Kinh tế Mỹ nhìn từ sự phát triển Trung Quốc

Kinh tế Mỹ nhìn từ sự phát triển Trung Quốc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
Trong 40 năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự lớn mạnh trong mối quan hệ Mỹ Trung kể từ khi hai nước thiết lập lại quan hệ. Sự tồn tại khắp nơi của các sản phẩm “Made in China” tại Mỹ đã cho thấy mối quan hệ kinh tế sâu rộng giữa hai quốc gia hùng mạnh này.

Đã có khoảng 120 ngàn sinh viên Trung Quốc học tập tại Mỹ; ngược lại có một sự gia tăng nhanh chóng số lượng người Mỹ học tiếng Trung Quốc. Mỹ có sự hiện diện tương tự như vậy tại Trung Quốc với việc mỗi ngày có hàng trăm ngàn người Trung Quốc đi du lịch trên những chiếc máy bay Boeing; các thanh niên nối đuôi nhau thành hàng dài để chờ đợi mua được chiếc Iphone phiên bản mới nhất; và Mỹ có số lượng người sinh sống tại Trung Quốc đứng hàng thứ hai trên thế giới.

Nền kinh tế Trung Quốc duy trì tốc độ phát triển hàng năm trên 9%, tốc độ tăng trưởng GDP đứng hàng thứ 2 trên thế giới. Tuy nhiên, họ vẫn là một quốc gia đang phát triển. Trung Quốc phải tạo ra 25 triệu việc làm mới mỗi năm. Về mặt phát triển, Trung Quốc đi sau Mỹ ít nhất hàng thập kỷ nếu như không muốn nói là hàng thế kỷ.

Sự phát triển của Trung Quốc sẽ không chỉ có lợi cho riêng Trung Quốc mà còn có lợi cho phần còn lại của thế giới - đặc biệt là Mỹ. Trong 9 năm liền, Trung Quốc là quốc gia có thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất đối với Mỹ. Về phần mình, sản lượng xuất khẩu của Mỹ tới Trung Quốc tăng 32% và tăng 33,3% trong ba tháng đầu năm nay.

Một báo cáo gần đây của phòng thương mại Mỹ tại Trung Quốc cho biết có 85% các công ty Mỹ tại Trung Quốc đã báo cáo các khoản lợi nhuận của năm 2010, 83% trong số các công ty này mong muốn tiếp tục đầu tư thêm vào Trung Quốc.

Thị trường các sản phẩm giá rẻ xuất khẩu từ Trung Quốc cho phép Mỹ chủ động quản lý được tình trạng lạm phát và tiết kiệm được cho người tiêu dùng Mỹ hơn 600 tỷ USD trong 10 năm qua. Cũng trong giai đoạn này, hơn 3,25 triệu việc làm đã được tạo ra nhờ có sự xuất khẩu hàng hóa tới Trung Quốc.

Sự tăng trưởng đầu tư nội địa bởi các công ty Trung Quốc cũng đã tạo nên một số lượng lớn công ăn việc làm tại Mỹ. Chẳng hạn, Tập đoàn Waxiang đóng tại Chicago tạo ra hơn 5.600 việc làm. Những năm gần đây, Trung Quốc đã trở thành nguồn tăng trưởng nhanh nhất số lượng khách du lịch hồi hương đối với Mỹ. Năm ngoái, khoảng 490.000 khách du lịch Trung Quốc đã đến Mỹ thăm quan, du lịch. Họ đã mang lại các cơ hội thương mại đáng kể cho lĩnh vực dịch vụ của Mỹ.

Mỹ và Trung Quốc đã có ảnh hưởng lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dàn xếp các vấn đề nóng như vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và Iran cũng như chống chủ nghĩa khủng bố, biến đổi khí hậu... Trong cách xử sự với vấn đề khủng hoảng tài chính quốc tế, Trung Quốc đã giúp Mỹ vượt qua những thời điểm khó khăn nhất. Phải nói rằng, Trung Quốc là một đối tác mà Mỹ có thể đặt nhiều hy vọng.

Mỹ đóng vai trò đón nhận mô hình phát triển kinh tế của Trung Quốc cũng như thúc đẩy kế hoạch 5 năm lần thứ 12 (2011-2015), hướng tới sự tiêu dùng nội địa mạnh mẽ hơn. Thị trường Trung Quốc được đánh giá trở thành một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, nếu các doanh nghiệp Mỹ nắm bắt được cơ hội này, các sản phẩm “Made in USA” sẽ có nhiều cơ hội hơn cho cơ hội cạnhh tranh của họ trong thị trường rộng lớn của Trung Quốc.

Washington có vai trò quan trọng trong việc cho phép các công ty Mỹ tận dụng các cơ hội mới mẻ này. Việc cân bằng quản lý xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao đối với Trung Quốc sẽ cải thiện mô hình thương mại Mỹ - Trung.

Trung Quốc sẽ khuyến khích các doanh nghiệp có năng lực của họ hướng tới thị trường nước ngoài. Chỉ cần Mỹ chấp nhận thông qua một chính sách cởi mở và toàn diện hơn. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, bao gồm cả doanh nghiệp tư nhân, sẽ tăng cường đầu tư vào Mỹ, tạo ra nhiều việc làm ở địa phương hơn và giúp Mỹ giảm bớt các khoản nợ và áp lực tài chính của mình.

Mỹ và Trung Quốc có thừa khả năng và sự khôn ngoan để xây dựng lên một sự tín nhiệm, tập trung hơn đến các vấn đề phức tạp, mở rộng các mối quan tâm chung và đạt được lợi ích song phương thông qua đối thoại, trao đổi và hợp tác tích cực hơn.

Là một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới hiện nay, mối quan hệ Mỹ - Trung không chỉ tác động đến đời sống của nhân dân hai nước mà còn cả tương lai của thế giới.

Chí Thành