Clip: Nhân chứng kể lại giây phút tai nạn kinh hoàng:

Trên cả nước, mỗi năm có đến hàng nghìn vụ tai nạn bi thương, phần lớn đều xuất phát từ hành vi coi thường tính mạng con người khi sử dụng rượu bia, các chất kích thích điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Mới đây là vụ tai nạn thảm khốc ở Kim Thành – Hải Dương. Tài xế gây ra tai nạn trong tình trạng dương tính với ma túy, đây chính là hành vi coi thường tính mạng khi lái xe mà đã cướp đi sinh mạng 8 người, khiến cho 7 người khác bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm.
Chuyên gia về giao thông, ông Bùi Xuân Cậy nêu quan điểm: “Các vụ tai nạn giao thông phần lớn đều do con người, yếu tố này chiếm 80% trong khi yếu tố về đường và phương tiện chỉ chiếm 20%. Từ đó cần phải xem xét lại chính đạo đức của người điều kiện phương tiện tham gia giao thông. Đối với các tài xế, rất cần bồi dưỡng kiến thức cũng như nhận biết về hiểm họa luôn rình rập, có thể ập đến chỉ sau một chút lơ là”.
Ông Cậy cho rằng: “Cần phải mở nhiều đợt kiểm tra thường xuyên các tài xế, xử lý nghiêm các tài xế vi phạm và cần phải phạt thật nặng thì mới có sức răn đe. Việc này cần làm thường xuyên và thật quyết liệt, tôi tin rằng nó sẽ mang lại hiệu quả tích cực”.
Đại tá Trần Sơn – nguyên Phó phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (cục Cảnh sát Giao thông – C67- bộ Công an) cho biết: “Hiện nay số lái xe sử dụng rượu bia, chất kích thích thường rơi vào nhóm lái xe lớn như: Xe container, xe đầu kéo, xe kéo rơ mooc… Những loại xe này đòi hỏi bằng lái cao hơn các loại xe khác. Có một điều khó, để điều khiển xe to đòi hỏi tài xế cần có sức khỏe và thường lái vào ban đêm. Để tỉnh táo, hoàn thành nhiệm vụ được giao, có nhiều lái xe đã sử dụng chất kích thích để cảm thấy khỏe mạnh, không buồn ngủ".
Theo ông Sơn, việc khó nhất chính là kiểm soát tài xế khi sử dụng các chất kích thích: "Vì lợi nhuận hoặc vì thiếu trách nhiệm, một số công ty đã lờ đi việc kiểm tra sức khỏe lái xe dẫn đến những vụ tai nạn đau lòng. Để hạn chế việc này, những người lái xe nói chung và lái những xe lớn nói riêng cần phải được rà soát, kiểm tra toàn diện về sức khỏe”.
Xét về góc độ pháp luật, ông Sơn cho rằng những hành vi gây ra tai nạn giao thông làm 3 người chết trở lên chỉ bị phạt tù tối đa 15 năm là chưa đủ sức răn đe đối với những lái xe đã sử dụng các chất kích thích mà vẫn còn điều khiển phương tiện tham gia giao thông.