Lạm dụng xông mũi, họng để ngừa Covid-19 có thể gặp phải vấn đề này

Lạm dụng xông mũi, họng để ngừa Covid-19 có thể gặp phải vấn đề này

Chủ nhật, 20/02/2022 | 19:00
0
Theo các chuyên gia y tế, lạm dụng xông mũi, họng bằng gừng, tỏi, sả và xông không đúng cách có thể gây tổn thương niêm mạc đường thở.

Việc xông mũi, họng bằng gừng, tỏi và sả tại nhà đang được nhiều người lựa chọn để phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, một số trường hợp sau khi áp dụng cách thức này cảm thấy niêm mạc đường thở có “vấn đề”.

Chia sẻ với Lao Động, bà Bùi Thị Thuận (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) cho hay, mỗi ngày bà thường bỏ vào nồi từ 3 - 5 cây sả và nhánh gừng, sả kết hợp với vài tép tỏi, sau đó đun sôi, lấy khăn trùm lên qua đầu, đưa mặt vào gần nồi để xông mũi trong khoảng 10-15 phút, mỗi ngày thực hiện 2 lần. Khi cảm thấy có dấu hiệu bị cảm cúm bà xông đến 4 lần/ngày để phòng dịch. Nhưng khoảng 2 ngày trở lại đây, bà bất đầu cảm thấy niêm mạc đường thở có “vấn đề” và một số vùng da mặt bị khô ráp.

Về vấn đề này, bác sĩ Lê Văn Thiệu, khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và cũng là người trực tiếp tham gia nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ online chăm sóc điều trị tại nhà cho biết, trong quá trình tư vấn và điều trị cho F0, anh nhận thấy, nhiều người lạm dụng việc xông mũi, họng và thường làm theo hướng dẫn truyền tai nhau trên mạng xã hội.

Theo bác sĩ Thiệu, việc xông mũi, họng quá nhiều lần trong một ngày dễ làm tổn thương niêm mạc đường thở, làm mất khả năng bảo vệ tự nhiên của cơ thể trước tác nhân gây nhiễm trùng từ bên ngoài.

"Về nguyên tắc, xông mũi họng với gừng, sả... có tác dụng sát khuẩn đường hô hấp trên, hỗ trợ làm giảm nhẹ triệu chứng và là một phương pháp thư giãn nhưng không phải là phương pháp điều trị Covid-19. Tuy nhiên, việc lạm dụng xông quá nhiều lần trong ngày sẽ dễ gây tổn thương niêm mạc đường thở. Đối với thuốc kháng sinh, người bệnh chỉ nên sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ, được theo dõi y tế đầy đủ và cần bù đủ nước, bổ sung vitamin 3B, vitamin C... ", bác sĩ Thiệu nói.

Trước thắc mắc F0 điều trị tại nhà có cần theo phác đồ điều trị gì không hay theo từng cách điều trị khác nhau, bác sĩ Thiệu cho hay, mỗi người bệnh khác nhau sẽ cần có phác đồ điều trị khác nhau và thuốc thay đổi cho phù hợp đáp ứng với từng bệnh nhân.

"Vì vậy, cùng một bệnh nhân F0, thuốc ở các ngày khác nhau là khác nhau. Tuy nhiên, điều này rất khó khi chăm sóc y tế đang quá tải. Những F0 điều trị tại nhà cần chú ý tìm hiểu thông tin chính thống từ những nguồn đáng tin cậy, tránh tìm hiểu thông tin theo dạng kinh nghiệm, rỉ tai nhau trên mạng xã hội", bác sĩ Thiệu nhấn mạnh

Sau khi khỏi, người bệnh vẫn cần lưu ý các vấn đề về dinh dưỡng nhằm nâng cao thể trạng, thực hiện những bài tập phục hồi như tập thở. Ngoài ra, F0 cần tự theo dõi sức khỏe và biểu hiện của chính mình, giữ tinh thần lạc quan, điều chỉnh cuộc sống bằng các hoạt động tích cực.

Cùng quan điểm, Thượng tá, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng -Trung tâm oxy cao áp thuộc Trung tâm nhiệt đới Việt – Nga (Bộ Quốc phòng) cho hay, việc xông hơi, đánh gió không có tác dụng tiêu diệt virus.

"Xông hơi, đánh gió giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu, tuy nhiên nếu thực hiện quá nhiều lần sẽ khiến cơ thể bị mất nước, mất điện giải và có thể tổn thương niêm mạc đường hô hấp. Chỉ nên xông hơi nếu không sốt cao, thực hiện ở nơi kín gió và cũng không nên nhiều hơn 1 lần mỗi ngày. Nếu ngạt mũi nhiều thì nên nhỏ mũi nước muối sinh lý, dùng thuốc co mạch tại chỗ như Otrivin hay Coldi-B", bác sĩ Hoàng chia sẻ thông tin trên Dân Việt.

Bên cạnh đó, bác sĩ Hoàng lưu ý, trong quá trình xông nếu thấy khó thở, tức ngực, choáng váng hay bất cứ dấu hiệu bất thường nào, cần ngừng ngay. Người già yếu, có bệnh mạn tính, suy nhược cơ thể... khi xông cần phải có người hỗ trợ ngồi phía sau giữ vai tránh ngã.

Minh Hoa (t/h)

Những lưu ý F0 điều trị tại nhà cần biết

Chủ nhật, 20/02/2022 | 11:24
Số ca mắc Covid-19 trên cả nước gia tăng thời gian gần đây, cùng với đó số ca F0 điều trị tại nhà cũng tăng lên, vậy F0 điều trị tại nhà cần lưu ý những gì?

Cẩn trọng khi tự điều trị Covid-19 theo “bác sĩ Google”

Thứ 2, 17/01/2022 | 07:00
Không ít F0 tự điều trị tại nhà đã lên mạng tìm kiếm và tự mua thuốc điều trị, tuy nhiên điều này không được bác sĩ chuyên điều trị cho Covid đồng tình.

Những sai lầm cần tránh khi sử dụng nước chanh

Chủ nhật, 28/11/2021 | 08:22
Uống nước chanh thường xuyên có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách thì hại nhiều hơn lợi.

Sử dụng chanh, sả, gừng để uống và xông mũi họng có tác dụng ngăn ngừa Covid-19 không?

Thứ 7, 24/07/2021 | 10:03
Việc sử dụng các thực phẩm như gừng, sả, chanh pha nước ấm để phòng ngừa Covid-19 được lan truyền trên mạng xã hội gần đây là không có cơ sở khoa học.
Cùng chuyên mục

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.