Sắp mùa hè, làm gì để hạn chế việc tăng tiết dịch mồ hôi vùng nách?

Sắp mùa hè, làm gì để hạn chế việc tăng tiết dịch mồ hôi vùng nách?

Thứ 4, 07/03/2018 | 11:21
0
Mồ hôi là sinh lý của cơ thể, do vậy không nên và không thể tiêu diệt vĩnh viễn những tuyến này bởi làm vậy có thể dễ mắc các bệnh lý về khô da như viêm da, nứt nẻ, các bệnh nhiễm khuẩn...

"Hôi nách xuất hiện do sự cấu tạo đặc biệt nào đó của thành phần mồ hôi và chất bã nhờn có nhiều hợp chất amoniac, axit béo kết hợp với vi khuẩn hoặc nấm làm phân hủy tạo ra mùi khó chịu ở vùng nách", đó là thông tin được chia sẻ bởi TS. BS Phạm Cao Kiêm, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, bệnh viện Da liễu Trung ương.

Cũng theo BS.Kiêm, tuyến mồ hôi là sinh lý của cơ thể, vì vậy không nên và không thể tiêu diệt vĩnh viễn. Mồ hôi là sinh lý của cơ thể, do vậy không nên và không thể tiêu diệt vĩnh viễn những tuyến này bởi làm vậy có thể dễ mắc các bệnh lý về khô da như viêm da, nứt nẻ, các bệnh nhiễm khuẩn...

"Cơ thể con người có khoảng 2-3 triệu tuyến mồ hôi phân phối trên khắp bề mặt da, nhiều ở lòng bàn tay, chân, da đầu, quanh vùng bụng, lưng… Tuyến mồ hôi này không gây ra mùi hôi vì mồ hôi tiết ra để điều tiết nhiệt cơ thể. Tuyến mồ hôi lớn (tuyến mồ hôi nhầy) ở vùng nách, vùng sinh dục có thành phần giống mồ hôi thường còn có thêm glycogen, cholesterol", BS.Nguyễn Cao Kiêm nhấn mạnh.

Sắp mùa hè, làm gì để hạn chế việc tăng tiết dịch mồ hôi vùng nách?

Trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp điều trị nào để trị bệnh hôi nách, bệnh nhân nên cân nhắc kỹ lưỡng và phải nhờ sự tư vấn của bác sĩ (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, BS.Kiêm cũng cho hay, "viêm cánh" (hôi nách) không nguy hiểm tới sức khỏe nhưng ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý, chất lượng cuộc sống. Khi bị hôi nách, rất nhiều người tìm mọi cách điều trị, trong đó có cả những không đúng cách dẫn tới tiền mất tật mang. Khi bị hôi nách, mọi người không nên e ngại mà nên tìm tới chuyên gia và cơ sở uy tín để điều trị.

Người bị tăng tiết dịch mồ hôi vùng nách nhiều lên lưu ý thường xuyên vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tắm hàng ngày, dùng xà phòng sát khuẩn. Ngoài ra, bệnh nhân chú ý mặc áo rộng, thoáng để thấm hút mồ hôi tốt. Người bị tăng tiết dịch mồ hôi nhiều nên hạn chế ăn những đồ ăn cay, nóng, chất kích thích, gia vị nặng mùi. Nếu dùng các sản phẩm lăn khử mùi cần phải đảm bảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bác sĩ Kiêm cho biết hiện nay điều trị hôi nách/tăng tiết dịch mồ hôi cần dùng phương pháp miraDry. Phương pháp này dùng năng lượng vi sóng nhiệt độ 70 độ C để tiêu hủy tuyến mồ hôi dưới da, hỗ trợ trị viêm nang lông giúp vùng da dưới cánh tay sáng hơn. Hiệu quả lâm sáng của phương pháp này đã được thực hiện trên 90%.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đáp ứng điều trị bằng phương pháp này, để có kết quả tốt phụ thuộc vào cơ địa. Có một số trường hợp mồ hôi vẫn ra trở lại hoặc giảm tiết dịch mồ hôi tại vị trí điều trị thì lại bị tăng sản xuất ở vùng còn lại để bù cho tuyến mồ hôi bị phá hủy.

“Trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp điều trị nào, bệnh nhân nên cân nhắc kỹ lưỡng và phải nhờ sự tư vấn của bác sĩ”, TS.Kiêm nói.

Nguyễn Huệ

Mẹo hay chữa hôi nách cực kỳ hiệu quả, không tốn kém

Thứ 6, 19/01/2018 | 11:20
Bạn luôn ngại ngùng vì chứng hôi nách và không biết nên làm thế nào để xua tan nỗi ám ảnh này? Dưới đây là một số mẹo đơn giản để khử hôi nách, bạn có thể áp dụng.

Chiêu độc khử mùi hôi nách của Dương Quý Phi

Thứ 3, 02/07/2013 | 14:04
Là một trong "tứ đại mỹ nhân" tài sắc vẹn toàn của Trung Quốc. Tuy nhiên, nàng lại có mùi cơ thể khó chịu, vậy bí quyết nào giúp nàng mê hoặc được vua nhà Đường?
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.