Loài

Loài "quái điểu" khát máu, sải cánh dài 7m, nặng tới 70kg

Thứ 4, 08/09/2021 | 06:28
Loài chim mới được công bố này là một trong những loài chim bay lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất với sải cánh dài tới 7m và nặng tới 70kg.

Mới đây các nhà cổ sinh vật học đã khai quật được phần còn lại của hóa thạch một loài chim ăn thịt khổng lồ ở Argentina.

Đây là loài Teratorns, thuộc họ Teratornithidae, một nhóm gồm rất nhiều các loài chim ăn thịt lớn sống cách đây khoảng 25 triệu năm đến 12.000 năm.

Hóa thạch của chim Teratorns chỉ được tìm thấy ở Bắc và Nam Mỹ. Hóa thạch đầu tiên được phát hiện vào năm 1909 tại California (Mỹ).

Loài “quái điểu” này là một trong những loài chim bay lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất với sải cánh dài tới 7m và trọng lượng tới 70kg. Ước tính, chỉ có khoảng 2 loài khác đạt tới kích cỡ này.

Tiến sĩ Marcos Cenizo, một nhà cổ sinh vật học nổi tiếng cho biết: “Teratorns được cho là có nguồn gốc từ Nam Mỹ vì vết tích cổ xưa nhất của chúng được tìm thấy trong các lớp trầm tích từ 25 đến 5 triệu năm tuổi ở Brazil và Argentina”.

Sau thời kỳ này, loài Teratorns biến mất khỏi hồ sơ hóa thạch Nam Mỹ nhưng xuất hiện khá nhiều ở Bắc Mỹ cho đến khi tuyệt chủng vào khoảng 12.000 năm trước. “Sự biến mất của những con chim khổng lồ này trong suốt 5 triệu năm qua ở Nam Mỹ vẫn là một ẩn số cho đến tận bây giờ”, Tiến sĩ Marcos Cenizo nói.

Những mẫu vật đầu tiên được tìm thấy năm 1980 nhưng tới tận giờ mọi thứ mới hoàn thiện để được công bố rộng rãi. Các nhà khoa học hy vọng khi các mẫu vật được hoàn thiện có thể làm sáng tỏ nhiều hơn về loài chim quái vật này. Giả thiết ban đầu cho rằng Teratorns giống kền kền hiện đại khi là loài ăn xác thối hoặc ăn thịt một số loài bị thương khác dựa trên sự hiện diện của chiếc mỏ móc nhọn cũng như bề ngoài tương tự như chim kền kền về tỷ lệ chi.

Tuy nhiên, một vài đặc điểm ở chân và móng vuốt cho thấy chúng không giống với kền kền mà là một loài chim ăn thịt cơ hội như hạc hay bồ nông. Với kích thước khổng lồ, chúng có thể tấn công các loài lớn, thậm chí nuốt trọn vài con mồi.

Clip: Phát hiện hóa thạch khủng long khổng lồ 180 triệu năm tuổi

Thứ 4, 09/06/2021 | 09:00
Một hóa thạch khủng long khổng lồ 180 triệu năm tuổi được các nhà cổ sinh vật học ở tây nam Trung Quốc phát hiện.

Nhà vệ sinh bỗng dưng nổi tiếng vì có chứa hóa thạch trăm triệu năm

Thứ 6, 30/04/2021 | 17:19
Một nhà vệ sinh ở sân bay Long Động Bảo, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc bỗng trở nên nổi tiếng sau khi một nhà khoa học phát hiện ra điều đặc biệt tại đây.

Hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được bán với giá cao kỷ lục​

Thứ 4, 07/10/2020 | 18:52
Mẫu hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được biết đến với tên Stan, vừa được bán với giá cao kỷ lục 31,8 triệu USD.

Phát hiện hóa thạch cá sấu thời kì cổ đại, đi bằng hai chân giống như khủng long bạo chúa

Thứ 3, 23/06/2020 | 18:30
Hóa thạch dấu chân có kích thước lớn được tìm thấy ở một khu bảo tồn tại Hàn Quốc. Nó được cho là dấu chân của loài cá sấu tiền sử.

Có nên tiêm vaccine đậu mùa khỉ?

Thứ 5, 06/10/2022 | 19:33
Thắc mắc về việc nên hay không tiêm vaccine đậu mùa khỉ đang được vô cùng quan tâm trong bối cảnh các bệnh truyền nhiễm đang bùng phát mạnh mẽ hiện nay.

Cuộc tình mang tên "trưởng thành"

Thứ 5, 06/10/2022 | 19:00
Lần cuối cùng bên nhau, anh muốn nói thương em rất nhiều. Hãy để anh tiễn em nốt đoạn đường còn lại…Nhé em!

Năm giờ chạy đua cứu sống cụ bà nguy kịch vì phình động mạch chủ bụng

Thứ 5, 06/10/2022 | 18:30
Cụ bà này đã 78 tuổi, lúc vào viện hết sức nguy cấp. Rất may mắn, cụ đã được đội ngũ y bác sĩ cứu sống.

Luộc trứng kiểu này rất độc, nhiều người không biết vẫn làm

Thứ 4, 05/10/2022 | 13:09
Luộc trứng tưởng chừng đơn giản, ai cũng làm được nhưng nếu mắc phải sai lầm này khi luộc trứng thì rất có thể bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Nhật Bản tìm thấy 1 siêu Trái Đất có thể sống được rất gần chúng ta

Thứ 5, 06/10/2022 | 07:00
Các nhà khoa học Nhật Bản vừa tìm ra một “siêu Trái Đất” cách hành tinh chúng ta rất gần, chỉ 37 năm ánh sáng.

5 kiểu khách dễ bị ghét khi đi du lịch

Thứ 4, 05/10/2022 | 06:00
Thiếu kiến thức về văn hóa địa phương, gây rối, xả rác bừa bãi,… là những hành vi khiến mọi người cảm thấy khó chịu nhất với khách du lịch.

Người đàn ông có huyết tương trắng đục như sữa vì nghiện thức uống này

Thứ 5, 06/10/2022 | 10:17
Nghiện thức uống này 10 năm, người đàn ông 46 tuổi có nhiều hạt u mỡ vùng tay chân, đùi, lưng, huyết tương đục và không đo được mỡ máu.

4 nhân viên y tế tử vong vì bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới

Thứ 5, 06/10/2022 | 15:14
Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, sự việc đau lòng xảy ra ở Uganda, nơi có 29 người đã tử vong vì chủng Sudan kháng vắc-xin của virus Ebola.