Kon Tum: Cảnh báo thủ đoạn giả danh chuyên gia chứng khoán để lừa đảo

Kon Tum: Cảnh báo thủ đoạn giả danh chuyên gia chứng khoán để lừa đảo

Thứ 4, 21/09/2022 | 11:40
0
Các đối tượng thường sử dụng mạng xã hội để đưa ra các thông tin đánh vào sự thiếu hiểu biết và lòng tham, muốn kiếm tiền dễ dàng, nhanh chóng của các nạn nhân.

Ngày 21/9, cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Kon Tum đã đăng tải cảnh báo về thủ đoạn giả danh chuyên gia chứng khoán để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Công an tỉnh Kon Tum cho biết, thời gian gần đây, các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng như lừa đảo kinh doanh đa cấp, giả danh tin nhắn của ngân hàng, thông báo trúng thưởng, giả danh các cơ quan pháp luật thông báo vi phạm... nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân vẫn xảy ra, nhưng đã xuất hiện thêm một thủ đoạn mới là giả danh chuyên gia chứng khoán để lừa đảo. Các nạn nhân ở đây đa số lần đầu được tiếp cận hoặc chưa từng biết đến chứng khoán.

Dù các hành vi lừa đảo không mới, nhưng tại các tỉnh lẻ nhiều người vẫn mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo. Loại tội phạm này thường sử dụng mạng xã hội facebook, zaLo, telegram… để đưa ra các thông tin đánh vào sự thiếu hiểu biết và lòng tham, muốn kiếm tiền dễ dàng, nhanh chóng của các nạn nhân.

Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Kon Tum đã tiếp nhận đơn trình báo 2 trường hợp bị tội phạm giả danh chuyên gia chứng khoán mời gọi đầu tư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gây tổng thiệt hại lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Mới đây, chị T. trú tại tỉnh Kon Tum, thông qua mạng xã hội Facebook đã được một đối tượng tự xưng là chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán tư vấn, mời gọi tham gia. Ban đầu chị T. tham gia với số tiền nhỏ và tài khoản đã sinh lợi nhuận chị đã rút được tiền gốc và lợi nhuận ra khỏi tài khoản. Sau đó, đối tượng này kêu gọi chị T. đầu tư thêm 80 triệu đồng và được công ty hỗ trợ thêm 20 triệu đồng vào tài khoản chứng khoán.

Sau một thời gian, đối tượng thông tin đến chị T. là đã đầu tư thành công và lợi nhuận đã lên đến 3,3 tỷ đồng, bằng những thủ đoạn này đối tượng đã chiếm được lòng tin của chị T. để tiếp tục đưa ra các thông tin dụ dỗ chị đầu tư với số tiền lớn hơn. Vì tin tưởng như lần đầu là sẽ rút được tiền và kiếm thêm lợi nhuận một cách dễ dàng nên chị đã nộp tiền nhiều lần vào các tài khoản theo chỉ định của đối tượng lừa đảo tổng cộng lên đến hơn 600 triệu đồng.

An ninh - Hình sự - Kon Tum: Cảnh báo thủ đoạn giả danh chuyên gia chứng khoán để lừa đảo

Chị T. là nạn nhân của một vụ lừa đảo đầu tư chứng khoán. (Ảnh Công an tỉnh Kon Tum)

"Tiền tham gia tôi đi vay mượn hết, không có tiền nhà, khoản cuối cùng họ nói là số tài khoản sai nhiều lần bắt phải nộp phí để thanh tra nguồn tiền tại vì số tiền quá lớn nên không rút được, họ bắt nộp phí 346 triệu nữa khi đó tôi mới giật mình phát hiện mình bị lừa, chắc là không lấy lại được tiền, nên số tiền đó tôi không nộp nữa", chị T chia sẻ.

Qua thực tế đấu tranh với loại tội phạm này, Trung tá Đinh Quốc Tuấn, Phó trưởng phòng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kon Tum cho biết, loại tội phạm này thường đánh vào tâm lý của nạn nhân là sẽ không phải mất nhiều công sức và chắc chắn sẽ được hưởng lợi nhuận một số tiền lớn. Để dụ dỗ người bị hại thì ngay từ ban đầu đối tượng sẽ cho người bị hại được hưởng lợi nhuận một cách đơn giản để làm tin.

Sau khi cho hưởng lợi nhuận thì đối tượng tiếp tục dụ dỗ đầu tư thêm tiền để thu lại được nhiều lợi nhuận hơn. Khi bị hại đầu tư thêm tiền thì các đối tượng tung tin là bị thua lỗ nên cần đầu tư thêm để gỡ lại số tiền đã thua lỗ. Chính vì tiếc số tiền đó nên người bị hại đã đi vay thêm tiền để tiếp tục đầu tư với hy vọng sẽ lấy lại được số tiền đã đầu tư trước đó. Đến khi không còn khả năng nữa người bị hại mới nghi ngờ đây là lừa đảo và trình báo cơ quan Công an.

"Về hình thức và thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng chúng tôi cũng đã phối hợp với nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền rất nhiều lần nhưng người dân vẫn không nhận thức được đầy đủ và vẫn tiếp tục bị chiếm đoạt tài sản, đối với các trường hợp như vậy chúng tôi khuyến cáo người dân tuyệt đối không nghe theo những lời dụ dỗ của các đối tượng vì đa số các trang sàn chứng khoán trên mạng là lừa đảo để chiếm đoạt tài sản, tuyệt đối không nghe theo các đối tượng đó. Khi lỡ đã bị lừa đảo thì bị hại hãy hỏi những người xung quanh, người thân tra cứu trên mạng internet để biết và ngừng ngay việc bị lừa đảo và trình báo cơ quan công an nơi gần nhất", Trung tá Đinh Quốc Tuấn khuyến cáo.

Tuệ Minh

Xử phạt Chứng khoán Tiên Phong 250 triệu đồng

Thứ 3, 20/09/2022 | 16:19
Chứng khoán Tiên Phong đã có hành vi sai phạm liên quan đến quy định về cung cấp dịch vụ tư vấn và quy định cho khách hàng thực hiện giao dịch ký quỹ.

Chứng khoán Bản Việt không còn là cổ đông lớn của Tập đoàn Hà Đô

Thứ 3, 20/09/2022 | 16:15
Chứng khoán Bản Việt vừa thoái hơn 20 tỷ đồng, giảm tỷ lệ sở hữu tại Tập đoàn Hà Đô từ 5,03% xuống 4,85% vốn điều lệ.

Xử phạt công ty chứng khoán liên quan đến trái phiếu Tân Hoàng Minh

Thứ 7, 17/09/2022 | 09:20
2 công ty chứng khoán là An Bình và Everest bị xử phạt hành chính do sai phạm trong việc chào bán trái phiếu của các công ty con thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.