Điểm thi môn Lịch sử tiếp tục “đội sổ”
Theo thống kê của bộ GD&ĐT, cả nước có 569.905 thí sinh dự thi môn Lịch sử. Đây là môn thi có kết quả thấp nhất trong bài thi tổ hợp Khoa học xã hội nói riêng và so với tất cả các môn thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 năm nay nói chung.
Cụ thể, cả nước có 569.905 thí sinh dự thi môn Lịch sử, nhưng có tới 399.016 bài thi điểm dưới trung bình, chiếm tỷ lệ tới 70,01%.
Điều đáng chú ý là, có 395 thí sinh bị điểm liệt (từ 0 đến 1 điểm) môn Lịch sử. Mức điểm trung bình mà thí sinh đạt được chỉ 3,75.
So với năm 2018, điểm thi môn Lịch sử có cải thiện chút ít, nhưng vẫn khiến nhiều người lo lắng khi học sinh ngày càng thờ ở với môn học này.
Năm 2018 điểm trung bình của môn Lịch sử là 3,79 điểm. Số thí sinh có điểm dưới trung bình là 468.628, chiếm 83,24%. Số thí sinh có điểm liệt là 1.277. Điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,25 điểm. Cả nước có 11 thí sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử. Số thí sinh đạt từ 9 đến 9,75 điểm là 658 và có 527 thí sinh bị điểm 0.
Đâu là nguyên nhân?
Theo bộ GD&ĐT, thống kê cho thấy đa phần thí sinh trong số này chỉ dùng môn Lịch sử để xét tốt nghiệp. Do vậy, ngoài việc phải học thuộc lòng và ghi nhớ, thì đây được xem là nguyên nhân chính khiến thí sinh không tập trung học để có điểm cao môn Sử.
Còn theo nhiều giáo viên giảng dạy môn Lịch sử, thì điểm thi môn này thấp còn nhiều có nguyên nhân khác nhau.
Các giáo viên thuộc tổ Lịch sử - Học mãi bình luận, đề thi năm 2019 dàn trải vì có cả phạm vi kiến thức Lịch sử lớp 11 (10%), 12 (90%). Đề thi thiên về khả năng đánh giá, phân tích hay khái quát vấn đề khiến thí sinh bối rối. Đề thi cũng xuất hiện các câu hỏi có sự liên kết giữa Lịch sử Việt Nam và Lịch sử thế giới cũng gây khó cho thí sinh.
Phần lịch sử Việt Nam có 28 câu hỏi (70%) có 3 câu thuộc chương trình lớp 11. Cũng như mọi năm, các câu hỏi vận dụng cao chủ yếu thuộc phần Lịch sử Việt Nam. Để xử lý các câu hỏi này, thí sinh cần nắm vững kiến thức sách giáo khoa đồng thời cần có cái nhìn tổng quát, xuyên suốt các giai đoạn lịch sử theo chiều thời gian và mối quan hệ không gian (Lịch sử Việt Nam và thế giới) mới có thể giải quyết được những câu hỏi dạng này.
“Đặc biệt, sự xuất hiện nhiều dạng câu hỏi so sánh cũng như các câu hỏi có mối quan hệ liên chuyên đề là những câu hỏi mang tính phân hóa cao, thực sự gây khó cho thí sinh”, các giáo viên này nhấn mạnh.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.