Nhà của một người phụ nữ sống tại San Jose, California, Mỹ đã bất ngờ trở thành "bãi đáp" cho hàng trăm kiện hàng Amazon mà cô chưa từng đặt mua, sau khi một người bán hàng nước ngoài sử dụng địa chỉ nhà cô làm nơi nhận hàng trả lại.
Người phụ nữ, được xác định là tên Kay, đã nhận các bưu kiện không mong muốn suốt hơn một năm. Mỗi ngày, các gói hàng – chủ yếu là vỏ ghế ô tô giả da – được chất đống trước cửa nhà cô ở San Jose, đến mức lối vào bị chặn, sân đầy hộp, và chỗ đậu xe bị chiếm dụng hoàn toàn.
"Đây đúng là một hình thức địa ngục khác", Kay chia sẻ với đài truyền hình ABC 7.

Hàng trăm kiện hàng chất kín nhà Kay dù cô không đặt một cái nào. (Ảnh: ABC 7)
Chiêu trò "lách luật" của người bán
Sự cố bắt nguồn từ một người bán hàng trên Amazon có trụ sở tại Trung Quốc với tên gọi Liusandedian, chuyên bán các loại vỏ ghế ô tô giả da. Có vẻ như các sản phẩm này không phù hợp với nhiều mẫu xe mà chúng được quảng cáo, dẫn đến việc hàng trăm khách hàng đã gửi trả lại. Sau khi khách hàng Mỹ yêu cầu trả lại sản phẩm, thay vì chuyển hàng về địa chỉ gốc, hệ thống Amazon lại chuyển đến nhà của Kay, do địa chỉ của cô đã bị người bán nhập nhầm (hoặc cố ý sử dụng) làm địa chỉ trả hàng tại Mỹ.
Dù ban đầu chỉ là một gói hàng mà cô nghĩ bị giao nhầm, nhưng từng tuần trôi qua, số lượng ngày càng tăng, lên tới hàng trăm kiện. "Những gì bạn thấy bây giờ chỉ là phần nhỏ. Tôi đã từ chối rất nhiều đơn hàng khác", Kay nói.
Cô cho biết tình trạng này nghiêm trọng đến mức mỗi khi đưa mẹ, 88 tuổi, ra khỏi nhà, cô phải vật lộn để mở đường xuyên qua biển hộp chắn kín cửa.
Amazon bị chỉ trích vì phản ứng chậm chạp
Suốt nhiều tháng trời, Kay cho biết đã gửi ít nhất 6 đơn khiếu nại đến Amazon nhưng không nhận được bất kỳ giải pháp cụ thể nào. "Lần nào họ cũng cam kết sẽ không còn kiện hàng nào nữa. Chúng tôi sẽ liên hệ lại sau 24 hoặc 48 giờ, nhưng không có gì xảy ra cả", cô chia sẻ.
Amazon từng đề nghị một thẻ quà tặng trị giá 100 USD như lời xin lỗi, nhưng đồng thời cũng yêu cầu cô tự xử lý số hàng, thậm chí gợi ý cô có thể quyên góp hoặc gửi lại chúng.
Kay bức xúc: "Tại sao tôi phải chịu trách nhiệm xử lý đống hàng hóa này khi người bán của Amazon vi phạm chính sách?".
Luật hoàn trả của Amazon và lỗ hổng bị khai thác
Theo chính sách của Amazon, người bán quốc tế phải cung cấp địa chỉ trả hàng tại Mỹ, kèm cung cấp cho người mua nhãn vận chuyển đã thanh toán trước hoặc hoàn lại tiền mà không yêu cầu trả hàng. Nếu người bán không làm như vậy trong vòng hai ngày kể từ khi có yêu cầu trả lại hàng, Amazon được phép hoàn lại tiền cho người mua và lập hóa đơn cho người bán.
Liusandedian dường như đã lách luật bằng cách sử dụng địa chỉ giả mạo, vô tình là địa chỉ nhà Kay, để hợp thức hóa chính sách trả hàng.
Cam kết không tái diễn
Sau khi vụ việc được ABC 7 đưa tin, Amazon đã gửi người đến nhà Kay dọn sạch các gói hàng vào ngày thứ Tư, đồng thời xin lỗi và cam kết vấn đề sẽ không tái diễn.
"Chúng tôi cảm ơn ABC 7 đã thông báo sự việc. Chúng tôi đã xin lỗi khách hàng và đang làm việc trực tiếp với cô ấy để thu hồi các kiện hàng, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý người bán liên quan", đại diện Amazon cho biết trong thông cáo.
Quốc Tiệp (theo nypost.com)