Lái xe khách bị khởi tố vì giúp bé trai 2 tuổi lạc giữa quốc lộ

Lái xe khách bị khởi tố vì giúp bé trai 2 tuổi lạc giữa quốc lộ

Thứ 6, 14/09/2018 | 19:00
6
Theo như lời anh Nguyễn Ngọc Dũng, thấy bé trai khoảng 2 tuổi bị lạc trên quốc lộ, anh đã đưa cậu bé lên xe để tới trạm CSGT gần nhất sẽ nhờ tìm hộ gia đình cháu. Tuy nhiên, việc làm của anh đã không được ghi nhận mà bị cáo buộc giữ người trái pháp luật!?

Bị khởi tố vì giúp trẻ lạc

Trong đơn kêu oan, anh Nguyễn Ngọc Dũng (SN 1989, trú tại phường EaTam, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) trình bày mình là tài xế xe khách 16 chỗ BKS 47B-012.50 chuyên chở khách từ thị xã Buôn Hồ đến TP.Buôn Ma Thuột. Ngày 18/3, khi đang chở 11 hành khách qua phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ thì phát hiện 1 cháu bé khoảng 2 tuổi đang khóc, chạy ra giữa đường. Đúng lúc này có một chiếc xe giường nằm màu đỏ chạy ngược chiều theo hướng Buôn Ma Thuột đến Buôn Hồ, suýt va chạm với cháu bé. Lo lắng cho sự an toàn của đứa trẻ, anh Dũng nói phụ xe xuống bế cháu bé.

Thời điểm này có khoảng 20 đến 30 người hiếu kỳ theo dõi vụ việc. Phụ xe đã hỏi nhưng không ai biết cháu bé là con nhà ai. Thấy vậy, anh Dũng quyết định bế cháu bé lên xe, tiếp tục hành trình về TP.Buôn Ma Thuột, để đến chốt công an giao thông gần nhất thì sẽ giao bé cho cơ quan công an nhờ thông báo tìm bố mẹ cháu.

Góc nhìn luật gia - Lái xe khách bị khởi tố vì giúp bé trai 2 tuổi lạc giữa quốc lộ
Anh Nguyễn Ngọc Dũng.

Ở trên xe, anh Nguyễn Ngọc Dũng cùng mọi người dỗ dành, cho cháu ăn uống, sau đó cháu bé nằm ngủ trong lòng anh. Khi xe chạy được hơn 10km, thấy trạm CSGT, anh Dũng đã chủ động giảm tốc độ, ra tín hiệu dừng xe. Cùng lúc đó, CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nói nhờ gửi một số khách về thành phố vì trước đó có 1 xe khách vi phạm luật nên bị tạm giữ xử lý. Lúc phụ xe nhảy xuống mở cửa thì CSGT thấy lái xe đang ôm cháu bé nên hỏi. Anh Dũng trình bày lại sự việc như đã nói ở trên. Cùng lúc đó, CSGT nhận được điện thoại thông báo vừa có vụ bắt cóc trẻ em, yêu cầu lái xe và hành khách về trụ sở Công an thị xã Buôn Hồ để làm việc.

Tại cơ quan điều tra, lái xe, phụ xe cùng tất cả hành khách đều tường trình đúng lại sự việc. Tuy nhiên, cơ quan công an cho rằng đã có sự câu kết giữa nhà xe và hành khách để bắt cóc trẻ em...

Ngày 14/6, cơ quan CSĐT Công an thị xã Buôn Hồ ra quyết định khởi tố bị can đối với anh Nguyễn Ngọc Dũng (SN 1989, trú tại phường EaTam, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) về tội Giữ người trái pháp luật.

Hiện anh này đang được tại ngoại. Dù anh Nguyễn Ngọc Dũng liên tục kêu oan nhưng cơ quan công an vẫn cho rằng dù không có động cơ mục đích gì thì việc đưa cháu bé đi hơn 10km vẫn là hành vi giữ người trái pháp luật. 

Chuyên gia pháp lý: Có dấu hiệu oan sai?

Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, đoàn Luật sư TP.Hà Nội đã nhận bào chữa miễn phí cho anh Nguyễn Ngọc Dũng.

Góc nhìn luật gia - Lái xe khách bị khởi tố vì giúp bé trai 2 tuổi lạc giữa quốc lộ (Hình 2).
Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Luật sư Thơm cho rằng cơ quan công an cần phải đánh giá đúng bản chất sự việc. “Nếu bắt giữ cháu bé thì anh Dũng phải có động cơ, mục đích cụ thể. Ở đây anh Dũng không quen biết cũng như không hề có mâu thuẫn với người nhà cháu bé; cũng không có việc bế bé về nuôi, bán hay cho người khác... Hơn nữa, trong quá trình hành nghề chở khách, anh Dũng đều thông tin đầy đủ về nhà xe, số điện thoại liên hệ để hành khách biết rõ, chọn lựa. Lộ trình của xe anh điều khiển luôn công khai và CSGT nắm được...”,  luật sư Thơm nói.

“Trong khi đó, cơ quan công an cho rằng không cần động cơ mục đích, chỉ cần bế cháu bé đi là đã phạm tội. Cơ quan điều tra còn đặt ra quá nhiều câu hỏi như: Tại sao lái xe lại không để cháu bé ở ven đường? Không gửi cháu bé cho người dân? Tại sao không quay ngược xe đưa cháu vào công an xã gần đó mà lại đưa cháu lên xe đưa đi hơn 10km? Quy kết như vậy là đã bỏ qua nguyên tắc suy đoán vô tội, vị Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh chỉ rõ.

Các cơ quan chức năng cần xử lý thấu đáo...

Dưới góc độ của người nghiên cứu tâm lý, chuyên gia Nguyễn An Chất - Giám đốc công ty Tư vấn tâm lý An Việt Sơn cho rằng việc làm của anh Nguyễn Ngọc Dũng rất nhân văn. Cơ quan công an cần lấy lời khai của các nhân chứng để làm sáng tỏ vụ việc.

“Người xưa có câu “làm phúc phải tội”. Đáng lẽ tài xế này phải thông báo cho mọi người biết sự việc, cẩn thận hơn thì làm văn bản xác nhận là thấy cháu bé bị lạc người thân giữa đường thì dừng xe cứu giúp bằng cách đưa cháu đến trạm CSGT gần nhất để bàn giao. Khi chăm sóc cháu bé, anh này chỉ nghĩ đến tâm thiện của mình thôi, hậu quả là bị công an khởi tố. Theo tôi, cơ quan công an cần điều tra thật kỹ để làm rõ mục đích của tài xế này là gì. Nếu làm oan người vô tội thì sẽ khiến mọi người e ngại, không muốn giúp đỡ người khác vì sợ “tai bay vạ gió”...”, chuyên gia Nguyễn An Chất nhấn mạnh.

Nhận định về vụ án trên, luật sư Bùi Thị Hiệp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng: Hành vi của anh Dũng chưa đủ yếu tố cấu thành tội Giữ người trái pháp luật. Để cấu thành tội này, hành vi giữ người được thể hiện ở việc người phạm tội không cho nạn nhân đi đâu vượt ra ngoài sự kiểm soát của họ trong một thời gian ngắn, xâm phạm quyền tự do thân thể của công dân. Đối chiếu với các tình tiết của vụ án trên, sau khi đưa bé trai lên xe ô tô của mình, anh Dũng đã lau mặt và dỗ cho bé ngủ để bé bớt sợ hãi sau khi đi lạc. Việc này giúp trấn an tinh thần bé chứ không xâm phạm đến quyền tự do thân thể của bé.

"Có thể vì nạn bắt cóc trẻ em hiện nay đang gia tăng nên phía người nhà cháu bé, dư luận, cơ quan công an mặc định buộc tội anh Dũng mà chưa xem xét thấu đáo hoàn cảnh khách quan và các tình tiết khác của sự việc. Các cơ quan chức năng cần xử lý thấu đáo để tránh gây oan sai người vô tội", luật sư Hiệp cho hay.      

Lãnh đạo Công an thị xã Buôn Hồ: Có đủ bằng chứng khởi tố bị can

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, một lãnh đạo Công an thị xã Buôn Hồ cho biết, bị can Dũng cho rằng mình bị khởi tố oan, tuy nhiên, qua các chứng cứ thu thập được cho thấy thời điểm Dũng giữ cháu bé, nhiều hàng khách trên xe đã phản ứng, yêu cầu phải gửi cháu bé tại nhà dân hay cơ quan chức năng gần nhất nhưng bị can không đồng ý. Khi đi đến gần trạm CSGT, Dũng cũng không có dấu hiệu dừng mà tiếp tục cho xe chạy với tốc độ bình thường. Thời điểm này, lực lượng CSGT nhận được tin báo của người dân nên ra tín hiệu dừng nhưng Dũng chạy xe qua trạm hơn 40m mới chịu dừng lại.

“Đây là vụ án khá nhạy cảm nên đơn vị đã thu thập các bằng chứng, lời khai nhân chứng liên quan đồng thời họp, tham mưu các cấp rất kỹ. Sau 3 tháng thu thập tài liệu, đơn vị đã đủ bằng chứng khởi tố bị can đối với Dũng. Hiện, đơn vị đang củng cố hồ sơ để kết luận vụ án chuyển cho VKSND cùng cấp truy tố Nguyễn Ngọc Dũng về tội Giữ người trái pháp luật”, vị lãnh đạo Công an thị xã Buôn Hồ thông tin. 

Việt Hương - Mai Cường                                                                                                                                                                                   

 

Hà Nội: Thực hư thông tin nữ sinh lớp 8 bị đánh thuốc mê, bắt cóc

Thứ 5, 30/08/2018 | 19:14
Người nhà khẳng định thông tin đăng tải nữ sinh lớp 8 bị bắt cóc, đánh thuốc mê là hoàn toàn không đúng sự thật.

Thua cờ bạc "bịp", 9X lập băng đảng bắt cóc tống tiền

Thứ 5, 23/08/2018 | 20:05
Phát hiện đối phương giở trò gian lận để thắng cờ bạc, Tú rủ đồng bọn bắt giữ con tin đòi tiền chuộc. Vụ việc đã bị công an phát hiện, xử lý.

Lật tẩy màn kịch con dựng chuyện bắt cóc đòi tiền chuộc từ cha

Thứ 3, 21/08/2018 | 19:03
Do thiếu nợ nhiều người, Thắng dựng chuyện bị bắt cóc để cha mình trả số tiền 90 triệu đồng.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.