Loài

Loài "quái điểu" khát máu, sải cánh dài 7m, nặng tới 70kg

Thứ 4, 08/09/2021 | 06:28
Loài chim mới được công bố này là một trong những loài chim bay lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất với sải cánh dài tới 7m và nặng tới 70kg.

Mới đây các nhà cổ sinh vật học đã khai quật được phần còn lại của hóa thạch một loài chim ăn thịt khổng lồ ở Argentina.

Đây là loài Teratorns, thuộc họ Teratornithidae, một nhóm gồm rất nhiều các loài chim ăn thịt lớn sống cách đây khoảng 25 triệu năm đến 12.000 năm.

Hóa thạch của chim Teratorns chỉ được tìm thấy ở Bắc và Nam Mỹ. Hóa thạch đầu tiên được phát hiện vào năm 1909 tại California (Mỹ).

Loài “quái điểu” này là một trong những loài chim bay lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất với sải cánh dài tới 7m và trọng lượng tới 70kg. Ước tính, chỉ có khoảng 2 loài khác đạt tới kích cỡ này.

Tiến sĩ Marcos Cenizo, một nhà cổ sinh vật học nổi tiếng cho biết: “Teratorns được cho là có nguồn gốc từ Nam Mỹ vì vết tích cổ xưa nhất của chúng được tìm thấy trong các lớp trầm tích từ 25 đến 5 triệu năm tuổi ở Brazil và Argentina”.

Sau thời kỳ này, loài Teratorns biến mất khỏi hồ sơ hóa thạch Nam Mỹ nhưng xuất hiện khá nhiều ở Bắc Mỹ cho đến khi tuyệt chủng vào khoảng 12.000 năm trước. “Sự biến mất của những con chim khổng lồ này trong suốt 5 triệu năm qua ở Nam Mỹ vẫn là một ẩn số cho đến tận bây giờ”, Tiến sĩ Marcos Cenizo nói.

Những mẫu vật đầu tiên được tìm thấy năm 1980 nhưng tới tận giờ mọi thứ mới hoàn thiện để được công bố rộng rãi. Các nhà khoa học hy vọng khi các mẫu vật được hoàn thiện có thể làm sáng tỏ nhiều hơn về loài chim quái vật này. Giả thiết ban đầu cho rằng Teratorns giống kền kền hiện đại khi là loài ăn xác thối hoặc ăn thịt một số loài bị thương khác dựa trên sự hiện diện của chiếc mỏ móc nhọn cũng như bề ngoài tương tự như chim kền kền về tỷ lệ chi.

Tuy nhiên, một vài đặc điểm ở chân và móng vuốt cho thấy chúng không giống với kền kền mà là một loài chim ăn thịt cơ hội như hạc hay bồ nông. Với kích thước khổng lồ, chúng có thể tấn công các loài lớn, thậm chí nuốt trọn vài con mồi.

Clip: Phát hiện hóa thạch khủng long khổng lồ 180 triệu năm tuổi

Thứ 4, 09/06/2021 | 09:00
Một hóa thạch khủng long khổng lồ 180 triệu năm tuổi được các nhà cổ sinh vật học ở tây nam Trung Quốc phát hiện.

Nhà vệ sinh bỗng dưng nổi tiếng vì có chứa hóa thạch trăm triệu năm

Thứ 6, 30/04/2021 | 17:19
Một nhà vệ sinh ở sân bay Long Động Bảo, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc bỗng trở nên nổi tiếng sau khi một nhà khoa học phát hiện ra điều đặc biệt tại đây.

Hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được bán với giá cao kỷ lục​

Thứ 4, 07/10/2020 | 18:52
Mẫu hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được biết đến với tên Stan, vừa được bán với giá cao kỷ lục 31,8 triệu USD.

Phát hiện hóa thạch cá sấu thời kì cổ đại, đi bằng hai chân giống như khủng long bạo chúa

Thứ 3, 23/06/2020 | 18:30
Hóa thạch dấu chân có kích thước lớn được tìm thấy ở một khu bảo tồn tại Hàn Quốc. Nó được cho là dấu chân của loài cá sấu tiền sử.

Loại rau dại trước cho gà ăn nay làm thành món đặc sản ở thành phố, giá nửa triệu đồng/kg

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:32
Loại rau này không chỉ dùng làm thức ăn mà còn có tác dụng làm thuốc, càng ngày càng khan hiếm nên giá cao ngất.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Chủ chuỗi nhà hàng Gà già Hùng Thúy chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ ẩm thực quê nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:47
Đam mê nấu ăn từ nhỏ, hàng ngày chàng trai quê Hưng Yên Đỗ Văn Cường vẫn miệt mài trên hành trình mang ẩm thực vùng miền đến gần hơn với thực khách.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.