Làm gì để khách hạng sang sẵn sàng chi tiền khi đến Việt Nam du lịch?

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 4, 15/03/2023 | 18:48
0
Theo Chủ tịch BRG, khách du lịch cấp cao thường có mức chi trả gấp 2-3 lần mức của khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam, từ 200-300 USD/ngày.

Kết hợp du lịch khách sạn với golf

Tại hội nghị trực tuyến về phát triển du lịch sáng 15/3 do Thủ tướng chủ trì, Bộ trưởng Bộ VH, TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, một trong những nguyên nhân lượng khách quốc tế chưa đạt như kỳ vọng, là do sản phẩm du lịch chưa bắt kịp với xu thế hiện nay của thế giới, chưa phát huy được lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, nhất là tài nguyên văn hóa.

Trước vấn đề này, phía doanh nghiệp, hiệp hội du lịch cho rằng, chính sách đưa ra không chỉ thu hút lượng lớn khách quốc tế, mà còn phải tăng lượng chi tiêu của họ tại Việt Nam.

Theo ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chính phủ cần tạo điều kiện cho các tập đoàn du lịch lớn trên thế giới thành lập doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam và được thực hiện tất cả các nghiệp vụ du lịch.

Kinh tế vĩ mô - Làm gì để khách hạng sang sẵn sàng chi tiền khi đến Việt Nam du lịch?

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (Ảnh: VGP).

Ông cho rằng, Việt Nam muốn đón loại khách chi trả cao, để có thể trở thành thị trường sang trọng về du lịch thì chắc chắn phải có các doanh nghiệp trên thế giới tham gia.

"Để thu hút loại khách chi trả cao và để Việt Nam thành thị trường khách du lịch cao cấp thì có rất nhiều việc chúng ta cần phải làm. Nhưng hiện nay một loạt các sản phẩm mới ra đời, trong đó có sản phẩm Nhà nước phải hỗ trợ ví dụ như du lịch thể thao", ông Bình nói.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hiện nay golf chỉ là môn thể thao nhưng thực chất trở thành sản phẩm du lịch hết sức quan trọng và số lượng khách đến Việt Nam đánh golf ngày càng đông.

Năm 2019, có 5 triệu khách Hàn Quốc đến Việt Nam, trong đó hơn một triệu người đến đánh golf. "Chúng tôi nghĩ rằng, với lượng khách ấy thì chi phí để trả cho Việt Nam cũng đến 2 - 3 tỷ USD", ông Bình nói và đề nghị, Nhà nước cho phép miễn hoặc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt của những người chơi golf là khách du lịch.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG cho rằng, năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế và đạt doanh thu 650.000 tỷ đồng. Đây là con số chúng ta phải quyết tâm đạt được nhưng cũng cần phải có nhiều giải pháp tập trung hơn đối với nhóm khách du lịch quốc tế có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày ở Việt Nam.

Kinh tế vĩ mô - Làm gì để khách hạng sang sẵn sàng chi tiền khi đến Việt Nam du lịch? (Hình 2).

Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG phát biểu tại hội nghị (Ảnh: VGP).

Chủ tịch BRG cho biết, Tập đoàn đang vận hành nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế và được các tập đoàn quốc tế top đầu của thế giới quản lý. Đối tượng chính của doanh nghiệp này đang có mức chi trả của du lịch cấp cao, gấp 2-3 lần mức của khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam, từ 200-300 USD/ngày và thường ở 3-4 ngày.

“Chúng tôi có thế mạnh là kết hợp du lịch khách sạn với golf. Chưa bao giờ chúng ta có nhiều khách du lịch đến Việt Nam để chơi golf như hiện nay và du lịch golf của chúng ta đã được thế giới công nhận là điểm du lịch chơi golf tốt nhất", bà Nga nói.

Về khách sạn, năm 2022, Tập đoàn BRG có 652.000 lượt khách, năm 2023 kế hoạch đặt ra là đạt 1 triệu lượt khách hạng sang. Với golf, năm 2022, BRG có 300.000 vòng chơi, năm 2023 đặt kế hoạch đạt 380.000 vòng chơi, hằng năm đều tổ chức các giải golf quốc tế cho khu vực. Đây cũng là hướng phát triển cho du lịch Việt Nam để thu hút khách quốc tế.

Hút "hầu bao" từ du thuyền hạng sang

Ông Võ Anh Tài - Phó Tổng Giám đốc Saigontourist cũng nhấn mạnh đến vấn đề liên kết, quảng bá, khai thác đầu tư và thu hút khách du lịch quốc tế.

Sau ngày 15/3/2022, khi Việt Nam thực hiện mở cửa hoàn toàn đối với khách du lịch quốc tế Saigontourist đã khẩn trương triển khai các kế hoạch liên kết, quảng bá để thu hút đón khách quốc tế.

Trong tháng 3/2023, Saigontourist sẽ đón 8 chuyến tàu biển du lịch quốc tế cao cấp với 19 lượt tàu cập cảng tại Quảng Ninh, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tp.HCM và trên 23.000 lượt khách quốc tế.

Trong năm 2023 dự kiến Saigontourist sẽ đón 30 chuyến tàu và với 72 lượt tàu cập cảng và trên 170.000 lượt khách quốc tế. Trong tình hình du khách quốc tế được khơi thông thì số chuyến tàu, và số khách du lịch tàu biển cao cấp do Saigontourist đón trong năm nay dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng.

“Đây là thị trường khách có khả năng chi tiêu cao và với số lượng khách lớn, đông trên mỗi chuyến tàu biển”, ông Tài cho hay.

Tại Hội nghị, đại diện Saigontourist kiến nghị chú trọng tăng cường khai thác khách du lịch cao cấp quốc tế, khách du lịch đến Việt Nam thông qua các sự kiện ngoại giao, thương mại, kinh tế đầu tư, hội chợ, hội nghị, các sự kiện thể thao và văn hóa quốc tế.

Kinh tế vĩ mô - Làm gì để khách hạng sang sẵn sàng chi tiền khi đến Việt Nam du lịch? (Hình 3).

Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương Johnathan Hạnh Nguyễn (Ảnh: VGP).

Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương Johnathan Hạnh Nguyễn cũng cho rằng, tiềm năng du lịch mua sắm, giải trí, du lịch nghỉ dưỡng sức khỏe và các mô hình khác là rất lớn. Theo thống kê từ World Data, trong thời gian gần đây, các nước Đông Nam Á về cơ bản giữ được doanh thu bình quân từ chi tiêu của khách du lịch.

“Vì vậy làm như thế nào để vừa tăng trưởng số lượng khách du lịch, vừa tăng trưởng chi tiêu của khách. Theo các chuyên gia, du lịch mua sắm, giải trí, nghỉ dưỡng sức khỏe về cơ bản là chìa khóa để góp phần tăng trưởng kinh tế do đó cần làm phong phú dịch vụ này để khách có cơ hội tiêu tiền thậm chí mua hết số tiền và muốn mua sắm tiếp. Chúng ta nên nghiên cứu mô hình tại Singapore và Hải Nam (Trung Quốc) đã rất thành công với mô hình này”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn gợi ý.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đề xuất phát triển mô hình sức khỏe chữa trị y tế - loại hình du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh và mang lại doanh thu cao nhất trong các loại hình du lịch.

"Chúng tôi đang làm việc với Hàn Quốc, Nhật Bản để nghiên cứu đầu tư xây dựng 2 trung tâm chăm sóc sức khỏe tế bào gốc công nghệ mới tại Phú Quốc và Đà Nẵng", ông nói.

Bên cạnh đó, ông cũng đề xuất đầu tư xây dựng trung tâm Outlet. Hầu hết các nước đều có mô hình này, giảm giá từ 50 - 90% để tăng chi tiêu mua sắm. Ngoài ra, ông kiến nghị lựa chọn nhà đầu tư có năng lực hợp tác với các tổ chức quốc tế để phát triển các tổ hợp vui chơi, nghỉ dưỡng, casino và các công viên thương hiệu được nhận diện trên toàn thế giới.

Sun Group, Vingroup, Vietravel nêu loạt kiến nghị để phục hồi du lịch

Thứ 4, 15/03/2023 | 15:16
Các doanh nghiệp lớn đều cho rằng cần tăng cường quảng bá thị trường, mở rộng chính sách cấp thị thực, ưu đãi về thuế... để thu hút khách du lịch đến với Việt Nam.

Thủ tướng: Làm rõ nguyên nhân du lịch Việt Nam "đi trước về chậm"

Thứ 4, 15/03/2023 | 10:59
Việt Nam mở cửa du lịch sớm - từ 15/3/2022, nhưng lại "đi trước về chậm", tỉ lệ khách quốc tế chưa đạt như kỳ vọng.
Cùng tác giả

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Nợ vay của Tập đoàn Hoà Phát tăng cao kỷ lục

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:21
Quý I/2024, tổng nợ vay của Tập đoàn Hòa Phát tăng hơn 12.000 tỷ đồng so với đầu năm, lên mức cao kỷ lục – đạt hơn 77.500 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Đạm Hà Bắc tiếp tục được xoá hơn 140 tỷ đồng lãi vay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:39
Nhờ được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng trong quý I/2024.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.