Mùa mưa đã đi vào cao điểm, với lưu lượng lưu thông hiện tại thì lái xe dưới thời tiết như vậy cần phải có kinh nghiệm, lẫn kỹ năng để có thể hạn chế tối đa các sự cố không đáng tiếc. Đầu tiên, khi bước vào trời mưa nếu sử dụng ở những khu vực được xem là điểm nóng về ngập thì hãy kiểm tra lịch triều cường. Nếu ngày ấy nước lên thì nên chủ động chọn hành trình khác để tránh việc không thể di chuyển do ngập nước.
Nếu xuất phát ngay khi trời mưa, người dùng cũng có thể xác định hành trình trước, kiểm tra lưu lượng giao thông bằng google map để hạn chế được phần nào các vấn đề kẹt xe, tắc đường. Người dùng cũng có thể chủ động đi sớm hơn bình thường để có thể có các phương án dự phòng nếu không may kẹt xe.
Khi di chuyển trong thời tiết mưa lớn, nên chủ động kích hoạt đèn chiếu gần. Với những xe đời mới ngay nay hầu hết đều có tính năng tự động chiếu sáng thế nên cũng không cần phải lo lắng. Nhưng khi mưa quá lớn, kéo dài hoặc đi ở những vùng không có đèn đường có thể kết hợp thêm đèn gầm để tối ưu tầm quan sát.
Ngoài ra nếu xe có chế độ điều hòa tự động, nên sử dụng tính năng này để hạn chế việc kính lái bị đọng sương. Nếu không có người dùng cần chủ động sử dụng trang bị sấy / sưởi để tầm quan sát không bị hạn chế khi lái xe. Cũng trong thời gian này, nếu lốp xe sử dụng quá lâu, người dùng có thể chủ động thay mới để tối ưu độ bám đường. Trong mùa mưa cũng nên xem lại áp suất lốp và điều chỉnh phù hợp theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Tránh việc đạp ga mạnh, phanh gấp hay đánh lái đột ngột vì dễ khiến xe trượt, gây mất kiểm soát.
Khi lưu thông trên đường phố, nên chủ động gia tăng khoảng cách với xe phía trước xa hơn bình thường vì bề mặt đường lúc này đã có độ bám không còn tối ưu. Nếu vận hành trên cao tốc cần lái xe theo phương án phòng thủ nhằm tránh các sự cố bất ngờ.
Ngoài ra, cũng không nên đi gần các xe đầu kéo, xe tải hạng nặng cũng như xe khách giường nằm bởi đây là những phương tiện có nguồn nguy hiểm cao độ và khó có thể phán đoán được chuyện gì xảy ra nếu gặp những sự cố bất ngờ.
Lưu ý, nếu gặp những vũng nước lớn, trong điều kiện cho phép nên cần tránh để đảm bảo an toàn, kiểm soát tay lái. Ngoài ra cũng không gây ảnh hưởng tới người đi bộ cũng như các phương tiện xung quanh và đảm bảo tầm quan sát của những xe xung quanh.
Trong trường hợp không thể tránh, người lái cần phải giảm tốc độ, chạy chậm bởi khó có thể đoán phía dưới vũng nước là gì. Thế nên đi ở tốc độ thấp sẽ hạn chế các trường hợp xấu nhất có thể xảy ra khi đi qua các vũng nước lớn.
Khi buộc phải đi qua vùng ngập, nếu cảm thấy mực nước đã quá nữa bánh xe, người lái cần cân nhắc việc dừng lại chờ đợi hoặc chọn phương án quay lại thay đổi tuyến đường. Đừng có gắng vượt qua nếu người lái đang sở hữu những chiếc xe sedan hay CUV gầm thấp.
Và nếu không may mắn, xe bị tắt máy người dùng tuyệt đối không khởi động lại động cơ dưới hình thức nào, lúc này cần phải tắt máy toàn bộ và gọi cho đội cứu hộ để mang về gara khắc phục. Việc khởi động lại động cơ chắc chắn sẽ khiến xe bị thủy kích và chi phí khắc phục lại rất lớn.
Sau khi hoàn thành hành trình, người dùng có thể rửa xe nhanh để tránh việc ăn mòn bởi nước mưa đặc biệt là phần gầm, hốc bánh xe và khu vực phanh đĩa. Nếu không có điều kiện để rửa, người dùng cần phải lau khô kính tránh việc mốc kính. Thời gian mùa mưa cần phải rửa xe định kỳ cả trong và ngoài để đảm bảo chất lượng xe luôn ở mức tốt nhất.
Ngọc Hoàng