Kinh tế Việt Nam 2023: Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Thứ 4, 19/07/2023 | 16:33
0
Trong khó khăn chung của kinh tế thế giới, mức tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong quý 2/2023 đã được cải thiện hơn so với quý 1/2023, đặc biệt đối với ngành tài chính-ngân hàng trong nước đang chứng biến những chuyển biến tích cực với sự chi phối của xu hướng chuyển đổi số toàn diện và tăng trưởng xanh.

Ngành tài chính tích cực tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Chiến lược chuyển đổi số: Thách thức hay cơ hội?

"Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" đang được thực hiện tích cực với sự tham gia của toàn dân, bao gồm cả doanh nghiệm và các cơ quan nhà nước.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp dịch vụ tài chính trong nước đang đẩy mạnh việc ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây vào tự động và tối ưu hóa kinh doanh – vận hành. Theo khảo sát công bố tháng 5/2023 của DBS, Việt Nam xếp thứ 2 trong số 10 quốc gia được khảo sát về mức độ ứng dụng chuyển đổi số vào nâng cao trải nghiệm và gắn kết khách hàng, cao hơn cả những cường quốc Mỹ, Anh, Úc, Trung Quốc, và Ấn Độ.

Theo Dự báo Thị trường Ngân hàng và Vốn 2023 của Deloitte, để đạt được những bứt phá nhất định, các ngân hàng nên đánh giá lại các sản phẩm, dịch vụ và vượt lên những ranh giới trong ngành để tạo ra các nguồn giá trị mới. Những lĩnh vực được đánh giá giàu tiềm năng bao gồm tài chính nhúng, công nghệ tài chính, định danh điện tử, và tài chính xanh… Dù nhiều hướng đi để khai thác, những để ngành ngân hàng có thể tăng trưởng nhanh chóng nhưng vẫn không “hụt hơi” trên đường đua dài hạn trở thành một bài toán khó giải. Ngoài doanh thu và lợi nhuận, quá trình chuyển đổi số còn phải xét đến những yếu tố về tính minh bạch, quản lý rủi ro, và trách nhiệm xã hội, với sự theo dõi sát sao từ công chúng, các nhà đầu tư và các tổ chức quốc tế. Trong khảo sát của KPMG toàn cầu, 73% các ngân hàng nhắc đến yếu tố “khí hậu” trong báo cáo tài chính của họ, chứng tỏ đây là từ khóa có sức nặng trong tầm nhìn phát triển doanh nghiệp.

Hợp tác chiến lược giữa các tổ chức tài chính - Giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng

Dù nỗ lực chuyển đổi số toàn cầu vẫn tồn tại nhiều thách thức và rủi ro, việc trao đổi kinh nghiệm và hợp tác giữa các tổ chức tài chính được coi là phương án cần thiết để thiết lập một nền tài chính tăng trưởng bền vững. Trên thực tế, 26% giám đốc ngân hàng được khảo sát cho rằng hợp tác chiến lược với các bên thứ 3 là ưu tiên hàng đầu của họ trong việc đẩy mạnh tăng trưởng.

Sự kiện Finovate Innovation Day hứa hẹn mạng lại những góc nhìn thực tiễn về tình hình tài chính hiện nay.

Ngày 22/7 tới đây, tại Hà Nội sẽ diễn ra hội thảo với chủ đề “Đổi mới Sáng tạo ngành Tài chính: Đổi mới để Tăng trưởng Bền vững” (Finovate Innovation Day: When Innovation Meets Sustainability). Chương trình có sự tham gia của đại diện nhiều ngân hàng lớn trong và ngoài nước như Techcombank, VPBank, SeABank, UOB, Standard Chartered… các công ty tài chính lớn như Mastercard, Smartnet và 9PAY cùng các công ty công nghệ nổi bật trong khu vực như CDNetworks, EDGEWORKS, Teibto x Oracle, CleverTap, Alibaba Cloud, FPT Smart Cloud, Moloco và AdFlex. Ngoài ra, trong danh sách diễn giả khách mời của sự kiện còn có đại diện đến từ Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, VinGroup, và KPMG.

Dưới sự bảo trợ nội dung của NIC (Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia), hội thảo Finovate Innovation Day sẽ mang đến những chủ đề thảo luận được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay như ứng dụng dữ liệu lớn vào vận hành ngân hàng số, nâng cao bảo mật ngành tài chính với trí tuệ nhân tạo, và đặc biệt là vai trò của các chỉ tiêu ESG (môi trường – xã hội – quản trị) trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

Đây là sự kiện thứ ba nằm trong chuỗi tọa đàm Finovate Day vốn được khởi xướng tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 10/2022. Tháng 7 này, Finovate được tổ chức lần đầu tại Hà Nội nhằm tiếp tục mang đến một diễn đàn kết nối các chuyên gia, lãnh đạo ngành tài chính-ngân hàng và các công ty cung cấp giải pháp công nghệ, giúp kiến tạo một hệ sinh thái phát triển bền vững. Bên cạnh những phần trình bày của diễn giả, JobHopin còn kết hợp cùng đối tác Skola Academy mang lại hoạt động thử thách kiến thức - Knowledge Race nhằm nâng cao tương tác và đem lại giá trị cho người tham dự cùng các phần quà giá trị.

Thông tin chi tiết:

- Thời gian: 13:00-19:00, Thứ 7 ngày 22/07/2022.

- Địa điểm: Lotte Hotel, 54 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

- Tìm hiểu thêm về sự kiện Finovate Innovation Day tại đây. Bạn đọc quan tâm có thể đăng ký tham dự trước ngày 20/07/2023.

Cùng chuyên mục

Tin tức 24h qua: Giải trình của chủ quán trong vụ dòi bò lúc nhúc trên miếng pate

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:52
Tin mới vụ nữ bác sĩ bị kính rơi vào người tại The Coffee House; Giải trình của chủ quán trong vụ dòi bò lúc nhúc trên miếng pate… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Chàng trai như vị thần Hy Lạp, ngồi ở xe hơi cũng gây sốt, có gu bạn gái "mặn chát"

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:50
Người đàn ông đang nhận về nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.

Hot girl đẹp trong trẻo tựa sương mai khiến triệu người ngơ ngẩn

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:46
Trong khi phần lớn hot girl, streamer xứ tỷ dân chạy theo trào lưu sexy, nóng bỏng thì Angela Chong lại khác.

Jennifer Phạm mặc trẻ trung như nữ sinh dù đã 4 lần sinh nở

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:44
jennifer Phạm nhận được nhiều lời khen cả về gu ăn mặc và vẻ ngoài cuốn hút.

Động thái mới của Mỹ ở Niger sau khi quân nhân Nga tiến vào căn cứ có binh sĩ Mỹ đồn trú

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:39
Mỹ vẫn muốn duy trì một số lượng nhỏ binh sĩ ở Niger kể cả khi quốc gia Tây Phi này đã đưa các quân nhân Nga tới một căn cứ không quân có binh sĩ Mỹ đồn trú.