Kinh nghiệm sử dụng tai nghe đúng cách tránh những tác hại khôn lường

Kinh nghiệm sử dụng tai nghe đúng cách tránh những tác hại khôn lường

Thứ 7, 16/05/2020 | 09:09
0
Việc đeo tai nghe liên tục trong nhiều giờ, nhiều ngày sẽ dẫn đến việc tế bào thần kinh trong ốc tai làm việc quá sức, ảnh hưởng không tốt đến tai, đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Như trường hợp của một cậu bé người Trung Quốc đã để nấm mốc đã phát triển trong tai.

Nhiều người cho rằng rằng cơ thể con người có một số cơ chế đặc biệt có thể ngăn chặn nấm mốc phát triển trên cơ thể, ngay cả ở các nơi khó vệ sinh như ống tai. Nhưng hóa ra chỉ cần có một vài điều kiện thích hợp như nước và vi khuẩn, nấm mốc có thể dễ dàng sinh sôi nảy nở trong tai của chúng ta.

Nguyên nhân gây ra bệnh nấm ống tai bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau, trường hợp của cậu bé 10 tuổi này, các bác sĩ đã chỉ ra nguyên nhân khiến nấm mốc xuất hiện trong tai.

Thủ thuật - Tiện ích - Kinh nghiệm sử dụng tai nghe đúng cách tránh những tác hại khôn lường

Hình ảnh nấm mốc đen xuất hiện trong tai của cậu bé người Trung Quốc. Ảnh: snsforyou.

Thứ nhất, cậu bé có thói quen ngoáy tai thường xuyên không đúng cách, việc này vô tình đã đã làm tổn thương các mô nhạy cảm ở trong tai, việc này đã tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào ống tai và gây ra nhiễm trùng.

Nguyên nhân thứ hai, cậu ta thường xuyên sử dụng tai nghe trong một thời gian dài, chiếc tai nghe đã ngăn chặn sự lưu thông gió tự nhiên của ống tai và khiến độ ẩm trong tai của cậu tăng cao. Với sự kết hợp của hai yếu tố trên đã tạo ra một môi trường sống phù hợp để nấm mốc phát triển.

Hiện tại, cậu bé 10 tuổi này đang được điều trị và sẽ sớm hồi phục hoàn toàn trong vài tuần tới. Mặc dù vậy, các bác sĩ cảnh báo rằng không nên coi nhẹ căn bệnh nấm ống tai vì nếu không được điều trị kịp thời thì nó có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho tai, đỉnh điểm là mất đi thính lực.

Khi sử dụng tai nghe chúng ta cần lưu ý nhưng vấn đề sau, để đôi tai luôn khoẻ mạnh.

Không sử dụng chung tai nghe, vì việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Dễ bị lây nấm tai, Nấm tai là một bệnh lý tai mũi họng phổ biến ở mọi lứa tuổi và dễ lây lan qua việc dùng chung các dụng cụ qua tai như tăm bông, que lấy ráy tai và cả tai nghe. Khi bị nấm tai, bạn sẽ cảm thấy ngứa, sưng, đau trong tai rất khó chịu, nếu không được chữa trị triệt để sẽ ảnh hưởng tới khả năng nghe của tai.

Vi khuẩn, virus gây bệnh, Tai là nơi trú ẩn của rất nhiều loài vi khuẩn, chỉ một mẩu ráy tai nhỏ xíu cũng chứa tới háng tá thứ không thể kể tên được rồi. Khi đeo tai nghe đặc biệt là các loại earbud có mút cao su sẽ khiến cho cửa tai bị bít lại. Trong khoảng thời gian đó, đường lưu thông khí sẽ bị chặn tạm thời, nếu quá lâu và thường xuyên sẽ khiến nhiệt độ, độ ẩm trong tai tăng lên tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Thậm chí việc nhét tai nghe vào tai cũng có thể khiến lượng vi khuẩn trong tai bạn tăng lên bởi không có gì đảm bảo chiếc tai nghe của bạn hoặc ai đó sạch sẽ khi nó được quăng quật ở khắp mọi nơi.

Tóm lại, việc mượn/cho mượn tai nghe sẽ khiến cả hai truyền vi khuẩn trong tai cho nhau và khiến cả hai đều trở thành kẻ bị hại. Việc đeo tai nghe thường xuyên có thể sẽ khiến cho số lượng vi khuẩn trung bình có mặt trong tai tăng lên gấp 11 lần.

Nếu không thể tránh né việc mượn hoặc cho mượn tai nghe thì các bạn nên sử dụng giấy mềm thấm dung dịch vệ sinh hoặc cồn vệ sinh chúng trước và sau khi sử dụng để diệt khuẩn.

Ngoài ra việc đeo tai nghenghe với âm lượng lớn, giảm thính lực ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Mất tập trung khi lái xe dễ gây tai nạn cho bản thân và người khác.

Đeo tai nghe đúng cách 

Cách đeo tai nghe được nhà sản xuất khuyên là đeo tai nghe vòng qua tai. Với cách này bạn chỉ cần nhét tai nghe vào trong tai, vòng dây qua vành tai và ra sau lưng. Tối đa bạn chỉ nên sử dụng tai nghe 2 tiếng/ngày để bảo vệ sức khỏe cũng như thính giác.
Đồng thời, bạn hãy chọn loại tai nghe phù hợp với mình, không chọn loại quá lớn vì sẽ gây đau tai, cũng không chọn loại quá nhỏ vì sẽ làm lọt âm ra ngoài.

Thủ thuật - Tiện ích - Kinh nghiệm sử dụng tai nghe đúng cách tránh những tác hại khôn lường (Hình 2).

Vệ sinh tai nghe định kỳ

Một chiếc tai nghe có thể chứa rất nhiều bụi bẩn, mồ hôi sau khi sử dụng một thời gian. Để giữ cho tai nghe luôn sạch, bạn nên thường xuyên vệ sinh tai nghe của mình, tốt nhất là 1 tháng/lần bằng cách sau. (Lưu ý: tai nghe vẫn là đồ điện tử nên cố gắng vệ sinh tránh những bộ phận có liên quan đến vi mạch tiếp xúc với chất lỏng).

Dụng cụ:

- Bàn chải

- Tăm bông, khăn giấy

- Cồn tẩy rửa (rubbing alcohol, bán ngoài hiệu thuốc)

- Xà phòng, nước ấm

Cách thực hiện:

Bước 1: Dùng bàn chải sạch và khô để vệ sinh nhẹ nhàng những lớp bụi bẩn bám trên tai nghe.
Cách vệ sinh tai nghe sạch sẽ, bền lâu

Thủ thuật - Tiện ích - Kinh nghiệm sử dụng tai nghe đúng cách tránh những tác hại khôn lường (Hình 3).

Bước 2: Dùng tăm bông chấm vào cồn và lau kĩ các chi tiết nhỏ của tai nghe.


Thủ thuật - Tiện ích - Kinh nghiệm sử dụng tai nghe đúng cách tránh những tác hại khôn lường (Hình 4).

Bước 3: Thấm một ít cồn vào miếng khăn giấy và lau dây tai nghe.

Bước 4: Riêng với những tai nghe có nút cao su, bạn tháo rời phần nút này và ngâm trong nước xà phòng ấm 20 phút rồi rửa lại bằng nước và để ráo trước khi lắp lại.

Thủ thuật - Tiện ích - Kinh nghiệm sử dụng tai nghe đúng cách tránh những tác hại khôn lường (Hình 5).
Thủ thuật - Tiện ích - Kinh nghiệm sử dụng tai nghe đúng cách tránh những tác hại khôn lường (Hình 6).

Việc lạm dụng việc đeo tai nghe trong thời gian dài đã được các chuyên gia y tế cảnh báo. Nếu phát hiện bất thường phải thăm khám chuyên khoa ngay để có hướng chữa trị kịp thời, tránh để xảy ra các tổn thương trong ống tai, dẫn đến nguy cơ mất thính lực.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)

 

Chuyện ít biết về nhạc chuông "ai nghe cũng quen" của Nokia

Thứ 2, 04/05/2020 | 17:12
Đối với người Việt Nam, Nokia luôn là một thương hiệu điện thoại vang bóng một thời.
Cùng tác giả

Dự báo thời tiết ngày 17/5/2020: Bắc bộ, Bắc trung bộ tiếp tục mưa dông mạnh

Chủ nhật, 17/05/2020 | 06:23
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay 17/5/2020. Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên tạp chí điện tử Người Đưa Tin Pháp luật.

Những điều người tiêu dùng cần lưu ý với sản phẩm gắn mác "điều hoà" để tránh bị "móc túi"

Thứ 7, 16/05/2020 | 20:00
Hiểu rõ tâm lý người tiêu dùng trong những ngày cao điểm nắng nóng sắp tới, nhiều tiểu thương tung ra hoàng loạt sản phẩm gắn mác “điều hoà” để chống nóng. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những sản phẩm này và công dụng của nó nhé!

iPhone 7 Plus giảm giá “sốc” tại Việt Nam

Thứ 2, 04/05/2020 | 19:01
Hàng loạt các sản phẩm điện thoại hãng Apple liên tục giảm mạnh, trong đó có mẫu iPhone 7 Plus.

[info] Phân loại dịch Covid-19 theo tỉnh, thành có nguy cơ cao, trung bình, thấp

Thứ 4, 15/04/2020 | 21:33
Hà Nội, TP.HCM và 10 tỉnh, thành có nguy cơ cao về dịch bệnh Covid-19 tiếp tục cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thêm ít nhất 1 tuần và có thể kéo dài đến 30/4 tuỳ thuộc vào tình hình diễn biến thực tế của dịch Covid-19 trên địa bàn. Đây là nội dung vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định.

[Info] Đường đến vòng lao lý của dàn cựu lãnh đạo Sơn La

Thứ 7, 03/08/2019 | 20:00
TAND tỉnh Sơn La đã tuyên án sơ thẩm vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La.
Cùng chuyên mục

Người dùng Android cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN này

Chủ nhật, 07/04/2024 | 11:52
Người dùng Android đang sử dụng VPN trên thiết bị của mình cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN nếu đã cài đặt.

Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung

Thứ 2, 11/03/2024 | 08:54
Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới.

Hệ điều hành Windows nào bị đánh giá “tệ nhất”?

Thứ 3, 05/03/2024 | 05:54
Windows ra mắt (năm 1985) đã dần thống trị thị trường PC và trở thành hệ điều hành phổ biến nhất.

Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn

Thứ 6, 01/03/2024 | 14:52
Sau một thời gian sử dụng, người dùng thường muốn nâng cấp PC để có tốc độ tốt hơn.

Đặc quyền chỉ dành cho iPhone 15 Series khiến chủ nhân iPhone 14 ghen tị

Thứ 4, 21/02/2024 | 08:52
Dòng iPhone 15 vừa được nâng cấp một trong những tính năng quan trọng, các dòng iPhone cũ hơn không được hưởng đặc ân này.
     
Nổi bật trong ngày

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.