Làm đủ 5 điều này giúp bạn tránh xa bệnh tật ngày hè oi bức

Làm đủ 5 điều này giúp bạn tránh xa bệnh tật ngày hè oi bức

Thứ 2, 15/06/2020 | 15:30
0
Thời tiết oi bức, nhiệt độ tăng cao khiến nhiều người gặp vấn đề về sức khỏe, nhất là đối với những gia đình có người già và trẻ nhỏ. Vậy làm thế nào để sống vui, sống khỏe trong mùa hè này?

1. Uống đủ nước

Tập thói quen uống nước hàng ngày là cách đơn giản nhất để phòng chống bệnh tật. Thời tiết nắng nóng, vận đồng nhiều khiến cơ thể chúng ta nhanh chóng mất nước. Việc mất nước nhẹ cũng có thể làm giảm phần nào năng lượng hoạt động của cơ thể. Do đó bạn hãy lưu ý cung cấp đủ nước mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh, thải độc hiệu quả, giúp da mịn màng, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Sức khỏe - Làm đủ 5 điều này giúp bạn tránh xa bệnh tật ngày hè oi bức

Tuy nhiên bạn nên lưu ý chỉ uống đủ nước, không nên uống quá nhiều một lúc. Tốt nhất là nên rót nước ra cốc hoặc để vào chai mang bên mình để duy trì thói quen uống nước nhất là sau khi vận động hoặc ra ngoài trời nắng nóng. Nên bổ sung nhiều nước dừa, nước ép trái cây đồng thời hạn chế uống cà phê, rượu, nước có gas… vì những đồ uống này càng khiến cơ thể bạn mất nước.

2. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ chiếm một phần ba thời gian trong cuộc sống mỗi con người. Trong khi ngủ cơ thể tiết ra nhiều hormone giúp ích cho quá trình chuyển hóa, tích lũy năng lượng cần thiết cho hoạt động trong ngày. Hơn nữa, thời gian ngủ giúp não bộ tái tạo năng lượng, tăng cường khả năng ghi nhớ dài hạn.

Sức khỏe - Làm đủ 5 điều này giúp bạn tránh xa bệnh tật ngày hè oi bức (Hình 2).

Giấc ngủ giúp tái tạo năng lượng cho cơ thể.

Chỉ ngủ thêm 2 tiếng mỗi đêm bạn sẽ cảm nhận rõ ràng những chuyển biến tích cực về cả sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Cơ thể bạn sẽ rất biết ơn bạn nếu bạn ngủ đủ mỗi ngày.

3. Ăn đủ chất

Mùa hè nắng nóng những bữa ăn nhẹ nhàng, lành mạnh chứa nhiều rau củ quả vừa giải ngán vừa là cách phòng bệnh tốt nhất. Các bạn có thể lựa chọn các loại trái cây, rau quả mọng nước, có tác dụng làm mát cơ thể như dưa hấu, dưa leo, ớt chuông, đu đủ, lê, táo, măng tây, rau mầm, xà lách... để tạo nên những đĩa salad thơm ngon, bổ dưỡng. Bạn nên chọn khẩu phần ăn nhiều rau, thịt và tinh bột vừa đủ, ưu tiên chất béo lành mạnh từ bơ, các loại cá và hạt dinh dưỡng.

Sức khỏe - Làm đủ 5 điều này giúp bạn tránh xa bệnh tật ngày hè oi bức (Hình 3).

Ăn đủ chất giúp cơ thể dồi dào năng lượng, tăng sức đề kháng.

Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý lựa chọn các món ăn vặt tốt cho sức khỏe, tăng cường uống nước ép thay cho sinh tố, hạn chế ăn đồ chiên rán, ưu tiên món ăn chế biến theo kiểu hấp, luộc. Đồng thời nên cẩn thận với thức ăn từ các hàng quán bên đường vì thực phẩm mùa hè có thể bị ô nhiễm, biến chất nếu không được bảo quản tốt.

4. Tập luyện đầy đủ

Nắng nóng ai cũng muốn cả ngày được ngồi trong điều hòa mát lạnh nhưng lối sống thụ động cùng thói quen ngồi quá nhiều, nhất là đối với dân văn phòng không hề tốt cho sức khỏe. Việc ngồi quá lâu làm tăng nguy cơ gây bệnh tiểu đường, tim mạch, béo phì. Ngoài ra, thói quen xấu này còn là tác nhân gây ra các bệnh về xương khớp,trí não… Do vậy, các bạn nên tranh thủ sáng sớm hoặc chiều tối để rèn luyện thân thể hoặc tập các bài tập nhẹ nhàng giúp thư giãn xương khớp.

Sức khỏe - Làm đủ 5 điều này giúp bạn tránh xa bệnh tật ngày hè oi bức (Hình 4).

Tập thể dục thể thao là cách đơn giản phòng chống bệnh tật.

Tuy nhiên cũng không nên tập luyện quá sức với các bài tập cường độ cao trong thời gian dài vì có thể gây nên tác dụng ngược ví dụ như gặp chấn thương, khiến có thể càng mệt mỏi, stress…

5. Vệ sinh đầy đủ

Lưu ý cuối cùng và không kém phần quan trọng để có một cơ thể khỏe mạnh là phải giữ thói quen vệ sinh nhà cửa, vệ sinh cá nhân như rửa tay thường xuyên, tắm rửa hằng ngày, có thể xoa dầu dừa lên toàn bộ cơ thể trước khi tắm để làm dịu và làm mát da.

Sức khỏe - Làm đủ 5 điều này giúp bạn tránh xa bệnh tật ngày hè oi bức (Hình 5).

Giữ nhà cửa sạch sẽ cũng hạn chế nguy cơ mắc bệnh mùa hè.

Ngoài ra các bạn nên giữ cho nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ, thay khăn mặt, vỏ gối và ga giường thường xuyên để tránh côn trùng, vi khuẩn xâm nhập.

Minh Hoa (t/h)

Các cách tăng cường vận động thể lực, giữ sức khoẻ trong mùa Covid-19

Thứ 3, 31/03/2020 | 10:19
Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam phối hợp xây dựng các infographic khuyến khích người dân tăng cường vận động thể lực, năng động để giữ sức khỏe trong khoảng thời gian dịch Covid-19.

Ăn gì để tăng sức đề kháng phòng Covid-19?

Thứ 6, 06/03/2020 | 09:00
Sữa non chứa nhiều kháng thể, tỏi, quả kiwi, rau chân vịt... là những loại thực phẩm tốt nhất để tăng sức đề kháng, chống chọi với virus corona.

Bí quyết tăng cường sức đề kháng mùa dịch

Thứ 6, 28/02/2020 | 10:00
Thời điểm dịch Corona đang có những diễn biến phức tạp, điều quan trọng nhất bạn cần biết là tự bảo vệ sức khoẻ bằng cách hạn chế tụ tập nơi đông người, giữ ấm và bổ sung những thực phẩm chứa Vitamin C tăng cường đề kháng cho cơ thể.

Tập thở để tăng cường sức khỏe

Thứ 5, 02/05/2013 | 16:19
Bạn có biết: Hít thở đúng cách và có bài bản cũng góp phần tăng cường sức khỏe.
Cùng chuyên mục

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.