'Tội đồ' chế tạo bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới

'Tội đồ' chế tạo bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới

Thứ 3, 17/09/2013 | 17:20
0
Klaus Fuchs - một trong những nhà khoa học hàng đầu chế tạo ra bom nguyên tử Mỹ đã bán thông tin cho Liên Xô. Đó chính là khởi đầu mối hiểm họa mới cho toàn thế giới – chiến tranh hạt nhân.

Sai lầm của Klaus Fuchs

Vào những năm 1940, Klaus Fuchs đóng vai trò là một nhân tố thiết yếu của Manhattan - dự án chế tạ ra quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới. Nếu không có anh ta, Mỹ sẽ không có được vũ khí hạt nhân một cách nhanh chóng như vậy. Chính vũ khí hạt nhân này đã hủy diệt và tàn phá cuộc sống của biết bao nhiêu con người, đồng thời cũng là bước nhảy vọt để tiến tới một cuộc chiến tranh hiện đại hơn. Với sự trợ giúp của Klaus Fuchs, Mỹ đã làm thay đổi thế giới.

Tiêu điểm - 'Tội đồ' chế tạo bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới

Klaus Fuchs nhà khoa học quan trọng trong dự án chế tạo bom nguyên tử

Tuy nhiên, điều Fuchs không thể hiểu là tại sao, Anh, Mỹ và Canada chia sẻ thông tin về việc phát triển một loại vũ khí hùng mạnh, nhưng lại giấu kín đồng minh khác, đó là Liên Xô. Anh tin, sứ mệnh bảo vệ loài người nằm chính ở sự thành công của chủ nghĩa cộng sản, chứ không phải hệ thống tư bản. Anh cũng giống như những người bạn Anh của mình, nhưng anh tin, những người bạn Nga đang đấu tranh cho một thế giới tốt đẹp hơn. Vì vậy, Fuchs đã quyết định “bán” cách chế tạo bom nguyên tử cho người Nga.

Ngày 05 tháng 2 năm 1944, Klaus Fuchs đã đến gặp Harry Gold để cung cấp những thông tin ăn cắp được về việc chế tạo quả bom nguyên tử đầu tiên. Họ đã sử dụng tên giả để làm tín hiệu nhận biết nhau. Cuộc giao dịch diễn ra một cách nhanh chóng nhưng hết sức cẩn thận không gây chú ý.

Mãi đến tận năm 1948, khi Hoa Kỳ đã bắt đầu thực hiện dự án đã chuẩn bị sáu năm về trước - VENONA giải mã các thông điệp thì việc làm của Klaus Fuchs mới bị phát hiện.

Ngay lập tức, các quan chức cấp cao Mỹ đã phỏng vấn và đặt ra rất nhiều câu hỏi với Klaus.  Người đàn ông thẩm vấn Fuchs là WJ Skardon đã bắt Fuchs khai nhận và kí vào đơn nhận tội. Sau đó, Klaus Fuchs bị kết tội vào ngày 01 tháng 3 năm 1950 với bốn tội và ngồi tù 14 năm trong nhà tù liên bang. Anh ta cũng đưa ra danh tính của người giao dịch với mình, Harry Gold, người sau đó bị kết tội truyền đạt mật báo và đã bị kết án 30 năm tù.

Sau khi ra khỏi tù, Klaus Fuchs trở về Đức và tiếp tục sự nghiệp của mình như một nhà vật lý lý thuyết. Tại đây, anh đã có một cuộc sống tự do tự tại và đầy ắp tiếng cười. Nếu như không có cuộc chiến tranh, cuộc sống quả là hoàn hảo tuyệt vời.

Tiêu điểm - 'Tội đồ' chế tạo bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới (Hình 2).

Hình ảnh được cho là quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới

Khởi nguồn của hiểm họa chạy đua vũ trang

Chính bởi Klaus Fuchs, Mỹ và Nga ngày càng bắt đầu chế tạo nhiều bom hơn với suy nghĩ rằng ai chế tạo được nhiều hơn thì người đó chính là kẻ mạnh, kẻ chiến thắng. Cuộc đua này được gọi là chạy đua vũ trang. Càng nhiều bom nguyên tử được chế tạo nghĩa là căng thẳng càng tăng lên. Sự căng thẳng này đã dẫn đến hệ quả thiết yếu, đó là chiến tranh lạnh (Cold War) xảy ra. Trong đó, Mỹ và Liên Xô đang ganh đua lẫn nhau để xem ai là người thua cuộc.

Hành vi gián điệp của Klaus Fuchs là một điểm nhấn làm thay đổi lịch sử, bởi vì nó chính là khởi đầu mối hiểm họa mới cho toàn thế giới – chiến tranh hạt nhân. Nếu không có Klaus Fuchs quả bom nguyên tử đầu tiên có lẽ sẽ không bao giờ được tạo ra, anh ta đã từng là một trong những nhà khoa học hàng đầu trong dự án chế tạo đó. Klaus Fuchs cung cấp thông tin tình báo cho Nga chính là nhân tố đầu tiên dẫn đến sự ra đời của cuộc chạy đua vũ trang và chiến tranh lạnh.

Chiến tranh lạnh xảy ra đồng nghĩa với việc nỗi sợ hãi trong mỗi con người đều dâng cao, vì thế ngày càng có nhiều quốc gia chi tiền để mua vũ khí hạt nhân. Điều này đã làm thay đổi nền hòa bình và trị an của thế giới bằng cách cho con người một sức mạnh cường đại để phá hủy môi trường mà họ đang sống, đồng thời cũng dẫn đến sự khởi đầu của thời đại bom nguyên tử.

An Nguyên (Tổng hợp)

Mancini, từ người hùng thành tội đồ của Man City

Thứ 3, 14/05/2013 | 08:40
Một năm sau khi được tung hô vì giúp Man City lần đầu vô địch Ngoại hạng Anh, HLV người Italy nhận trát sa thải hôm qua và bị quy kết trách nhiệm lớn nhất trong mùa giải thất bại toàn tập của đội bóng.

Bí mật về 'mẹ đẻ' của bom nguyên tử

Thứ 2, 12/08/2013 | 10:18
Chứng kiến sự tàn phá khủng khiếp tại Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản cách đây 68 năm, tháng 8/1945, những nhà vật lý tham gia trong Dự án Manhatta quá kinh hãi trước mức độ phá hủy mà kết quả nghiên cứu của họ đem lại. Hai thành phố bị xóa sổ và hàng nghìn người đã bỏ mạng.

Lốc xoáy Oklahoma mạnh hơn bom nguyên tử Hiroshima

Thứ 6, 24/05/2013 | 10:16
Các chuyên gia khí tượng đã nâng cấp độ lốc xoáy khổng lồ hôm thứ Hai tràn qua bang Oklahoma (Mỹ) lên mức EF-5 – mức cao nhất.

Hồ sơ nạn nhân đầu tiên qua đời vì bom nguyên tử Hiroshima

Thứ 3, 06/08/2013 | 22:57
Nhiều hồ sơ bệnh án quan trọng từ cách đây 68 năm ghi lại chi tiết tình hình sức khỏe suy giảm nhanh chóng của nạn nhân đầu tiên được coi là bị chết do nhiễm độc phóng xạ trong vụ ném bom xuống Hiroshima và Nagasaki đã được tìm thấy.

Xem vụ nổ bom nguyên tử từ trên cao

Thứ 5, 06/06/2013 | 15:14
Toàn cảnh một vụ nổ gây ra bởi thứ vũ khí hủy diệt: bom nguyên tử.

Video: Nổ kho đạn như 'bom nguyên tử'

Thứ 5, 20/06/2013 | 09:31
Một vụ nổ kho đạn ở vùng Samara, miền trung nước Nga đã tạo ra một quả cầu lửa vĩ đại giống như một vụ nổ bom nguyên tử.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.