Làm giả bệnh án cho phạm nhân, 3 cán bộ bệnh viện vướng vòng lao lý

Thứ 4, 16/03/2022 | 20:08
0
Chỉ vì tiền mà 3 cán bộ trong một bệnh viện đã bất chấp làm giả bệnh án giúp phạm nhân hoãn thi hành án.

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của ba đối tượng, gồm: Tống Xuân Hải (SN 1976), điều dưỡng Khoa Nội tổng hợp; Hán Quang Chung (SN 1980), cán bộ Phòng kế hoạch Tổng hợp và Đinh Quốc Phương (SN 1981), cán bộ Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ nhận được đơn kiến nghị của cử tri thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ về việc TAND các cấp ra quyết định hoãn thi hành án cho 3 trường hợp, nghi vấn trái quy định của pháp luật. Sau khi tiếp nhận thông tin, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, các điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự đã vào cuộc điều tra. Từ đây, mánh khóe tinh vi của các bị can nguyên là cán bộ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã được làm rõ.

Cuối năm 2015, Đặng Thị Mến (SN 1972, ở khu Nam Tiến, thị trấn Phong Châu) phạm tội chứa mại dâm. Với hành vi phạm tội trên, đối tượng đã bị TAND Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ xử phạt 5 năm tù giam theo Bản án hình sự sơ thẩm số 215/2015/HSST ngày 24/12/2015; Quyết định thi hành án phạt tù số 05/2010/QĐ-CA ngày 3/2/2016 của TAND huyện Phù Ninh đối với Mến.

Do không muốn đi thi hành án, đối tượng này đã tìm mọi cách để được hoãn thi hành án. Qua tìm hiểu, Mến biết rằng muốn được như vậy thì phải mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị, cụ thể ở đây là suy tim độ III. Vì thế, Mến đã xoay xở tìm các mối quan hệ để làm bằng được bệnh án trên.

Khoảng tháng 11/2015, qua các mối quan hệ xã hội, Mến biết Đinh Quốc Phương, khi đó đang là cán bộ Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, Mến đã đặt vấn đề nhờ Phương làm cho chị ta bệnh án suy tim độ III.

Sau khi nhận lời, Phương đã nhờ Tống Xuân Hải, điều dưỡng Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ giúp Mến. Đối tượng Hải sau đó đã làm hồ sơ thủ tục nhập viện cho Mến khi vào viện với chẩn đoán: Viêm phế quản co thắt. Đến khi ra viện, Hải tự đánh máy giấy ra viện, có thêm chữ suy tim vào mục chẩn đoán và giả chữ ký của bác sĩ điều trị là Lê Thị Anh Đào rồi đưa cho Phương đi trình ký.

Sau khi có giấy ra viện trên, Phương đã nhờ Hán Quang Chung, cán bộ Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, trích sao tóm tắt bệnh án của Mến, có chẩn đoán là suy tim độ III. Khi sao bệnh án, Chung đã thêm chữ suy tim độ III vào mục chẩn đoán của bản trích sao và không vào sổ theo dõi trích sao bệnh án. Sau đó, đối tượng tự điền số đem đi trình ký và đưa cho Phương để đưa cho Mến.

An ninh - Hình sự - Làm giả bệnh án cho phạm nhân, 3 cán bộ bệnh viện vướng vòng lao lý

Các đối tượng trong vụ án. (Ảnh. Công an nhân dân)

Với giấy tờ giả mạo trên, Mến đã làm đơn đến TAND huyện Phù Ninh để xin hoãn thi hành án. Căn cứ vào hồ sơ bệnh án trên, ngày 4/2/2016, TAND huyện Phù Ninh ra Quyết định hoãn thi hành án phạt tù số 01/2016/QĐCA đối với Mến, lý do hoãn: Đang điều trị suy tim độ III, thời hạn hoãn 12 tháng.

Quá trình đấu tranh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ còn xác định: Sau khi nhờ được Phương làm được bệnh án suy tim cho mình, tháng 1/2016, Mến lại tiếp tục nhờ đối tượng này làm bệnh án suy tim cho Nguyễn Thành Nam (SN 1992, ở khu Nam Tiến, thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh) để lo cho Nam được hoãn thi hành án.

Lần này, Phương cũng nhờ Hải đánh máy giấy ra viện có thêm chữ suy tim vào mục chẩn đoán và giả chữ ký của bác sĩ điều trị là Lê Ngọc Tuy và đưa cho Phương đi trình ký. Sau khi có giấy ra viện, Phương nhờ Chung, trích sao bệnh án của Nam; viết thêm chữ suy tim độ III vào mục chẩn đoán và không vào sổ theo dõi trích sao bệnh án mà tự điền số đem đi trình ký và đưa cho Phương chuyển lại hai giấy này cho Mến.

Sau khi có giấy tờ ra viện trên, Mến bảo Nam viết đơn gửi đến TAND huyện Phù Ninh để làm thủ tục xin hoãn cho Nam. Đến ngày 4/2/2016, TAND huyện Phù Ninh ra Quyết định hoãn thi hành án phạt tù số 02/2016/QĐCA đối với Nam, lý do hoãn: Đang điều trị suy tim độ III, thời hạn hoãn 12 tháng (kể từ ngày 4/2/2016 đến ngày 4/2/2017).

Cũng trong năm 2015, Hoàng Thị Kim Hoa (SN 1971, ở khu 4, thị trấn Phong Châu, Phù Ninh) phạm tội đánh bạc; bị TAND huyện Phù Ninh tuyên phạt 8 tháng 10 ngày, theo Bản án hình sự sơ thẩm số 16/2015/HSST. Đến thời hạn phải đi thi hành án Hoa mang thai. Sau khi tìm hiểu các thủ tục để được hoãn thi hành án, Hoa biết mình có đủ điều kiện để được hoãn thi hành án nên đã viết đơn và đi khám thai tại Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh.

Sau khi nộp đơn xin hoãn thi hành án, kèm tài liệu xác định việc đang có thai tại TAND huyện Phù Ninh, ngày 2/6/2015 TAND huyện Phù Ninh ra Quyết định hoãn thi hành án phạt tù số 05/2015/QĐ-CA đối với Hoa lý do là bị án đang mang thai thời hạn; hoãn 12 tháng kể từ ngày 28/5/2015 đến 28/5/2016. Sau khi được hoãn thi hành án, qua tìm hiểu Hoa biết muốn được miễn không phải đi chấp hành án phạt tù thì phải được hoãn thi hành án phạt tù lần nữa với lý do là đang điều trị bệnh hiểm nghèo thì mới được xét miễn thi hành án.

Vì thế, vào tháng 3/2016, đối tượng đã nhờ Mến. Qua nói chuyện, Mến giới thiệu có quen với bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ; có thể làm hồ sơ bệnh án bệnh hiểm nghèo (suy tim độ III). Sau đó, Mến đã giới thiệu cho Hoa gặp Đinh Quốc Phương. Qua trao đổi, Phương đồng ý giúp Hoa làm hồ sơ bệnh án suy tim độ III.

Để làm được bệnh án suy tim độ III cho Hoa, Phương đã nhờ Tống Xuân Hải, điều dưỡng Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ giúp mình làm hồ sơ bệnh án suy tim cho Hoa. Đến khi Hoa ra viện, Hải đã tự đánh máy giấy ra viện có thêm chữ suy tim vào mục chẩn đoán và giả chữ ký của bác sĩ điều trị là Lê Thị Bích Thủy và đưa cho Phương đi trình ký.

Sau khi có giấy ra viện, Phương nhờ Chung, cán bộ Phòng Kế hoạch Tổng hợp của bệnh viện trích sao bệnh án của Hoa và nhờ Chung thêm chữ suy tim độ III vào mục chẩn đoán. Chung đồng ý và thực hiện quy trình như trên… Với hồ sơ bệnh án trên, ngày 29/4/2016, TAND tỉnh Phú Thọ ra Quyết định số 03/2016/QĐ-TA về miễn chấp hành án hình phạt tù đối với bị án Hoàng Thị Kim Hoa với lý do: Suy tim độ III đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Song căn cứ vào các hành vi vi phạm của đối tượng, cơ quan Công an đã có đủ căn cứ khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Tống Xuân Hải, Hán Quang Chung và Đinh Quốc Phương về hành vi giả mạo trong công tác

Han (t/h từ Công an nhân dân, Công an Tp.HCM) 

Bình Dương: Vạch trần thủ đoạn của 3 đối tượng làm giả hồ sơ xin việc

Thứ 4, 02/03/2022 | 19:17
Nhóm thanh niên đến từ tỉnh Cà Mau, Kiên Giang ngang nhiên rao bán hồ sơ, bằng cấp giả trên mạng xã hội cho người tìm việc vừa bị công an bắt giữ.

Đà Nẵng: Điều tra việc mua bán hồ sơ giả đất nghĩa trang

Thứ 5, 20/01/2022 | 20:55
Một người dân đã trình báo bị lừa 200 triệu đồng để mua hồ sơ đất nghĩa trang giả.

Bình Dương triệt phá băng nhóm làm giả hồ sơ, tiêu thụ xe gian

Thứ 7, 15/01/2022 | 18:00
Ngày 15/1, Công an Tp.Dĩ An, tỉnh Bình Dương đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án các đối tượng tiêu thụ xe gian trên địa bàn.

Quảng Bình: Bắt 2 đối tượng làm giả hồ sơ bệnh hiểm nghèo để hoãn thi hành án

Thứ 2, 10/01/2022 | 14:56
Công an tỉnh Quảng Bình vừa phá thành công chuyên án, đấu tranh với đối tượng làm giả hồ sơ bệnh hiểm nghèo để hoãn thi hành án phạt tù.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.

Bình Thuận: Bắt tạm giam đối tượng cầm cố xe ô tô của chủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:35
Không có tiền trả nợ, Hải đã mang xe ô tô của chủ khách sạn, nơi mình làm việc rồi mang đi cầm cố lấy 100 triệu đồng. Khi bị phát giác, Hải đã bỏ trốn.

Bắt khẩn cấp 7 đối tượng liên quan đến vụ hai cô gái bị cưỡng bức

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:33
Ngay khi vừa đến rẫy cà phê, nhóm đối tượng đã dùng vũ lực khống chế, thay nhau cưỡng bức 2 cô gái mặc cho nạn nhân vùng vẫy, la hét.
     
Nổi bật trong ngày

Dùng Facebook "ảo" đăng thông tin bán xe ô tô để lừa tiền đặt cọc

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:57
Bằng thủ đoạn chiếm đoạt quyền sử dụng Facebook, các đối tượng đã đăng thông tin giả bán xe ô tô để lừa tiền đặt cọc.

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Bắt "nữ quái" bị truy nã đặc biệt vì cướp tài sản

Thứ 2, 15/04/2024 | 18:01
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) vừa bắt được một đối tượng truy nã đặc biệt, khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam.

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Tập đoàn Thuận An

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:06
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Tập đoàn Thuận An.

Bình Thuận: Bắt tạm giam đối tượng cầm cố xe ô tô của chủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:35
Không có tiền trả nợ, Hải đã mang xe ô tô của chủ khách sạn, nơi mình làm việc rồi mang đi cầm cố lấy 100 triệu đồng. Khi bị phát giác, Hải đã bỏ trốn.