Kỳ lạ thương lái lén lút thu mua rễ tiêu bị bệnh với giá cao

Kỳ lạ thương lái lén lút thu mua rễ tiêu bị bệnh với giá cao

Hồ Hải Nam
Thứ 4, 04/07/2018 | 14:40
1
Thương lái tìm về "thủ phủ" hồ tiêu (huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) lén lút thu mua rễ tiêu bị bệnh với giá cao.

Huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) được mệnh danh là thủ phủ hồ tiêu của vùng đất Tây Nguyên. Vào thời hoàng kim, tại huyện Chư Pưh, hồ tiêu được ví như "vàng đen", mặt hàng đem lại cuộc sống ấm no cho người dân.

Khi đó, giá hồ tiêu cao ngất ngưởng, đạt 200.000 đồng/kg. Mức giá trên đã giúp nhiều người dân tại huyện Chư Pưh xây được nhà lầu, mua xe hơi sang trọng. Chỉ trong thời gian ngắn, tại huyện Chư Pưh, người dân ồ ạt phá bỏ cà phê để "người người trồng tiêu, nhà nhà trồng tiêu".

Nhưng cũng chính tại nơi ấy, mới đây còn là những cánh rừng tiêu bạt ngàn, xanh ngắt trải dài trong niềm hân hoan của người dân giờ chỉ còn khung cảnh tan hoang, xơ xác đến chạnh lòng.

Sừng sững giữa khoảng không bao la, rộng lớn là hàng trăm, hàng nghìn cọc tiêu trơ rọi, mục ruỗng, xiêu vẹo. Kéo theo đó là những phận đời bị thương. Nhiều gia đình ôm nợ chồng chất vợ chồng, con cái ly tán, bỏ xứ đi làm thuê cũng vì "vàng đen".

Kỳ lạ thương lái lén lút thu mua rễ tiêu bị bệnh với giá cao

Thủ phủ hồ tiêu tan hoang vì tiêu chết hàng loạt.

Trong khi người dân ở "thủ phủ" hồ tiêu đang hoang mang, tuyệt vọng thì thương lái tìm đến thu gom rễ tiêu chết với giá cao. Mặc dù không biết thương lái thu mua rễ tiêu chết nhằm mục đích gì nhưng người dân cứ thế kéo nhau lên rẫy đào bới gốc tiêu đem về bán với hy vọng vớt vát chút vốn.

Trò chuyện với PV, anh Nguyễn Văn Q. (ngụ thôn Thiên An, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh) chia sẻ: “Trong lúc tuyệt vọng, khi hầu hết toàn bộ diện tích hồ tiêu của gia đình bị chết sạch, tôi nghe tin có thương lái tìm về mua rễ tiêu đã bị chết. Do đó, tôi cũng lên rẫy đào gốc tiêu về để bán'.

"Thương lái mua để làm gì thì tôi không biết mà cũng chẳng quan tâm. Bởi, tiêu chết, để trên rẫy một thời gian gốc tiêu cũng mục, hư hỏng. Nay có người mua thì mình đào về bán thôi, vớt vát được đồng nào hay đồng ấy. Có tiền tiền đong gạo ăn hằng ngày là mừng lắm rồi", anh Q. nói thêm.

Trong cái nắng chang chang giữa trưa hè, anh Lên Văn Ph. (ngụ thôn Thiên An, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh) vẫn cặm cụi lấy cuốc san các hố tiêu vừa bị đào trộm nham nhở trong vườn. Anh ngao ngán chia sẻ: "Tôi có công việc đi xa nhà mấy ngày. Khi trở về cả khu vườn chi chít “hố bom”".

"Vườn tiêu nhà tôi đã bị bệnh chết sạch, tôi đành bán trụ. Không ngờ, họ vào đào hố để lấy rễ tiêu, băm nát cả khu vườn. Là một nông dân, tôi thực sự lo lắng khi rễ tiêu bị bệnh nếu bị phát tán đến các vùng khác sẽ lây lan thành dịch", anh nói thêm.

Có mặt tại cơ sở thu mua rễ tiêu của bà Th. (thôn Phú Hà, xã Ia Blứ), PV ghi nhận đã không còn cảnh mua bán. Bà Th. cho biết, mình đã dừng việc thu mua từ mấy ngày trước. Trước đó, có người ở nơi khác đến đưa tiền và đặt vấn đề thu mua rễ hồ tiêu.

"Do là mặt hàng mới, họ giao tiền, tôi mới đứng ra thu mua rễ. Mua được 2 ngày không thấy họ đến liên hệ nữa. Mấy ngày gần đây, thấy báo đài cảnh báo nhiều về việc Trung Quốc thu mua rễ tiêu nên giờ họ có đến mình cũng không làm", bà Th. quả quyết.

Kỳ lạ thương lái lén lút thu mua rễ tiêu bị bệnh với giá cao (Hình 2).

Người dân thu gom rễ tiêu chết bán cho thương lái.

Trước sự việc là lùng này, các cơ quan ban ngành của tỉnh Gia Lai đã vào cuộc kiểm tra. Tuy nhiên, các đơn vị trên vẫn chưa tìm ra lý do thương lái thu gom rễ tiêu. Theo kết quả kiểm tra vừa được công bố của sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai, việc thu mua rễ tiêu tại huyện Chư Pưh là có nhưng chưa xác định được thương lái mua để làm gì.

Tại "thủ phủ hồ tiêu", thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hộ gia đình ông Đào Ngọc Th. (thôn Hòa Tín, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) cất giữ 500kg gốc, rễ hồ tiêu. Quá trình làm việc với cơ quan chức năng, ông Th. khai báo mua số gốc và rễ tiêu trên chỉ để làm phân vi sinh.

Tiếp tục kiểm tra tại hộ gia đình ông Nguyễn Trọng S. (thôn Thủy Phú, xã Ia Le, huyện Chư Pưh), cơ quan chức năng phát hiện 300kg rễ tiêu khô. Ông S. khai báo, thu gom rễ tiêu khô giá 30.000 đồng/kg rồi bán lại cho thương lái. Việc họ mua để làm gì thì ông không biết.

Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh Gia Lai xem xét, chỉ đạo công an tiến hành điều tra, làm rõ mục đích thu gom rễ, gốc hồ tiêu và kịp thời có biện pháp ngăn chặn khi có nguy cơ làm mất an ninh trật tự trên địa bàn, lây lan nguồn sâu, bệnh hại.

Theo cảnh báo của các ngành chức năng, việc sử dụng phế phẩm từ cây tiêu được cho là rất nguy hiểm. Bởi, trong thân, gốc và rễ tiêu nông dân bỏ đi đều có thể tồn dư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, mầm mống dịch bệnh.

Thương lái Trung Quốc "bỏ bom" hàng nghìn tấn dưa hấu, lùng mua rễ hồ tiêu

Thứ 7, 12/05/2018 | 08:26
Đang thu mua giá cao, thương lái Trung Quốc đột ngột ngừng mua khiến hàng ngàn tấn dưa hấu ở Quảng Nam chờ giải cứu. Còn ở Đồng Nai, họ lại xuống tận vườn vét mua sạch rễ cây hồ tiêu.

Thương lái Trung Quốc thu mua ồ ạt, cau tươi tăng giá kỷ lục

Thứ 3, 24/10/2017 | 06:00
Sau khi tạm dừng mua cau non, thương lái Trung Quốc tiến hành lùng sục mua cau tươi với mức giá 22.000 đồng/kg, cao hơn nhiều lần so với mùa vụ năm ngoái.

Thực hư chuyện thương lái Trung Quốc ồ ạt mua cau non xuất khẩu

Thứ 5, 05/10/2017 | 11:43
Thời gian gần đây, tại một số địa phương thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế liên tục xuất hiện tình trạng thương lái đi thu mua cau non để sơ chế bán sang Trung Quốc.
Cùng tác giả

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Kon Tum: Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:14
Chiếc xe tải chở hàng đang lưu thông trên đèo Lò Xo, bất ngờ lao vào mương thoát nước bên đường khiến 2 người tử vong tại chỗ.

Ngược núi “săn” ươi bay

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Đan xen trong những tán rừng xanh, những cây ươi đỏ rực, vươn cao chót vót báo hiệu một mùa ươi lại đến. Dưới tán rừng, người dân hóng theo từng cơn gió để nhặt ươi.

Kon Tum: Khởi tố 5 đối tượng phá rừng tại huyện Đăk Hà

Thứ 6, 12/04/2024 | 16:36
Sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng huyện Đăk Hà quyết định khởi tố và bắt tạm giam 5 đối tượng liên quan vụ phá rừng.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.