Kỹ sư 9X về quê nuôi con ăn bẩn, đen như cục than, thu nửa tỷ mỗi năm

Kỹ sư 9X về quê nuôi con ăn bẩn, đen như cục than, thu nửa tỷ mỗi năm

Thứ 2, 14/06/2021 | 07:26
0
Sau khi tốt nghiệp đại học Lâm nghiệp, Hùng về quê khởi nghiệp bằng nghề nuôi ruồi. Ban đầu nhiều người chê anh gàn dở nhưng khi thấy kết quả ai cũng trầm trồ.

Nói đến ruồi, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến loài côn trùng chẳng mấy sạch sẽ, thường sống và kiếm ăn ở những môi trường dơ bẩn, ô nhiễm. Vì nên, ít ai nghĩ rằng, chàng trai 9X sống giữa trung tâm TP. Hòa Bình lại có thể kiếm bộn tiền từ nghề nuôi ruồi. Đó là câu chuyện khởi nghiệp của anh Nguyễn Trung Hùng, 26 tuổi, ở khu Thủy sản, phường Phương Lâm,TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Sau khi tốt nghiệp đại học Lâm nghiệp, Hùng trở về nhà để tiếp tục ôn thi cao học. Tuy nhiên trong khoảng thời gian này Hùng đã nảy ra ý tưởng nuôi ruồi lính đen lấy ấu trùng bán. Thời điểm đó nhiều người chê anh gàn dở, còn cha mẹ dù không đồng tình nhưng cũng không cấm cản.

Xã hội - Kỹ sư 9X về quê nuôi con ăn bẩn, đen như cục than, thu nửa tỷ mỗi năm

Anh Nguyễn Trung Hùng từng bị cho là "dở hơi" khi lấy ruồi về nuôi nhưng thành quả hiện tại của anh khiến nhiều người trầm trồ.

"Từ ngày còn học đại học, tôi đã thích mày mò, tìm hiểu kỹ thuật và những giống mới, lạ trong sản xuất nông nghiệp để về thử nghiệm ở ao nuôi cá của gia đình. Qua các trang mạng điện tử về nông nghiệp và youtube, tôi biết đến loài côn trùng này. Đam mê nông nghiệp lại trỗi dậy, tôi chia sẻ về ý tưởng muốn nuôi ruồi lính đen với gia đình, dù không đồng tình nhưng gia đình cũng không cấm cản”, Hùng tâm sự.

Đầu năm 2019, Hùng bắt tay vào thực hiện kế hoạch của mình. Khi đó, anh mua trứng giống ruồi lính đen với giá 1 triệu đồng/lạng. Ngoài khu vực nuôi được tận dụng từ chuồng lợn cũ trong vườn anh Hùng còn đầu tư thêm khay nhựa, mùng vải,…Thức ăn của ruồi lính đen là phế phẩm, rác hữu cơ có sẵn trong vườn như rau, bã đậu, củ quả dập nát nên chi phí không lớn.

Với số vốn chỉ 3-5 triệu đồng, sau 2 tháng, đàn ruồi lính đen đã phát triển nhanh và đẻ trứng. Ngay lần đầu thử nghiệm Hùng đã thành công vì trước đó anh đã nghiên cứu và nắm chắc quy trình, kỹ thuật. Từ số trứng thu được khoảng 5 lạng/ngày, đàn ruồi ngày càng sinh sôi nảy nở mà không cần mua thêm trứng giống.

Anh Hùng cho biết ruồi lính đen có tên khoa học là Hermetia Illucens, không gây hại như ruồi thông thường và khả năng gây bệnh rất thấp. Kỹ thuật nuôi cũng không khó, không tốn nhiều công sức và gần như không có rủi ro bởi chúng phát triển mạnh ở nhiệt độ từ 28 - 30 độ C. Nuôi ruồi lính đen cần đảm bảo nguồn thức ăn và giữ cho nhiệt độ thích hợp thì ruồi sẽ sinh trưởng, phát triển rất tốt.

Ruồi lính đen trưởng thành có màu đen, vòng đời khoảng hơn 1 tháng. Ruồi trưởng thành chỉ sống 3-5 ngày, con cái trưởng thành có thể đẻ từ 500-800 trứng. Ấu trùng ruồi lính đen là thức ăn hữu cơ giàu dinh dưỡng cho các loại gia súc, gia cầm, thủy sản. Bên cạnh đó chúng giúp phân hủy và biến rác thải hữu cơ thành phân hữu cơ vi sinh rất nhanh, để bón cho cây trồng.

Xã hội - Kỹ sư 9X về quê nuôi con ăn bẩn, đen như cục than, thu nửa tỷ mỗi năm (Hình 2).

 Ấu trùng ruồi lính đen là thức ăn giàu dinh dưỡng cho các loại vật nuôi như heo, gà, chim, cá...

Thay thế cám công nghiệp bằng nhộng ruồi lính đen là giải pháp tiết kiệm chi phí, chất lượng sản phẩm thịt cũng được nâng cao, hướng tới sản xuất nông nghiệp hữu cơ, an toàn với môi trường. Ngay tại gia đình anh Hùng, từ khi nuôi cá bằng ấu trùng ruồi lính đen, đàn cá lớn nhanh trông thấy. Lợi nhuận từ bán cá theo đó tăng lên vì không tốn chi phí mua thức ăn. Thấy vậy, gia đình đã hoàn toàn tin tưởng, ủng hộ việc làm mà Hùng tâm huyết, đam mê theo đuổi.

Cũng theo anh Hùng, nuôi ruồi lính đen có thể kết hợp cùng các mô hình chăn nuôi khác để lấy phân thải của vật nuôi chính làm thức ăn cho ấu trùng ruồi lính đen.

Hiện anh Hùng đang sử dụng phế phẩm từ việc làm bún, rau quả hư hỏng thu gom từ các quầy hàng cùng với phân gà, bã đậu nên ít phát sinh chi phí. Thời gian ấp trứng ruồi lính đen giai đoạn ấu trùng được xem là thời kỳ đóng góp tốt nhất cho việc xử lý rác thải, vì chúng có thể tiêu thụ rất nhiều phế phẩm nông nghiệp để phát triển.

Nhờ tham gia các nhóm trao đổi mua bán ruồi lính đen trên mạng xã hội, ấu trùng ruồi lính đen được tiêu thụ nhanh, nhiều khi còn không có hàng để bán. Khách hàng của Hùng chủ yếu là các hộ chăn nuôi ngoại tỉnh, thậm chí cả ở các tỉnh phía Nam.

Nuôi ruồi lính đen với 1 mùng nuôi diện tích chỉ vài m2 nhưng đều đặn mỗi tuần, anh Hùng thu được khoảng 1 kg trứng. Ấu trùng ruồi lính đen được chàng kỹ sư trẻ bán với giá từ 800 - 1,2 triệu đồng/lạng, mỗi tháng thu nhập trên 30 triệu đồng.

"Nuôi ấu trùng ruồi lính đen không tốn nhiều chi phí như các loại côn trùng khác. Bình quân 1 năm tôi đút túi hơn 500 triệu đồng”, anh Nguyễn Trung Hùng tiết lộ.

Chàng trai 9X cho biết thêm, do quy mô đàn ruồi còn khá khiêm tốn, thời gian tới anh dự định mở rộng quy mô, phục vụ cho sản xuất của gia đình, nâng cao thu nhập. Đồng thời, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn những hộ chăn nuôi địa phương nếu có nhu cầu.

Minh Hoa (t/h theo Dân Việt, báo Hòa Bình)

Kỹ sư công nghệ thông tin bỏ phố về quê làm giàu từ con kêu "be be"

Thứ 5, 03/06/2021 | 06:00
Là kỹ sư công nghệ thông tin với công việc ổn định nhưng sau 5 năm đi làm, anh Trương Văn Thành lại quyết định trở về quê... nuôi dê.

9X bỏ lương 40 triệu về quê nuôi con tai dài, lông trắng, lãi tiền tỷ

Thứ 2, 31/05/2021 | 05:45
Đang làm tại một công ty dược với mức lương gần 40 triệu đồng/tháng nhưng Vũ Quang Chính vẫn quyết định bỏ phố về quê để khởi nghiệp từ việc nuôi thỏ Newzealand.

Bỏ làm giám đốc, 8X về quê nuôi con mình dài, trơn trượt, kiếm tiền tỉ

Thứ 4, 26/05/2021 | 07:30
Đang là giám đốc một công ty nước ngoài với mức lương gần 30 triệu đồng/tháng nhưng anh Tân đã chấp nhận từ bỏ công việc để về quê khởi nghiệp bằng nuôi lươn.

Cử nhân luật về quê nuôi con “ăn đêm, ngủ ngày”, 1 năm thu 200 triệu đồng

Thứ 2, 24/05/2021 | 06:05
Quyết định bỏ phố về quê đầu tư nuôi con dúi, anh Tô Văn Bình từng bị không ít người cho là... “khùng”.
Cùng chuyên mục

Tìm thấy 3/4 ngư dân Thanh Hóa mất tích vụ lật tàu đánh cá trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:53
Cơ quan chức năng và người thân đã tìm thấy 3 thi thể trong số 4 ngư dân Thanh Hóa mất tích sau vụ lật tàu khi đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.