ

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:09
Đoạn video quay tại Tp. Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 14/4 đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, mang theo một câu chuyện đầy thú vị về sự kỳ diệu.

Tưởng trộm đột nhập, người phụ nữ sợ hãi khi nhìn thấy thứ trong bếp

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:15
Tưởng trộm đột nhập vào nhà, người phụ nữ đi xuống bếp kiểm tra thì phát hiện ra thứ đáng sợ đang chuẩn bị tấn công mình.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.