Làm sao để vượt qua những

Làm sao để vượt qua những "hàng rào vô hình" đưa hàng Việt Nam vào EU?

Nguyễn Lê Tùng Phong
Thứ 4, 27/10/2021 | 18:44
0
Dư địa để doanh nghiệp Việt Nam tận dụng EVFTA còn rất lớn, nhưng mấu chốt vẫn nằm ở mức độ tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng đối với sản phẩm nhập khẩu vào EU.

Trong Diễn đàn Thương mại Việt Nam - EU “EVFTA - Sức bật cho hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới” tổ chức sáng 27/10, đại diện từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), đại diện phái đoàn EU tại Việt Nam và các đại biểu đã trình bày và thảo luật một số kết quả đạt được sau hơn một năm thực hiện EVFTA, cùng với đó là các thách thức phía trước. 

Trong phát biểu của mình, ông Giorgio Aliberti – Đại sứ Phái đoàn EU tại Việt Nam - đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của EVFTA trong quá trình phục hồi kinh tế và thương mại - đầu tư giữa EU và Việt Nam. Xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đã tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là những mặt hàng như thủy sản và rau củ quả. 

Đối thoại - Làm sao để vượt qua những 'hàng rào vô hình' đưa hàng Việt Nam vào EU?

Ông Giorgio Aliberti, Đại sứ Phái đoàn EU tại Việt Nam. Ảnh: Quang Hiếu

Đề cập đến ảnh hưởng của đợt dịch thứ 4 vừa qua đối với cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, Chủ tịch EuroCham Alain Cany nói rằng 18 tháng qua là một trong những giai đoạn thử thách nhất đối với EuroCham.

Tại Việt Nam, 9/10 doanh nghiệp EU bị ảnh hưởng tiêu cực do đợt dịch thứ 4 và hơn 2/3 gặp vấn đề với vận tải và logistics. Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) cũng đã xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ đánh giá. 

Gần đây mức độ lạc quan đang gia tăng do giảm giãn cách xã hội và giới hạn đi lại, cùng với đó là chiến dịch tiêm chủng diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên theo ông Cany, dịch bệnh chưa kết thúc hoàn toàn và còn nhiều thách thức đối với phục hồi kinh tế.

Một thách thức lớn mà EuroCham đánh giá là giới hạn về đi lại đối với các lãnh đạo và đại diện doanh nghiệp, kể cả khi họ được tiêm chủng đầy đủ.

Đối thoại - Làm sao để vượt qua những 'hàng rào vô hình' đưa hàng Việt Nam vào EU? (Hình 2).

Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham. Ảnh: Quang Hiếu

Về môi trường chính sách liên quan đến thương mại tại EU, ông Carsten Schittek - Tham tán Thương mại, Phái đoàn EU tại Việt Nam - cho biết hiện EU đang trong quá trình cải tổ sâu về chính sách, tập trung vào chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn và sản xuất trung tính về carbon, dẫn đến khả năng ảnh hưởng đến chính sách thương mại. 

Những rào cản trên đường xuất khẩu vào thị trường EU

Nhắc đến những lo ngại về "hàng rào vô hình" liên quan đến chính sách của EU về chuyển đổi xanh và bảo vệ môi trường, ông Schittek nói rằng EU thực sự cần thay đổi nhằm đối phó biến đổi khí hậu, đồng thời đã làm việc với Bộ Công Thương về vấn đề này. 

Đánh giá tình hình thực hiện EVFTA sau hơn một năm hiệp định này có hiệu lực, ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công thương - cho biết các doanh nghiệp VN đang tận dụng EVFTA khá hiệu quả, đặc biệt về thủy sản, nông sản và một số mặt hàng công nghiệp. 

Về các văn bản pháp luật liên quan đến EVFTA, ông Khanh cho rằng các bộ ngành đã nghiêm túc và bài bản trong rà soát, sửa đổi và xây dựng văn bản pháp luật về lao động, môi trường và các vấn đề khác nhằm đáp ứng với hiệp định này. Thêm vào đó, hơn 300 hội thảo, khóa tập huấn về EVFTA đã được tổ chức và cổng thông tin điện tử về EVFTA đã được xây dựng, hoàn thiện. 

Các Tham tán Thương mại Việt Nam tại Bỉ và Thuỵ Điển cũng đã bổ sung thêm thông tin chi tiết về tình hình và nhu cầu của một số thị trường EU. Tham tán Thương mại Việt Nam tại Bỉ cho biết lĩnh vực thực phẩm, hóa chất đang tăng trưởng mạnh trở lại; một số ngành khác tăng trưởng chậm hơn nhưng sẽ sớm ổn định.

Trong khi đó, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thuỵ Điển đi sâu vào bản chất và nhu cầu của thị trường Bắc Âu, cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng vào vấn đề bảo vệ môi trường trong sản xuất; về thực phẩm thì có thể tập trung vào sản phẩm mới lạ, được quảng bá là có lợi cho sức khỏe và có chỉ dẫn địa lý đầy đủ. 

Đối thoại - Làm sao để vượt qua những 'hàng rào vô hình' đưa hàng Việt Nam vào EU? (Hình 3).

Diễn đàn "EVFTA - Sức bật cho hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới" sáng 27/10. Ảnh: Quang Hiếu

Tuy nhiên, một số vấn đề vẫn còn tiếp tục tồn tại trong quá trình thực hiện EVFTA. Theo ông Khanh, dư địa để thực hiện Hiệp định vẫn còn lớn và quá trình thực hiện có thể có hiệu quả cao hơn nếu các doanh nghiệp có thể mở rộng hoạt động ra bên ngoài các thị trường truyền thống. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cần thêm thời gian thích nghi và phát triển năng lực cạnh tranh, hoặc còn tâm lý e dè với tiêu chuẩn cao về kỹ thuật và chất lượng của thị trường nhiều nước châu Âu. 

Thêm vào đó, ông Aliberti cho rằng cần cải thiện thủ tục hành chính và các quy định một cách có hệ thống. Một số quy định cần được sửa đổi, cải thiện, hiện đại hóa hoặc bỏ đi do lạc hậu hoặc khó thực hiện. Để EVFTA thực sự có hiệu quả, có lợi cho cả các doanh nghiệp EU và Việt Nam cần đến nhiều nỗ lực hơn nữa từ phía Việt Nam. 

Về tiềm năng thương mại giữa EU và Việt Nam sau đại dịch Covid-19, ông Aliberti nói rằng mấu chốt sẽ tiếp tục nằm ở mức độ tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng đối với sản phẩm nhập khẩu vào EU của doanh nghiệp Việt Nam, và khả năng thực hiện cải cách trong quản lý của Chính phủ Việt Nam.

Đóng góp cho phiên thảo luận cuối diễn đàn, ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch EuroCham, nhìn nhận rằng EVFTA sẽ dẫn dắt các doanh nghiệp Việt Nam tham gia nhiều hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, xu hướng sắp tới của các doanh nghiệp EU đầu tư vào Việt Nam là đi sâu đầu tư giá trị cao, tăng hàm lượng chất xám, nâng cấp cơ sở hạ tầng, có khả năng lập trung tâm R&D tại VN. Do đó, giới quản lý và doanh nghiệp Việt Nam sẽ cần nắm bắt kịp thời cơ hội này

Xem thêm:

“Thị trường EU như miếng bánh, đến càng sớm càng ăn được nhiều”

[Info] Nhìn lại một năm thu “quả ngọt” từ Hiệp định EVFTA

Những rào cản trên đường xuất khẩu vào thị trường EU

[E] “EVFTA là cửa ngõ mở trong lúc khó khăn”

“Thị trường EU như miếng bánh, đến càng sớm càng ăn được nhiều”

Thứ 4, 27/10/2021 | 13:54
Theo ông Ngô Chung Khanh, các DN Việt Nam còn ưa chuộng thị trường truyền thống, chưa dám bước ra khỏi vùng an toàn để tiếp cận với thị trường EU nhiều tiềm năng.

[E] “EVFTA là cửa ngõ mở trong lúc khó khăn”

Thứ 4, 27/10/2021 | 06:30
Hiệp định EVFTA xuất hiện đúng lúc nền kinh tế Việt Nam và EU rơi vào khó khăn, đã mở ra nhiều cơ hội cho sản xuất trong nước.

[Info] Nhìn lại một năm thu “quả ngọt” từ Hiệp định EVFTA

Thứ 3, 26/10/2021 | 07:00
Sau một năm thực thi EVFTA, trao đổi thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và EU đạt được những kết quả tích cực bất chấp nhiều khó khăn và trở ngại do dịch Covid-19.
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

Bộ Công an giải đáp thắc mắc về phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:00
Theo Bộ Công an, các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động được quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Cử tri kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ công chức cấp xã, Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:45
Bộ Nội vụ vừa có công văn về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Kiến nghị có giải pháp cho xe ba bánh, công nông vận chuyển nông sản

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:31
Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có biện pháp phù hợp nhằm hỗ trợ cho người dân vận chuyển nông sản bằng xe công nông, xe ba bánh.
     
Nổi bật trong ngày

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Bộ Công an giải đáp thắc mắc về phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:00
Theo Bộ Công an, các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động được quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.