Kỹ năng quan trọng bảo vệ chứng cứ khi trẻ em bị xâm hại

Kỹ năng quan trọng bảo vệ chứng cứ khi trẻ em bị xâm hại

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 6, 30/10/2020 | 14:07
0
Bạo hành và xâm hại trẻ em có dấu hiệu gia tăng và ngày càng phức tạp, do đó các kỹ năng giáo dục trẻ đặc biệt là bảo vệ chứng cứ vụ việc là rất quan trọng.

Những con số báo động

Ngày 30/10/2020 tại Hà Nội, trung tâm Tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên đã tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm “Bảo vệ trẻ em bị bạo hành, bị xâm hại tình dục”.

Phát biểu tại hội thảo, bà Đặng Thị Thanh - Giám đốc trung tâm Tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên cho biết, mục đích hội thảo nhằm hoàn thiện kỹ năng bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị bạo hành, xâm hại, đặc biệt là kỹ năng bảo vệ thu thập chứng cứ vụ việc cũng như phòng ngừa với người thân. 

Tại hội thảo, bà Trần Thị Lịch - Thẩm tra viên chính vụ Pháp chế và quản lý khoa học TAND Tối cao cho biết, theo thống kê của bộ Lao động Thương binh & Xã hội cho thấy số vụ trẻ bị bạo hành, xâm hại tình dục tăng trong những năm qua, trong đó xâm hại tình dục trẻ em chiếm tỷ lệ rất cao.

Chính sách - Kỹ năng quan trọng bảo vệ chứng cứ khi trẻ em bị xâm hại

Hội thảo lấy ý kiến nhằm hoàn thiện kỹ năng bảo vệ xâm hại trẻ em, đặc biệt là bảo vệ, thu thập chứng cứ. 

Cụ thể, năm 2018, số liệu đã thống kê cả nước có hơn 1.500 vụ xâm hại trẻ, trong đó gần 1.300 trẻ bị xâm hại tình dục. Đặc biệt, chỉ 6 tháng đầu năm 2019, có tới 1.400 trẻ em bị xâm hại.

Trong khi đó, ông Vũ Thế Đoàn, nguyên Thẩm phán, Phó chánh Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao, cung cấp số liệu thống kê của bộ Công an cho thấy, riêng trong 4 tháng đầu năm 2020, số vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm 61% tổng số vụ hiếp dâm, gây bức xúc lớn trong xã hội.

Theo bà Lịch, con số trên chỉ là số vụ được thống kê, còn thực tế số vụ còn cao hơn do chưa bị phát hiện. Bởi những nơi an toàn lại chính là nới tiềm ẩn nguy cơ cao như ngay tại nhà, nhà trường, thậm chí nhà chùa. Đối tượng xâm hại trẻ thường là người quen thân như cha mẹ, bố mẹ kế, thầy cô giáo, người có địa vị...nên người xung quanh không đề phòng, bản thân trẻ nhỏ cũng không dám lên tiếng. 

Chính sách - Kỹ năng quan trọng bảo vệ chứng cứ khi trẻ em bị xâm hại (Hình 2).

Bà Trần Thị Lịch phát biểu tại hội thảo. 

Không chỉ dừng lại ở số vụ gia tăng, tính chất nghiêm trọng của nhiều vụ bạo hành được báo chí đăng tải cũng gia tăng. Mới đây, dư luận bàng hoàng, bức xúc vụ bé gái ở Đông Anh bị mẹ đẻ và bố dượng bạo hành đến chết. 

Những kỹ năng bảo vệ chứng cứ

Lê Thị Kim Oanh, nguyên Phó Vụ trưởng vụ An ninh VKSND Tối cao cho biết, phụ huynh cần trang bị những kỹ năng cần thiết để trẻ em tự bảo vệ. Đặc biệt, với phụ huynh thường xuyên quan tâm, tâm sự để phát hiện dấu hiệu bất thường của con em, để các cháu nhỏ dũng cảm nói ra khi bị xâm hại. 

Trong khi đó, khi trẻ báo về việc xâm hại thì kỹ năng xử lý của phụ huynh là rất quan trọng. Cụ thể, người nhà cần thu thập chứng cứ về vụ việc trước khi loan thông tin ra ngoài vì vụ việc vỡ lở thủ phạm sẽ tìm cách che giấu, tiêu hủy bằng chứng phạm tội.

Bên cạnh đó, điều đơn giản nhưng rất quan trọng đó là khi xảy ra sự việc, phụ huynh không được tắm cho con. Việc tắm rửa, giặt đồ của con sẽ làm mất chứng lưu giữ trên cơ thể và quần áo của con đã mặc. Trường hợp cần thiết sẽ giao nộp cho cơ quan điều tra để truy tìm các dấu vết tinh trùng, dấu vết vân tay, lông tóc của thủ phạm trên cơ thể, quần áo và đồ đạc của trẻ.

Chính sách - Kỹ năng quan trọng bảo vệ chứng cứ khi trẻ em bị xâm hại (Hình 3).

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh phát biểu tại hội thảo. 

Khẩn trương đưa trẻ đi khám, xét nghiệm vết thương tại cơ sở y tế có chuyên môn ngay khi phát hiện. Nếu bệnh viện cho biết nghi ngờ con có dấu hiệu bị xâm hại tình dục thì đề nghị bệnh viện cung cấp hồ sơ bệnh án và giữ lại các giấy khám, đơn thuốc, thu thập mẫu (tinh dịch, tinh trùng, ADN...).

Cùng với đó, phụ huynh cần đến cơ quan công an làm đơn tố cáo tội phạm đồng thời đề nghị cơ quan công an có công văn đề nghị bệnh viện chuyển giao kết luận giám định về mẫu đã thu thập do gia đình cung cấp.

Các địa chỉ cần thiết để được trợ giúp qua các số điện đường dây nóng như: Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em (111); Cục chăm sóc bảo vệ trẻ em (1800 1567); Cảnh sát phản ứng nhanh (113).

Chính sách - Kỹ năng quan trọng bảo vệ chứng cứ khi trẻ em bị xâm hại (Hình 4).

Các đại biểu thảo luận. 

Tại hội thảo, các đại biểu bày tỏ sự nhất trí về tầm quan trọng đặc biệt trong thu thập và bảo vệ chứng cứ trong các vụ án xâm hại tình dục trẻ em. Đối với chứng cứ là vật chứng thì việc thu thập phải kịp thời, đầy đủ, mô tả đúng thực trạng vào biên bản và đưa vào hồ sơ vụ án.

Cái đại biểu cũng đưa ra nhiều ý kiến, bài phát biểu về nguyên nhân, các giải pháp cần thiết hiện nay cũng như kiến nghị hoàn thiện chuyên đề "Kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em, bạo hành trẻ em và bảo vệ chứng cứ". 

“Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai”, trẻ em là tương lai của đất nước. Để ngăn chặn không cho tội ác xâm hại đến trẻ em cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục đến toàn dân, đầu tư thích đáng về con người, tăng cường nguồn lực cho công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

Tất cả cùng chung tay, chung sức bảo vệ trẻ em, đem lại cho trẻ em cuộc sống bình yên, hạnh phúc và một xã hội trong sạch lành mạnh.

Hội Luật gia Việt Nam kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung

Thứ 2, 19/10/2020 | 11:57
Hội Luật gia Việt Nam kêu gọi cán bộ, đảng viên, hội viên và các mạnh thường quân trên cả nước cùng chung tay quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung.

Xâm hại tình dục trẻ em, xử lý “hung thủ” nhí ra sao?

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:27
Từ vụ nữ sinh bị bạn cùng lớp xâm hại đến mang thai tại Thanh Hóa vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng cần mở rộng phạm vi xử lý hình sự đối với những em từ dưới 14 tuổi.

[E] Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền: Thi đua hiệu quả là động lực, đòn bẩy đổi mới và phát triển

Thứ 4, 30/09/2020 | 07:19
Thời gian qua, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, hội Luật gia Việt Nam đã ghi nhận nhiều đơn vị, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc. Nhiều người ví rằng, thi đua yêu nước cần phải có “những ngọn đèn”, khi ngày càng có nhiều điển hình thi đua được phát hiện thì những biểu hiện tiêu cực sẽ nhanh chóng giảm đi. Trước thềm Đại hội Thi đua yêu nước Hội Luật gia Việt Nam lần thứ III, Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền đã có cuộc trao đổi với PV Tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật về sức lan tỏa từ các phong trào thi đua yêu nước đến từng hội viên các chi hội hội Luật gia Việt Nam.
Cùng tác giả

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xây dựng kế hoạch đảm bảo thu hồi tài sản vụ án Trương Mỹ Lan

Thứ 6, 12/04/2024 | 18:24
Để đảm bảo thu hồi tài sản “khổng lồ” trong vụ án Trương Mỹ Lan, Bộ Tư pháp đã xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực, hướng dẫn để địa phương thi hành án.

6 tháng qua, thu hồi hơn 10.000 tỷ trong các vụ án tham nhũng

Thứ 6, 12/04/2024 | 16:31
Kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế từ tháng 10/2023 - 3/2024 là 1.177 việc, với hơn 10.000 tỷ đồng.

Trình Thủ tướng quyết định nghỉ lễ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 11:40
Sáng 11/4, Bộ LĐTB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục vào dịp lễ 30/4 và 1/5.

Vai trò của Chủ tịch Doãn Văn Phương đang bỏ trốn trong vụ án FLC

Thứ 4, 10/04/2024 | 11:24
Với vai trò Chủ tịch Công ty Faros, Doãn Văn Phương bị cáo buộc là người tham mưu, thường xuyên bàn bạc, thống nhất chủ trương ký các thủ tục tăng vốn điều lệ khống.
Cùng chuyên mục

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.