Kỳ lạ việc hủy quyết định trúng đấu giá vì chậm nộp tiền thuế do dịch

Kỳ lạ việc hủy quyết định trúng đấu giá vì chậm nộp tiền thuế do dịch

Đoàn Minh Sơn
Thứ 6, 18/06/2021 | 09:26
0
Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên chậm nộp tiền thuế, đến khi hoàn thành nghĩa vụ thuế một số hộ dân ở Quảng Ninh bất ngờ bị hủy kết quả trúng đấu giá.

Chậm nộp tiền thuế do ảnh hưởng dịch bệnh

Theo phản ánh, cuối tháng 12/2020, ông Hoàng Xuân Toàn (trú tại thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà) và ông Tống Thành Đôn (trú tại phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long, cùng tỉnh Quảng Ninh) đã được UBND thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh ban hành quyết định công nhận trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo giá trúng tại khu đất quy hoạch dân cư tự xây Thống Nhất 3, phường Tân An, thị xã Quảng Yên.

Trường hợp ông Tống Thành Đôn, sau 32 ngày kể từ ngày nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất của cơ quan thuế, ông Đôn đã hoàn thành việc nộp hơn 1,7 tỉ đồng tiền sử dụng đất theo giá trúng.

Tuy nhiên, ông Đôn sau đó nhận được văn bản do ông Nguyễn Văn Bắc Phó Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên ký về việc hủy quyết định công nhận trúng đấu giá lô đất với lý do không hoàn thành nghĩa vụ tài chính trong vòng 30 ngày theo nội dung quy chế đấu giá tài sản cũng như thông báo của cơ quan thuế.

Ông Đôn cho biết khi nhận được thông tin này gia đình ông rất hụt hẫng và hoang mang, việc hủy kết quả trúng đấu giá đất đồng nghĩa gia đình đã mất đi số tiền hơn 1,7 tỷ đồng đã đóng làm 3 đợt, và đây là một số tiền không hề nhỏ đối với gia đình.

“Thực tế do tính thời điểm, ngày hạn nộp theo thông báo thuế rơi vào chủ nhật ngày 7/2/2021 nên tôi không thể đóng tiền nộp tại kho bạc. Ngay lập tức, ngày 8/2/2021 tôi đã đến để nộp nốt số tiền còn lại.

Đồng thời sau đó, tôi có đơn và ý kiến đến thị xã Quảng Yên xem xét trường hợp của tôi do yếu tố khách quan dịch bệnh Covid-19. Vì dịch bệnh, nên mọi sinh hoạt bị xáo trộn, mua bán, kinh doanh thất bát,ngưng trệ, đi lại khó khăn. Tôi muốn chính quyền xử lý có tính nhân văn đối với người dân trong điều kiện tình hình dịch bệnh kéo dài. Tuy nhiên thị xã Quảng Yên không đồng ý xử lý trường hợp của tôi” Ông Đôn nói.

Bất động sản - Kỳ lạ việc hủy quyết định trúng đấu giá vì chậm nộp tiền thuế do dịch
Bất động sản - Kỳ lạ việc hủy quyết định trúng đấu giá vì chậm nộp tiền thuế do dịch (Hình 2).

Khu đất ông Đôn và Toàn tham gia đấu giá và trúng đấu giá ở phường Tân An.

Còn đối với trường hợp ông Hoàng Xuân Toàn sau khi nhận được thông báo nộp thuế 4 lô đất trúng đấu giá tại khu đất quy hoạch dân cư tự xây Thống Nhất 3, phường Tân An, ông Toàn đã cố gắng thu xếp tiền để nộp thuế theo thời hạn.

Tuy nhiên, do trong thời điểm nộp thuế dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp việc thu gom tiền kinh doanh gặp trở ngại. Ngày 3/2/2021 ông Toàn đã làm đơn xin gia hạn thời gian nộp tiền thuế. Ngày 9/3/2021, thị xã Quảng Yên đã có văn bản trả lời rằng không có căn cứ để giải quyết đối với đề nghị của ông Toàn. Nhưng cho rằng việc nộp thuế tuân thủ theo quy định pháp luật ông Toàn những ngày 25/3,26/3,2/4 năm 2021 đã nộp đủ số tiền của 4 lô đất trúng đấu giá.

Căn cứ nào để hủy quyết định trúng đấu giá?

Ông Đôn và ông Toàn khẳng định mình đã nộp thuế đúng theo quy định của pháp luật nhưng không hiểu sao lại bị thị xã Quảng Yên hủy kết quả trúng đấu giá một cách vô lý.

Họ cho rằng, đến thời điểm này đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, nộp tiền lệ phí trước bạ theo thông báo cơ quan thuế đưa ra ngày 7/1/2021. Theo thời điểm nộp nếu có chậm hoàn thành nộp tiền cũng chỉ bị thực hiện nghĩa vụ chậm nộp theo theo nghị định 45/2014/CP và nghị định 126/2020/NĐ-CP. Việc hủy kết quả trúng đấu giá được quy định theo điều 72 Luật đấu giá 2016. Nhưng trường hợp của ông Toàn và ông Đôn đều không thuộc 5 trường hợp quy định tại điều này.

Trong thông báo, chi cục Thuế khu vực Uông Bí - Quảng Yên căn cứ theo Luật quản lý thuế, pháp luật về tiền sử dụng đất và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể là trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thông báo của cơ quan thuế, người sử dụng đất chỉ phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo thông báo.

Trong vòng 60 ngày tiếp theo, người sử dụng đất phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại theo thông báo. Quá thời hạn trên, người sử dụng đất chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính sẽ bị phạt tùy theo số tiền chậm nộp.

Nhưng trong thông báo của mình, riêng phần thời hạn nộp tiền, chi cục Thuế khu vực Uông Bí - Quảng Yên lại yêu cầu người dân hoàn thành nộp tiền trong thời gian chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày ký thông báo.

Bất động sản - Kỳ lạ việc hủy quyết định trúng đấu giá vì chậm nộp tiền thuế do dịch (Hình 3).

Chi cục Thuế khu vực Uông Bí - Quảng Yên, nơi ông Toàn và ông Đôn đã nộp tiền thuế trúng đấu giá đất.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, ông Trần Đình Thanh, Phó chi cục Trưởng chi cục Thuế khu vực Uông Bí - Quảng Yên xác nhận mình là người ký văn bản thông báo với nội dung như trên.

“Sau phản ánh của các hộ dân, UBND thị xã Quảng Yên đã giao cho phòng TN&MT rà soát lại. Với số tiền mà người dân đã nộp cho cơ quan thuế, chúng tôi sẽ hướng dẫn họ để hoàn lại số tiền đó. Với số tiền đặt cọc trước đó sẽ được nộp vào ngân sách. Việc hủy quyết định trúng đấu giá, chúng tôi làm đúng theo quy định của Luật đất đai và Luật đấu giá”, Ông Thanh giải thích.

Một cán bộ trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh cho biết: Hiện tại, một số người dân bị hủy quyết định trúng đấu giá đất thì thẩm quyền giải quyết thuộc về UBND thị xã Quảng Yên. Nếu quyết định hủy quyết định trúng đấu giá là đúng theo quy định của pháp luật thì sẽ tổ chức đấu giá lại, nếu quyết định hủy quyết định trúng đấu giá là sai thì có thể sẽ thu hồi lại văn bản này.

“Về việc nộp tiền của người trúng đấu giá, phải căn cứ vào nghị định của Chính phủ cùng thông tư hướng dẫn của bộ Tài chính. Việc chậm nộp tiền không phải là vi phạm nghiêm trọng, quá 9 tháng thì người trúng đấu giá ngoài việc hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước thì còn phải chịu tiền nộp phạt”, vị này thông tin thêm.

Được biết, có tổng cộng 8 lô đất với tổng mức giá trúng là trên 17 tỉ đồng bị UBND thị xã Quảng Yên hủy kết quả trúng do cùng liên quan việc nộp chậm, chưa nộp tiền trong thời gian 30 ngày do địa phương này quy định riêng.

Mặc dù có đơn thư khiếu nại không đồng ý với việc hủy kết quả trúng đấu giá nhưng hiện tại theo trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Quảng Yên những lô đất của ông Đôn và ông Toàn đang được lên kế hoạch để đấu giá lại.

Đà Nẵng chấn chỉnh tình trạng không báo cáo đấu giá tài sản

Thứ 2, 14/06/2021 | 15:50
Ngày 14/6, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, vừa có văn bản chấn chỉnh tình trạng không báo cáo đấu giá tài sản trên địa bàn.

Đà Nẵng đấu giá khu đất liên quan Phạm Công Danh khởi điểm hơn 700 tỷ

Thứ 5, 10/06/2021 | 17:10
Đây là một trong những tài sản nằm trong vụ án dân sự dân sự vụ Phạm Công Danh và Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh cần thi hành án.

Tiếp tục đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư bỏ hoang ở TP.HCM

Chủ nhật, 16/05/2021 | 17:04
Hơn 3.790 căn hộ nằm trong chương trình 12.500 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm sẽ tiếp tục được UBND TP.HCM đấu giá trong tháng 6/2021.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.