Nhiều doanh nghiệp vi phạm trong khai thác khoáng sản ở Lâm Đồng

Nhiều doanh nghiệp vi phạm trong khai thác khoáng sản ở Lâm Đồng

Nguyễn Phi Long
Thứ 2, 16/08/2021 | 21:40
0
Ngày 16/8, sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng cho biết vừa đề nghị nhiều địa phương kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp khai thác khoáng sản nhưng không có giấy phép.

Các địa phương gồm: huyện Lạc Dương, huyện Đức Trọng, huyện Đơn Dương, huyện Lâm Hà, huyện Di Linh và huyện Đạ Huoai được cơ quan chuyên môn xác định, có nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản không có giấy phép, khai thác vượt công suất cấp phép, không lắp camera giám sát, trạm cân, kê khai loại sản phẩm tài nguyên khai thác không đúng theo giấy phép được cấp, không đúng loại sản phẩm xác định trong dự án đầu tư, theo thiết kế mỏ, báo cáo kinh tế kỹ thuật.

Môi trường - Nhiều doanh nghiệp vi phạm trong khai thác khoáng sản ở Lâm Đồng

San lấp rừng lâm nghiệp tại xã Đa Sar, huyện Lạc Dương.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các địa phương nêu trên, sớm báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý và triển khai thực hiện các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại địa phương.

Đồng thời, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn; kiểm tra các đơn vị chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng về nguồn nguyên liệu để xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn nguyên liệu không có nguồn gốc hợp pháp theo quy định.

Trong đó, có 15 doanh nghiệp khai thác khoáng sản không giấy phép trong năm 2020 và 7 tháng năm 2021 tại vị trí mỏ được cấp phép khai thác. Khoáng sản chủ yếu là vàng, bạc kim loại; đất làm gạch; cát, đá trong xây dựng với tổng trữ lượng hơn 100.000 m3.

Ngành chức năng thống kê có 14 doanh nghiệp khai thác vượt công suất trong năm 2020 và 7 tháng năm 2021.

9 doanh nghiệp không thực hiện lắp camera giám sát, trạm cân, không lập sổ sách, chứng từ trong hoạt động khai thác khoáng sản…

Môi trường - Nhiều doanh nghiệp vi phạm trong khai thác khoáng sản ở Lâm Đồng (Hình 2).

Khai thác cát trái phép thuộc đoạn suối Hến, phía hạ lưu của cầu Cam Ly (TP. Đà Lạt).

Tại Chỉ thị số 09, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ trong quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản.

Trong đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng, sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương.

Nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép hoặc lập bến bãi tập kết khoáng sản trái phép diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tham nhũng thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu.

Trước đó, tại Chỉ thị số 09, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trong những lĩnh vực được giao quản lý.

Nếu địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra sai phạm mà không có biện pháp ngăn chặn, giải quyết sẽ xử lý nghiêm túc trách nhiệm của người đứng đầu.

Môi trường - Nhiều doanh nghiệp vi phạm trong khai thác khoáng sản ở Lâm Đồng (Hình 3).

Khai thác đất tại rừng thông Đa Sar, huyện Lạc Dương.

Các địa phương, đơn vị phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử; tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như không lắp camera giám sát trạm cân, khai báo gian lận sản lượng khai thác, khai thác gây ô nhiễm môi trường, kinh doanh vật liệu xây dựng không rõ nguồn gốc, chỉ đạo các chủ đầu tư xây dựng công trình quản lý chặt chẽ việc nghiệm thu, thanh quyết toán công trình.

Trong đó, xem xét nguồn gốc hợp pháp của vật liệu xử dụng, kiên quyết không nghiệm thu công trình sử dụng vật liệu không có nguồn gốc hợp pháp, nghiêm cấm lợi dụng việc nạo vét, khơi thông dòng chảy, san gạt cải tạo mặt bằng, cải tạo đất, đào ao, hồ để khai thác khoáng sản trái phép, khai thác gây ô nhiễm môi trường, sạt lở bờ sông…

Các cơ quan, đơn vị như các sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công thương, Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cục Thuế, Công an tỉnh… cùng 10 huyện và 2 thành phố của tỉnh Lâm Đồng được giao nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể trước mỗi lĩnh vực được giao phụ trách.

Người đứng đầu các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố để xảy ra các vi phạm trên phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh Lâm Đồng.

Lâm Đồng: Người dân đồng lòng thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch

Chủ nhật, 15/08/2021 | 15:08
Tại tỉnh Lâm Đồng, dù chưa áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng hầu hết người dân đều tự giác chấp hành các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Xem xét xử lý tài xế dừng xe “luồng xanh” để… nướng mực, uống bia

Thứ 7, 14/08/2021 | 10:08
Trên đường chở hàng từ Bình Dương đến Bạc Liêu, tài xế dừng xe tải gần trạm thu phí để nướng mực nhậu với phụ xe.

Quảng Nam: Núp bóng nạo vét hồ chứa, trục lợi khoáng sản trái phép

Thứ 5, 13/05/2021 | 10:00
Một dự án cấp thiết phục vụ hoạt động nông nghiệp đang bị đơn vị thi công biến tướng, núp bóng để trục lợi khoáng sản.
Cùng tác giả

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Lâm Đồng: CSGT trao lại tài sản bị mất cho du khách đánh rơi

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:00
Trong lúc tuần tra trên QL. 20, thị trấn Di Linh, Thượng úy Đinh Quang Dũng nhặt được một chiếc ví da. Sau đó, Thượng úy Dũng đã liên hệ trả lại cho người đánh rơi.

Lâm Đồng: Tìm thấy cháu bé rơi xuống hồ khi câu cá sau 3 ngày mất tích

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:19
Bị lật xuồng trong khi câu cá trên hồ Đông ở huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng), lực lượng PCCC&CNCH đã tìm thấy cháu bé sau 3 ngày mất tích.

Lâm Đồng: Bắt giữ đối tượng đột nhập nhà dân trộm 5,4 cây vàng

Thứ 3, 26/03/2024 | 07:00
Lợi dụng người dân vắng nhà, K’Bỏi đã đột nhập vào một nhà dân lấy trộm số lượng lớn vàng và tiền mặt rồi tẩu thoát.

Bị phạt 35 triệu vì bán thực phẩm chức năng chui

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:56
Để bán thực phẩm chức năng, một người sử dụng máy đo chỉ số để đánh giá tình trạng sức khỏe nhưng không có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.