Kỳ lạ hội chứng “nghiện ăn tóc” và cảnh báo từ bác sĩ

Kỳ lạ hội chứng “nghiện ăn tóc” và cảnh báo từ bác sĩ

Hà Thị Linh
Thứ 3, 09/11/2021 | 20:54
0
Trên thế giới và ở Việt Nam đã ghi nhận một số trường hợp trẻ em mắc hội chứng Rapunzel – nghiện ăn tóc.

Thông tin từ Bệnh viện Sản nhi tỉnh Quảng Ngãi cho biết, mới đây, đơn vị vừa phẫu thuật lấy một khối tóc nằm trong dạ dày của bệnh nhân 7 tuổi.

Trước đó, bé gái P.T.K.N được gia đình đưa đến bệnh viện khám vì có dấu hiệu đi cầu không tự chủ, són phân. Qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện cháu có khối u lớn vùng thượng vị. Sau khi nội soi và kiểm tra kỹ càng, bác sĩ khẳng định, khối u trong dạ dày bệnh nhi là khối tóc lớn, chiếm gần hết dạ dày. Bệnh nhi được chẩn đoán mắc hội chứng Rapunzel – nghiện ăn tóc.

Gia đình không biết cháu mắc bệnh, cho đến khi nhập viện. Ngày 8/11, các bác sĩ khoa Ngoại phẫu thuật mở dạ dày để lấy tóc ra ngoài. Trải qua ca phẫu thuật kéo dài hơn nửa giờ đồng hồ, các bác sĩ lấy từ trong dạ dày bé gái ra một búi tóc nặng gần 0,5kg.

Sức khỏe - Kỳ lạ hội chứng “nghiện ăn tóc” và cảnh báo từ bác sĩ

Khối u tóc nặng gần 0,5kg được các bác sĩ lấy ra từ dạ dày bé gái. 

Đáng nói, đây không phải trường hợp đầu tiên mắc hội chứng Rapunzel - thích ăn tóc. Trước đó, vào tháng 1/2021, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (Tp.HCM) đã phẫu thuật cứu bé gái 8 tuổi ngụ quận 7 vì ăn cả ký tóc. Qua thăm khám lâm sàng, siêu âm, X-quang bụng, các bác sĩ phát hiện bé bị tắc ruột, chỉ định phẫu thuật khẩn cấp và lấy ra một búi tóc rất to ở đoạn ruột non, gây tắc nghẽn đường ruột.

Hồi tháng 4/2020, Bệnh viện Nhi Trung ương phẫu thuật thành công lấy khối tóc lớn trong dạ dày cho bệnh nhi 11 tuổi ở Hà Nội. Các bác sĩ lấy ra khỏi dạ dày bệnh nhi khối u tóc lớn kích thước 20x10x8cm. Trước đó, bệnh nhi này nhập viện trong tình trạng gầy yếu, vàng da, cân nặng chưa đầy 30kg.

Trên thế giới từng ghi nhận trường hợp tử vong vì mắc hội chứng kỳ lạ này. Đó là một bệnh nhi mới 16 tuổi (ở Skegness, Anh). Cô bé đã tử vong ít ngày trước vì bị vỡ ổ nhiễm trùng trong dạ dày, gây viêm phúc mạc. Các bác sĩ sau đó đã tìm thấy trong dạ dày cô bé xấu số một búi tóc lớn, và xác định đó là hội chứng Rapunzel – "công chúa tóc mây".

Bác sĩ Phạm Xuân Duy - Phó Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi cho biết, hội chứng Rapunzel rất hiếm gặp. Thường bệnh nhi mắc hội chứng có biểu hiện thích ăn tóc của mình và của người khác, thậm chí ăn cả tóc búp bê, khiến tóc bị mắc kẹt trong dạ dày. Lâu dần, tóc tạo búi tích lũy trong dạ dày và ruột với các triệu chứng thường gặp: Đau bụng, nôn, táo bón, tiêu chảy, sụt cân... Một số trường hợp sẽ dẫn đến biến chứng thủng ruột viêm phúc mạc.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Duy Hiền - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi TW, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, khối u tóc nếu không được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhi sẽ dẫn đến các biến chứng khác bao gồm loét dạ dày, vàng da tắc mật, viêm tụy cấp. Ngoài ra, bệnh nhi còn gặp các biến chứng liên quan đến kém hấp thu bao gồm mất protein, thiếu sắt và thiếu máu…

Nguyên nhân hội chứng chưa được xác định, có thể là do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức, hoặc có thể là do thiếu sắt hay mắc bệnh celiac.

Sức khỏe - Kỳ lạ hội chứng “nghiện ăn tóc” và cảnh báo từ bác sĩ (Hình 2).

Người mắc hội chứng Rapunzel thường có biểu hiện thích nhổ và ăn tóc của mình. (Ảnh minh họa).

Về hướng điều trị hội chứng Rapunzel, bác sĩ Phạm Văn Tú (Học viện Quân y) thông tin, trong hầu hết trường hợp, phẫu thuật là điều cần thiết để loại bỏ các búi tóc. Ngoài ra, các bác sĩ có thể hòa tan búi tóc bằng hóa chất, phá vỡ chúng thành nhiều mảnh nhỏ hơn bằng tia laser hoặc loại bỏ bằng nội soi. Tuy nhiên, những phương pháp này thường ít thành công hơn so với phẫu thuật, cùng với đó là bổ sung đầy đủ vi chất (do thiếu chất nên ăn tóc).

“Với hội chứng bệnh này, điều trị tâm lý sau phẫu thuật là rất quan trọng, nhằm ngăn ngừa việc ăn tóc tái phát trong tương lai. Điều này đặc biệt cần thiết đối với những người mắc bệnh do căng thẳng vì họ có nguy cơ tái phát rất cao. Đối với trẻ em, phụ huỳnh cần dành nhiều thời gian quan tâm, chăm sóc, chơi với con, phát hiện hành vi thích ăn tóc của bé sớm để điều trị kịp thời”, bác sĩ Tú cho hay.

Hội chứng Rapunzel được đặt theo tên nhân vật "công chúa tóc mây" trong chuyện cổ tích Grimm. Hội chứng này lần đầu được báo cáo vào năm 1968. Đây là hội chứng khiến người mắc thích nhổ và ăn tóc của chính mình, thậm chí nhổ cả tóc người xung quanh để ăn. Hội chứng này thường xuất hiện ở nữ giới dưới 20 tuổi (chiếm 70%). Thế giới ghi nhận bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là một bé gái mới biết đi chập chững và trường hợp lớn tuổi nhất là người đàn ông trung niên khoảng 55 tuổi. Người mắc bệnh hầu như là nữ giới vì tóc của họ dài và dễ dàng tạo ra búi tóc gây mắc kẹt ở dạ dày.

Lạ kỳ hội chứng khiến bé gái ở Quảng Ninh tắc ruột vì... nghiện ăn tóc

Thứ 7, 24/08/2019 | 09:27
Bác sĩ Bùi Văn Việt, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển cho hay trường hợp của bệnh nhi tự ăn tóc rất hiếm gặp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do trẻ mắc hội chứng rapunzel (hội chứng thích ăn tóc).

Bé gái 6 tuổi ở Đồng Nai tắc ruột vì mắc hội chứng “ăn tóc”

Thứ 3, 28/08/2018 | 05:30
Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho bé gái 6 tuổi, sống ở Đồng Nai bị tắc ruột do ăn tóc của mình và người khác.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.