Kỳ dị loại nho quả mọc chi chít dọc thân, có tiền chưa chắc mua được

Kỳ dị loại nho quả mọc chi chít dọc thân, có tiền chưa chắc mua được

Thứ 4, 29/03/2023 | 07:00
0
Không mọc thành chùm như nho thông thường mà quả của loại nho này mọc ra từ thân cây. Quả khi chín sẽ chuyển từ xanh sang màu đỏ sẫm, rồi qua màu tím.

Trên thị trường, một trong những loại cây "gây sốt", được nhiều người tìm mua nhiều năm qua đó chính là cây nho thân gỗ. Dù có giá bán không hề rẻ nhưng loại cây này vẫn được nhiều người tìm mua.

Đời sống - Kỳ dị loại nho quả mọc chi chít dọc thân, có tiền chưa chắc mua được

Khác với những loại nho thân leo, quả thường mọc thành từng chùm trên cây thân leo, trên giàn, với loại nho thân gỗ, quả lại mọc trực tiếp ở trên thân cây và cành cây. Quả khi chín sẽ chuyển từ xanh sang màu đỏ sẫm, rồi qua màu tím. Bất cứ ai lần đầu nhìn thấy hàng ngàn quả mọng mọc chi chít trên thân cây từ gốc tới ngọn cây đều vô cùng ngạc nhiên.

Hiện nay nhiều người tìm mua loại quả nho thân gỗ này để dùng làm mứt, lên men rượu… Bên cạnh hương vị thanh mát, quả nho thân gỗ còn tốt cho sức khỏe và có giá trị cao. Với những loại quả khô, nhiều người dùng để chữa bệnh tiêu chảy, bệnh hen. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, loại quả này còn có thể được dùng để hỗ trợ phòng ngừa bệnh ung thư.

Trên thị trường, mỗi kí quả tươi nho thân gỗ có giá khoảng 200-250 ngàn đồng. Dù đắt nhưng vì tò mò giống quả lạ và số lượng rất hạn chế nên nhiều người tranh nhau mua quả về ăn.

Đời sống - Kỳ dị loại nho quả mọc chi chít dọc thân, có tiền chưa chắc mua được (Hình 2).

Chị Hoàng Thị Hạnh (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, dù nho thân gỗ giá cao hơn so với loại nho chùm thông thường nhưng gia đình chị lại thích vị ngọt thanh của loại quả này nên hay mua về làm sinh tố. Để mua được, chị cũng phải đặt hàng từ nhiều ngày và qua người quen mới có thể mua cho được 5kg.

Chị Nguyễn Thị Xuân, một tiểu thương bán nho thân gỗ cho biết, nho thân gỗ gây sốt nhiều năm nay. "Loại quả này chỉ có một số vùng trồng nên bày bán không nhiều ở các chợ. Thời điểm này vào mùa cũng chỉ gom được số lượng rất ít. Gần như lấy được bao nhiêu là hết cho lượng khách quen đặt, nhiều lúc không có hàng bán dù nhiều người đặt. Giống như nhiều loại trái cây thông thường, nhiều người mua dùng trực tiếp. Nhiều người lại dùng để làm bánh, làm sinh tố, ép lấy nước giải khát, làm món ăn, salad…", chị Xuân cho hay.

Đời sống - Kỳ dị loại nho quả mọc chi chít dọc thân, có tiền chưa chắc mua được (Hình 3).
Đời sống - Kỳ dị loại nho quả mọc chi chít dọc thân, có tiền chưa chắc mua được (Hình 4).

Không chỉ là loại cây ăn quả có giá trị cao, nhiều gia đình mua cây nho thân gỗ về nhà vì yếu tố phong thủy trang trí nhà cửa và trồng làm cảnh. Nho thân gỗ có hoa và quả mọc chi chít từ thân, cành cây nên nhiều người vẫn ví loại cây này là biểu tượng sự giàu sang, sung túc.

Là người có kinh nghiệm nhiều năm trồng nho thân gỗ, chị Lê Minh Tuệ (31 tuổi, ngụ tại Tp. Hà Nội) cho biết: “Cây giống có nhiều loại, có loại 260.000 đồng một cây là cây bé chưa quả (cao khoảng 1m), loại 5 - 10 triệu đồng là cây đang có quả, cây to hơn nữa thì giá khoảng 40 triệu đồng. 40 triệu đắt thật nhưng mất nửa đời người mới trồng được cây như thế. Cây to hoa quả chi chít từ gốc đến ngọn ngắm thôi cũng đẹp. Ngắm hoa và hái quả quanh năm thích lắm luôn nên nhiều người sẽ rất mê. Không những thế, mọi người thích nho thân gỗ vì ăn ngon, quả lạ, cây đẹp trồng kiểu bonsai ngắm cũng rất tuyệt”.

Chia sẻ về bí quyết chăm nho thân gỗ, chị Minh Tuệ cho biết, nho thân gỗ không dành cho người sống vội, trồng cây phải kiên trì vì trồng tự nhiên nó ra quả rất muộn. Phải mất ít nhất 3-5 năm. Không kiên trì được thì bỏ tiền mua cây to sẵn quả.

“Muốn cây đậu nhiều trái thì tránh để cây khô hạn thiếu nước vì mầm hoa sẽ không phân hoá được (sẽ bị teo và rụng đi). Khi cây đang nở hoa thì không được tưới nước trực tiếp lên thân và lên chùm hoa, không xịt phân bón lá hoặc bón những loại phân nóng mạnh như NPK (chỉ bón trước lúc hoa nở và sau khi trái non đã đậu). Tránh mưa lớn cũng như nơi có gió thổi mạnh cũng giảm tỉ lệ đậu trái. Tỉa thưa thoáng cây, thân cây càng tiếp xúc nhiều ánh nắng càng kích thích ra hoa đậu trái nhiều”, Minh Tuệ nói thêm.

Minh Hoa (t/h theo Sức khỏe & Đời sống, báo Thanh Niên)

Loài cua biết leo cây, bắt chuột, nhìn kì dị nhưng lại là đặc sản

Thứ 2, 27/03/2023 | 07:00
Loài cua này trông khá kì dị, vừa giống cua, vừa giống tôm hùm nhưng lại không sống dưới nước, trái lại còn leo thân cây dừa thoăn thoắt.

Loại rau mọc trên cây xưa toàn bị chặt bỏ, nay bán gần 300 nghìn/kg vẫn không đủ hàng

Thứ 7, 25/03/2023 | 16:12
Dù vẻ ngoài không bắt mắt nhưng loại rau này lại chứa hàm lượng dinh dưỡng rất dồi dào.

Trồng loại cây bán từ rễ đến ngọn, mỗi năm thu về cả trăm triệu đồng

Thứ 6, 10/03/2023 | 15:57
Loại cây này có thể bán được toàn bộ các bộ phận của cây, thu về lơi nhuận cao cho người trồng.

Mãn nhãn với loại cây "đếm lá tính tiền" trong dịp lễ

Thứ 6, 10/03/2023 | 07:00
Một vùng quê ở Nghệ An được biết đến là "thủ phủ" trồng cây trầu không. Những hộ gia đình trông loại cây này có thu nhập ổn định.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.