Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Không để bị động trong mọi tình huống

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Không để bị động trong mọi tình huống

Thứ 3, 24/05/2022 | 12:27
0
Năm 2022, lần đầu tiên thí sinh được đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến. Theo đó, Bộ chỉ đạo cần có phương án, kịch bản dự phòng trong mọi khâu tổ chức kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 không có nhiều thay đổi

Năm 2022 là năm thứ 3 tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây cũng là một năm đầy khó khăn và thách thức với ngành giáo dục nói chung và các em học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12 – lứa học sinh gần như cả 3 năm phổ thông phải học online do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nhìn chung, cấu trúc đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT giữ được tính ổn định, gần như không có sự thay đổi so với năm 2021. Đề thi tốt nghiệp THPT tập trung trong chương trình lớp 12. Điều này là hoàn toàn hợp lí, không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh, phù hợp với mục đích chính là xét công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên vẫn có một số câu hỏi ở dạng mới, cách cho dữ kiện đề bài mới lạ mang tính thử thách dành cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối.

Năm 2022, Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm mục đích chính là lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Các cơ sở giáo dục đại học có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Giáo dục - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Không để bị động trong mọi tình huống

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với hơn một triệu thí sinh sẽ diễn ra vào 7-8/7 nhưng thí sinh cần chú ý một số mốc thời gian từ tháng 6. Ảnh minh họa.

Lên phương án dự phòng trong mọi khâu tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2022

Theo báo Người Lao Động, ngày 20/5 Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa tổ chức cuộc họp lần thứ nhất. Dự cuộc họp có Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ - Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và các thành viên Ban Chỉ đạo.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức cơ bản giữ ổn định như năm 2021, với một số điều chỉnh về giải pháp kỹ thuật. Trong đó, điểm mới căn bản là tổ chức đăng ký dự thi trực tuyến cho các học sinh lớp 12 năm học 2021-2022.

Thi tốt nghiệp THPT 2022 vào ngày 7- 8/7.

Ngoài ra, có một số vi chỉnh kỹ thuật để bảo đảm thuận lợi trong tác nghiệp và an toàn hơn cho các khâu tổ chức Kỳ thi.

Kỳ thi tiếp tục được thực hiện theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020, được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 05/2021/TT-BGDĐT ngày 12/3/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Bộ GD&ĐT chỉ đạo chung, các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

Thí sinh dự thi sẽ làm các bài thi trong 2 ngày 7,8/7/2022. Kết quả thi được công bố đồng thời vào ngày 24/7/2022. Công tác xét công nhận tốt nghiệp THPT hoàn thành chậm nhất ngày 26/7/2022.

Năm 2022, lần đầu tiên thí sinh đang học lớp 12 thực hiện đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến.

Liên quan đến vấn đề thi cử minh bạch, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cần có phương án, kịch bản dự phòng trong mọi khâu tổ chức kỳ thi “không để bị động trong mọi tình huống”.

Đồng thời với đó là đẩy mạnh phân cấp, phân công nhằm tăng cường trách nhiệm của các địa phương với kỳ thi.

Tại cuộc họp Bộ trưởng cũng đặc biệt lưu ý đến một số yêu cầu như: Công tác kiểm tra trước và trong kỳ thi, công tác ra đề, in sao, bảo mật đề thi, công tác phối hợp với các bộ ngành, địa phương trong tổ chức kỳ thi...

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 nhấn mạnh một số nội dung cần thống nhất trong BCĐ. Theo đó, đầu tiên là nhận thức và quyết tâm cao trong tổ chức kỳ thi, cố gắng không để bất kỳ sơ xuất nào xảy ra.

Hoàn thiện các văn bản liên quan đến kỳ thi; phân công rõ người, rõ việc. Đặc biệt chú trọng công tác nhân sự; nhân sự tham gia tổ chức thi phải tâm huyết, trách nhiệm, có năng lực và phải được tập huấn.

Một số vấn đề khác cũng được Thứ trưởng lưu ý như công tác chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi; phần mềm; công tác ra đề thi; công tác thanh tra, kiểm tra và bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi. “Làm sao để tổ chức Kỳ thi nghiêm túc, an toàn, chặt chẽ, nhưng phải bảo đảm tính nhân văn”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Các địa phương đã lên công tác chuẩn bị

Để kỳ thi diễn ra an toàn minh bạch, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành địa phương để thực hiện các chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và Ban Chỉ đạo cấp quốc gia bảo đảm thực hiện đúng Quy chế thi, Công văn số 1523/BGDĐT-QLCL và các hướng dẫn thực hiện công tác phối hợp tổ chức thi của các cấp có thẩm quyền (nếu có). Tiếp tục thực hiện hướng dẫn phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT tại văn bản số 2369/ANCTNB&QLCL ngày 18/5/2021.

Theo số liệu trên Đại Đoàn Kết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 Hà Nội dự kiến có gần 90.000 học sinh dự thi, chưa kể số lượng thí sinh tự do. Đây là địa phương có số lượng thí sinh dự thi nhiều nhất cả nước. Toàn thành phố sẽ tổ chức một hội đồng thi do Sở GD&ĐT Hà Nội chủ trì, dành cho tất cả thí sinh ĐKDT.

Năm nay BCĐ thi tốt nghiệp THPT Tp.Hà Nội gồm 69 thành viên chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng quy chế thi tốt nghiệp THPT và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Trần Thế Cương yêu cầu các đơn vị, nhà trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, trung thực khách quan, công bằng nhưng không gây căng thẳng cho thí sinh. Các phòng GD&ĐT, các nhà trường tuyệt đối không chủ quan trong mọi khâu; chú trọng công tác tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ; chủ động có phương án dự phòng để kiểm soát tốt mọi tình huống về thiên tai, dịch bệnh với quyết tâm bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho học sinh.

Tại Nghệ An, BCĐ thi được thành lập đến cấp huyện nhằm thống nhất trong chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp khi chỉ đạo và tổ chức kỳ thi; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong chỉ đạo. Năm nay, tỉnh bố trí 68 điểm thi. Căn cứ phương án tổ chức điểm thi của Hội đồng thi đã được Giám đốc Sở GD&ĐT phê duyệt, các trường, trung tâm được đặt làm địa điểm thi chuẩn bị cơ sở vật chất cho điểm thi: Phòng thi, phòng làm việc của lãnh đạo điểm thi, các văn bản, bảng biểu, văn phòng phẩm…

Hải Phòng dự kiến năm nay có 46 điểm thi. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam - Trưởng BCĐ kỳ thi tốt nghiệp năm 2022 của thành phố yêu cầu các thành viên BCĐ bám sát các kế hoạch để triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở Cần Thơ do ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố làm Trưởng ban. BCĐ hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Trong đó, Trưởng ban quyết định tổ chức thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn, chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ban chỉ đạo theo quy định.

Các mốc thời gian thi tốt nghiệp THPT 2022 cần lưu ý

Giáo dục - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Không để bị động trong mọi tình huống (Hình 2).

Lịch thi  thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Theo hướng dẫn, các Sở GD&ĐT tổ chức cho thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 đăng ký dự thi trực tuyến từ ngày 4/5 đến 17h ngày 13/5; hoàn thành tổ chức tập huấn Quy chế thi và nghiệp vụ tổ chức thi cho cán bộ làm công tác thi trước ngày 26/4, thành lập Hội đồng thi, phân công nhiệm vụ các thành viên trước ngày 1/6; tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ coi thi trước ngày 6/7.

Các Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, các Hội đồng thi phải tổ chức chấm thi, tổng kết công tác chấm thi, gửi dữ liệu kết quả thi về Bộ GDĐT và đối sánh kết quả thi chậm nhất ngày 22/7.

Kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ được công bố vào 24/7. Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT hoàn thành chậm nhất vào 26/7. Hiệu trưởng các trường phổ thông cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận liên quan (bản chính) cho học sinh chậm nhất ngày 30/7. Các Hội đồng thi hoàn thành tổ chức phúc khảo bài thi (nếu có) chậm nhất ngày 14/8.

Công văn của Bộ GD&ĐT cũng cho biết, trong trường hợp phải tổ chức thêm đợt thi của Kỳ thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn riêng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thí sinh dự thi sẽ làm các bài thi trong hai ngày 7 và 8 - 7. Kết quả thi được công bố đồng thời vào ngày 24/7. Công tác xét công nhận tốt nghiệp THPT hoàn thành chậm nhất ngày 26/7/2022.

Đến thời điểm 17h ngày 13/5, theo tổng hợp của Bộ GD&ĐT, có 1.001.011 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Trong đó, số thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến là 934.186 (chiếm 93.32%); số thí sinh đăng ký dự thi trực tiếp là 66.827 (chiếm 6.68%). Trong các ngày đăng ký dự thi, hệ thống quản lý thi hoạt động ổn định, việc đăng ký dự thi của thí sinh diễn ra bình thường, cơ bản thuận lợi đối với thí sinh.

Trúc Chi (t/h)

Hà Nội thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Thứ 4, 18/05/2022 | 19:15
Với quy mô thí sinh dự thi đông nhất cả nước, lên tới gần 110.000 học sinh, Hà Nội thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 gồm 69 thành viên.

Hôm nay (4/5), bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022 trực tuyến

Thứ 4, 04/05/2022 | 10:30
Mỗi thí sinh sẽ được cấp mã số tài khoản để đăng ký dự thi. Bộ GD&ĐT đề nghị thí sinh đọc kỹ hướng dẫn trước khi thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Ai được miễn thi ngoại ngữ?

Thứ 5, 21/04/2022 | 09:22
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT 2022. Hướng dẫn nêu rõ những trường hợp thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi này.

Thí sinh là F0 có được xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2022?

Thứ 4, 20/04/2022 | 11:50
Với tình hình phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, thí sinh là F1 không có triệu chứng vẫn đi thi còn thí sinh là F0 được coi là bệnh nhân và sẽ được xét đặc cách.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Hà Nội giao hơn 15.000 chỉ tiêu lớp 10 chương trình THPT kết hợp học nghề

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã hoàn thành chương trình Trung học cơ sở thuộc 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.