Lâm Đồng thích ứng an toàn trong bình thường mới để phát triển du lịch

Lâm Đồng thích ứng an toàn trong bình thường mới để phát triển du lịch

Nguyễn Phi Long
Thứ 5, 17/03/2022 | 08:00
0
Là đô thị nổi tiếng về du lịch, Tp.Đà Lạt đang nỗ lực thích ứng an toàn để duy trì và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới.
Kinh tế vĩ mô - Lâm Đồng thích ứng an toàn trong bình thường mới để phát triển du lịch

Sau một thời gian dài trầm lắng vì dịch bệnh, du lịch tỉnh Lâm Đồng đã phục hồi mạnh mẽ trở lại trong cuối năm 2021 và nhất là dịp Tết Nguyên đán đầu năm 2022.

Kinh tế vĩ mô - Lâm Đồng thích ứng an toàn trong bình thường mới để phát triển du lịch (Hình 2).

Lĩnh vực du lịch được tỉnh Lâm Đồng và Tp.Đà Lạt đặc biệt quan tâm. Ngay trong tháng 12/2021, hầu hết lao động dịch vụ du lịch địa phương đều được hoàn thành tiêm chủng mũi 2 vắc-xin ngừa Covid-19. Trong dịp cuối năm 2021, Tp.Đà Lạt đã đón trở lại gần 30 nghìn lượt du khách, nâng tổng số khách du lịch năm 2021 đạt trên 1,97 triệu lượt khách, trong đó lượng khách quốc tế đạt 17 nghìn lượt người. 

Kinh tế vĩ mô - Lâm Đồng thích ứng an toàn trong bình thường mới để phát triển du lịch (Hình 3).

Bà Trần Thị Vũ Loan, Phó Chủ tịch UBND Tp.Đà Lạt cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 lan rộng trên quy mô toàn cầu đã gây ra những tổn thất nặng nề về kinh tế - xã hội tại nhiều quốc gia, địa phương, trong đó, bao gồm cả Tp.Đà Lạt. Tuy nhiên nhờ sự đoàn kết, thống nhất trong toàn thể hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nghiêm túc, quyết liệt, năm 2021, kinh tế Tp.Đà Lạt nhìn chung phát triển ổn định, chưa xảy ra sự cố nghiêm trọng nào về dịch bệnh ảnh hưởng đến an toàn người dân và du khách địa phương”.

Kinh tế vĩ mô - Lâm Đồng thích ứng an toàn trong bình thường mới để phát triển du lịch (Hình 4).

Những ngày đầu năm 2022, Tp.Đà Lạt cũng đã đón trên 55 nghìn lượt khách trong dịp Tết Dương lịch. Dịp trước và sau Tết Nguyên đán, có trên 200 nghìn lượt người đến tham quan, nghỉ dưỡng tại đây. Trong dịp này, Thành phố này còn vinh dự đón nhận giải thưởng “Thành phố Du lịch sạch ASEAN” do Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á trao tặng.

Kinh tế vĩ mô - Lâm Đồng thích ứng an toàn trong bình thường mới để phát triển du lịch (Hình 5).

“Tp.Đà Lạt xác định năm 2022 sẽ là năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhưng cũng đầy khó khăn đối với Tp.Đà Lạt, vì đây là năm của sự phục hồi và phát triển. Trong giai đoạn 2021-2025, Thành phố đã đề ra mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, linh hoạt thích ứng với trạng thái bình thường mới, phấn đấu đạt và vượt 5-10% các chỉ tiêu, hoàn thành xây dựng Thành phố thông minh, phát triển toàn diện, bền vững hướng đến văn minh hiện đại, riêng trong năm 2022 sẽ đón 4,5 triệu lượt khách du lịch tham quan, nghỉ dưỡng…”, bà Loan cho biết thêm.

Kinh tế vĩ mô - Lâm Đồng thích ứng an toàn trong bình thường mới để phát triển du lịch (Hình 6).

Để đạt mục tiêu đón lượng khách như trên, biến thách thức thành cơ hội trong điều kiện bình thường mới như hiện nay, theo bà Loan, Tp.Đà Lạt hiện đang tập trung triển khai thực hiện nhiều nội dung, giải pháp. 

Kinh tế vĩ mô - Lâm Đồng thích ứng an toàn trong bình thường mới để phát triển du lịch (Hình 7).

Từ đầu năm 2021 đến nay, để chuẩn bị một diện mạo mới khang trang đón chào du khách trở lại sau khi dịch bệnh được kiểm soát cũng như phục vụ người dân địa phương, Tp.Đà Lạt đã xúc tiến triển khai nhiều công trình trọng tâm, chỉnh trang đô thị, hạ tầng giao thông phục vụ du lịch Tp.Đà Lạt trên quy mô lớn để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đón du khách trở lại sau dịch.

Kinh tế vĩ mô - Lâm Đồng thích ứng an toàn trong bình thường mới để phát triển du lịch (Hình 8).

Có thể kể đến như các công trình mở rộng các nút giao thông; lắp đặt 6 hệ thống đèn giao thông để hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn; xây dựng các tuyến đường vành đai, đường tránh đô thị, nâng cấp các tuyến đường kết nối các điểm, khu du lịch. Thành phố này cũng đang cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng, chỉnh trang, mở rộng thêm các công viên cảnh quan nhằm tạo thêm nhiều mảng xanh, không gian xanh cho đô thị như nâng cấp hạ tầng quanh Hồ Xuân Hương, kêu gọi đầu tư công viên Trần Quốc Toản; triển khai giai đoạn 3 công viên Yersin...

Kinh tế vĩ mô - Lâm Đồng thích ứng an toàn trong bình thường mới để phát triển du lịch (Hình 3).

Cùng đó, Thành phố đã chủ động phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thương mại tỉnh Lâm Đồng triển khai Kế hoạch số 9602/KH-UBND ngày 30/12/2021 hành động phục hồi du lịch tỉnh Lâm Đồng trong năm 2022. Cụ thể là việc hỗ trợ bồi dưỡng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ngành Dịch vụ du lịch; tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch phù hợp trên địa bàn để thu hút du khách.

Kinh tế vĩ mô - Lâm Đồng thích ứng an toàn trong bình thường mới để phát triển du lịch (Hình 10).

Thành phố này cũng vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn rà soát, đầu tư nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ; nghiên cứu xây dựng các loại hình sản phẩm mới; liên kết, nghiên cứu xây dựng sản phẩm dịch vụ du lịch theo hướng tour khép kín nhằm khôi phục và hình thành nên các chuỗi cung ứng du lịch dịch vụ theo tiêu chí đảm bảo an toàn cho du khách và người lao động.

Kinh tế vĩ mô - Lâm Đồng thích ứng an toàn trong bình thường mới để phát triển du lịch (Hình 11).

Tp.Đà Lạt cũng phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan của tỉnh xúc tiến quảng bá du lịch địa phương tập trung thị trường nội địa với chủ đề “Du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng, an toàn - trải nghiệm trọn vẹn”. Với khách quốc tế, Thành phố này chú ý phát huy vai trò thành viên Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố Châu Á Thái Bình Dương (TPO), tích cực tham gia nhiều chương trình quảng bá nhằm đẩy mạnh xúc tiến du lịch đối với thị trường quốc tế thông qua các hoạt động của tổ chức này.

Kinh tế vĩ mô - Lâm Đồng thích ứng an toàn trong bình thường mới để phát triển du lịch (Hình 12).

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, chấn chỉnh môi trường hoạt động kinh doanh du lịch, đảm bảo văn minh, trật tự, an ninh, an toàn; đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, thực hiện đúng cam kết về giá cả, chất lượng của chương trình, sản phẩm du lịch, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh có liên quan. Hiện, Thành phố này đang phát động thí điểm mỗi phường, xã lựa chọn, xây dựng 10 mô hình kinh doanh “Người Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch, mến khách” để làm cơ sở tiếp tục nhân rộng mô hình, qua đó nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng trong ứng xử văn minh thân thiện với khách du lịch.

Kinh tế vĩ mô - Lâm Đồng thích ứng an toàn trong bình thường mới để phát triển du lịch (Hình 13).

Trên tiền đề những thành công bước đầu trong triển khai Đề án “Xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2018-2025”, Tp.Đà Lạt đang tiếp tục mở rộng, triển khai các hạng mục trên các lĩnh vực “Thành phố an toàn”, “Nông nghiệp thông minh”, “Giao thông thông minh” và “Môi trường thông minh”, nâng cấp các hạng mục lĩnh vực “Du lịch thông minh” nhằm xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, tăng cường cung cấp các công cụ tương tác, giao tiếp phục vụ cho công dân và du khách. 

Kinh tế vĩ mô - Lâm Đồng thích ứng an toàn trong bình thường mới để phát triển du lịch (Hình 14).

Tp.Đà Lạt hiện cũng đang xây dựng một số đề án lớn góp phần quan trọng cho sự phát triển, tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững của thành phố, huy động tối đa các nguồn lực để giữ gìn và phát huy hiệu quả các tiêu chí giữ vững danh hiệu Đà Lạt - Thành phố Du lịch sạch ASEAN; triển khai Đề án “Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam” tại Tp.Đà Lạt. Tp.Đà Lạt đang phối hợp Cục Hợp tác quốc tế Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nghiên cứu tiền khả thi các điều kiện để Thành phố này tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO. 

Kinh tế vĩ mô - Lâm Đồng thích ứng an toàn trong bình thường mới để phát triển du lịch (Hình 15).

Để mở rộng không gian du lịch Đà Lạt, Thành phố này còn phối hợp với các Sở, ban, ngành của tỉnh liên quan xây dựng “Đề án phát triển Tp.Đà Lạt và vùng phụ cận trở thành thành phố du lịch sinh thái, thông minh”, nhằm phát triển Tp.Đà Lạt và vùng phụ cận trở thành thành phố đô thị sinh thái thông minh theo hướng bền vững, hiện đại, tăng trưởng xanh, giảm thiểu ô nhiễm, suy thoái môi trường, cân bằng sinh thái, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. 

Kinh tế vĩ mô - Lâm Đồng thích ứng an toàn trong bình thường mới để phát triển du lịch (Hình 16).

"Với những nỗ lực phấn đấu không ngừng, chúng tôi tin rằng, Tp.Đà Lạt sẽ ngày càng giàu mạnh, du lịch Đà Lạt phát triển bền vững, trở thành một điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn, uy tín, chất lượng, xứng danh Thành phố ngàn hoa, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước”, bà Loan cho biết.

Mở cửa du lịch từ ngày 15/3: Nắm bắt thời cơ vàng, hướng đến phát triển bền vững

Thứ 3, 15/03/2022 | 15:21
Ngày 15/3 là thời điểm Việt Nam mở cửa lại hoàn toàn với hoạt động du lịch, đánh dấu giai đoạn hồi sinh của du lịch Việt Nam sau hơn 2 năm “ngủ đông”.

Lâm Đồng: Tổ chức nhiều sự kiện phục hồi du lịch

Thứ 5, 10/03/2022 | 11:33
Tỉnh Lâm Đồng xây dựng và triển khai kế hoạch chuẩn bị cơ sở hạ tầng, sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế vào tháng 3/2022 theo kế hoạch của Bộ VHTT&DL.

Lâm Đồng cho phép chợ đêm Đà Lạt, quán bar hoạt động trở lại

Thứ 7, 29/01/2022 | 11:40
Từ 0h ngày 29/1, chợ đêm, các quán Bar ở Lâm Đồng được phép hoạt động trở lại. Nhằm thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19 các quán Bar chỉ được hoạt động 50% công suất

Nghệ thuật Xòe Thái được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể

Thứ 4, 15/12/2021 | 19:52
17 giờ 11 phút ngày 15/12, di sản Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Cùng tác giả

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Lâm Đồng: CSGT trao lại tài sản bị mất cho du khách đánh rơi

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:00
Trong lúc tuần tra trên QL. 20, thị trấn Di Linh, Thượng úy Đinh Quang Dũng nhặt được một chiếc ví da. Sau đó, Thượng úy Dũng đã liên hệ trả lại cho người đánh rơi.

Lâm Đồng: Tìm thấy cháu bé rơi xuống hồ khi câu cá sau 3 ngày mất tích

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:19
Bị lật xuồng trong khi câu cá trên hồ Đông ở huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng), lực lượng PCCC&CNCH đã tìm thấy cháu bé sau 3 ngày mất tích.

Lâm Đồng: Bắt giữ đối tượng đột nhập nhà dân trộm 5,4 cây vàng

Thứ 3, 26/03/2024 | 07:00
Lợi dụng người dân vắng nhà, K’Bỏi đã đột nhập vào một nhà dân lấy trộm số lượng lớn vàng và tiền mặt rồi tẩu thoát.

Bị phạt 35 triệu vì bán thực phẩm chức năng chui

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:56
Để bán thực phẩm chức năng, một người sử dụng máy đo chỉ số để đánh giá tình trạng sức khỏe nhưng không có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.
Cùng chuyên mục

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.