Kỳ lạ bức tượng thiếu nữ nằm ngủ biến đổi

Kỳ lạ bức tượng thiếu nữ nằm ngủ biến đổi "xiêm y" theo 4 mùa

Thứ 3, 20/07/2021 | 07:00
0
Bức tượng thiếu nữ nằm ngủ trong vườn bách thảo ở Anh được coi như tác phẩm điêu khắc "sống" vì diện mạo của nó biến đổi theo các mùa trong năm.

Với diện tích trải rộng gần 81 ha, khu bách thảo Lost Gardens of Heligan ở hạt Cornwall, Tây Nam nước Anh là dự án phục hồi khu vườn lớn nhất châu Âu. Không chỉ là nơi gắn liền với những câu chuyện cổ tích và truyền thuyết về Vua Arthur, vườn bách thảo này còn là nơi lý tưởng cho những người ưa khám phá, yêu thích các loại thực vật và sự lãng mạn.

Đời sống - Kỳ lạ bức tượng thiếu nữ nằm ngủ biến đổi 'xiêm y' theo 4 mùa

Tại vườn có bức tượng một thiếu nữ trong tư thế nằm ngủ rất nổi tiếng. Bức tượng tên là Mud Maid, được chế tác bởi hai nghệ sĩ địa phương - hai anh em ruột Pete và Sue Hill. Điều đặc biệt là vẻ ngoài của bức tượng có thể thay đổi theo các mùa trong năm. Cụ thể "quần áo" và "tóc" của “thiếu nữ” thay đổi theo mùa khi cỏ, cây thường xuân và rêu phát triển rồi khô héo.

Đời sống - Kỳ lạ bức tượng thiếu nữ nằm ngủ biến đổi 'xiêm y' theo 4 mùa (Hình 2).
Đời sống - Kỳ lạ bức tượng thiếu nữ nằm ngủ biến đổi 'xiêm y' theo 4 mùa (Hình 3).
Đời sống - Kỳ lạ bức tượng thiếu nữ nằm ngủ biến đổi 'xiêm y' theo 4 mùa (Hình 4).

Bức tượng được phủ màu sắc rực rỡ, tràn đầy sức sống vào mùa xuân và mùa hè. Ngược lại bước vào mùa thu và mùa đông nó trông lạnh lẽo, cô đơn hơn vì lớp thực vật phát triển trên bề mặt bắt đầu khô héo.

Nhờ đó Mud Maid trông vô cùng sống động vì có sự tương tác với không gian xung quanh, với thiên nhiên cây cối trong vườn bách thảo. Sự luân chuyển diện mạo theo bốn mùa, theo sự tuần hoàn của thời gian nằm sâu trong tác phẩm này khiến nó mang một ý nghĩa nhân sinh thú vị.

Đời sống - Kỳ lạ bức tượng thiếu nữ nằm ngủ biến đổi 'xiêm y' theo 4 mùa (Hình 5).
Đời sống - Kỳ lạ bức tượng thiếu nữ nằm ngủ biến đổi 'xiêm y' theo 4 mùa (Hình 6).

Bên cạnh bức tượng thiếu nữ còn có tấm biển đề dòng chữ: "Hãy giữ yên lặng khi cô ấy ngủ, làm ơn đừng băng qua chỗ này bởi chúng ta không muốn làm cô ấy tỉnh giấc". Điều này càng khiến Mud Maid trở nên có hồn, giống một thiếu nữ đang nằm ngủ hơn là một bức tượng vô tri vô giác.

Theo tìm hiểu, ban đầu người ta dự định tạo nên bức tượng một nàng tiên cá. Tuy nhiên kế hoạch thay đổi khi một thành viên của đội thi công gọi bức tượng là Mud Maid (tạm dịch "Thiếu nữ bùn") , vì vậy chiếc đuôi đã bị cắt bỏ.

Đời sống - Kỳ lạ bức tượng thiếu nữ nằm ngủ biến đổi 'xiêm y' theo 4 mùa (Hình 7).
Đời sống - Kỳ lạ bức tượng thiếu nữ nằm ngủ biến đổi 'xiêm y' theo 4 mùa (Hình 8).

Mud Maid được tạo nên bằng cách chế tạo khung rỗng làm bằng gỗ và lưới chắn gió, sau đó dùng bùn trát lên. Khuôn mặt được làm từ hỗn hợp bùn, xi măng và cát. Sự thật thú vị là ban đầu khuôn mặt được bọc trong sữa chua để địa y phát triển. Trong khi đó, "quần áo" của Mud Maid là cây thường xuân.

Với cấu trúc độc đáo, bức tượng điêu khắc trở nên nổi tiếng, được đưa vào trưng bày từ năm 1997 và đã trở thành một phần không thể tách rời của khu vườn.

Ngoài Mud Maid, hai anh em nhà Hill còn thực hiện bức tượng The Giant's Head (Đầu người khổng lồ) cho khu vườn bách thảo với ý tưởng tương tự, nhằm đưa lại cảm nhận bí ẩn và nâng cao trải nghiệm cho du khách đến thăm nơi đây. Các tác phẩm điêu khắc sống động đã thu hút hàng nghìn du khách đến với khu vườn 400 năm tuổi mỗi năm.

Khu bách thảo Lost Gardens of Heligan được gây dựng từ thế kỷ 18 bởi gia đình Tremayne và là một trong những vườn bách thảo nổi tiếng nhất tại Anh. Trước Chiến tranh thế giới thứ nhất, 22 người làm vườn được thuê để giữ cho khu đất nguyên sơ và phát triển tốt nhất. Tuy nhiên, khi chiến tranh nổ ra, nhiều người làm vườn phải ra trận. Sau khi thế chiến kết thúc, số người chăm sóc giảm dần và khu vườn này rơi vào tình trạng hư hỏng.

Minh Hoa (t/h)

 

Bí ẩn hồ nước màu đỏ như máu, khiến các sinh vật hóa "xác ướp"

Thứ 6, 16/07/2021 | 06:00
Hồ Natron có nước màu đỏ tươi như máu. Kỳ lạ hơn, hàng nghìn năm nay, bất kỳ loài vật nào sảy chân ngã xuống hồ, xác của chúng đều bị “hóa đá” trong thời gian ngắn.

Khu vực bí ẩn có 16.000 người mất tích,đáng sợ hơn cả Tam giác Bermuda

Thứ 4, 14/07/2021 | 05:03
Ước tính có khoảng 16.000 đã người mất tích không dấu vết tại Tam giác Alaska bí ẩn. Có ý kiến cho rằng nơi này còn “chết chóc” hơn nhiều so với Tam giác quỷ Bermuda

Sự mất tích bí ẩn của xác ướp tí hon kỳ quái giống "yêu tinh"

Thứ 2, 12/07/2021 | 06:30
Nhiều người tin rằng xác ướp Pedro là bằng chứng về sự tồn tại của một chủng người tí hon trong truyền thuyết. Số khác lại cho rằng đó là sinh vật ngoài hành tinh.

Xác ướp nữ ca sĩ bí ẩn trong cỗ quan tài cổ chưa bao giờ được mở nắp

Thứ 6, 09/07/2021 | 06:15
Cỗ quan tài chứa xác ướp 2.700 tuổi của nữ ca sĩ nhà thờ Ai Cập cổ đại chưa từng được mở nắp nhưng đã bị thiêu rụi trong một vụ hỏa hoạn ở nơi đất khách quê người.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.