Làm thế nào để giành “chiến thắng” khi tranh luận?

Làm thế nào để giành “chiến thắng” khi tranh luận?

Thứ 7, 26/10/2019 | 09:00
0
Thuyết phục người khác khi tranh luận bằng cách sử dụng ngôn từ, lý lẽ, với số liệu cụ thể, làm cho họ đồng ý nghe theo ý kiến hoặc quyết định của bạn, kể cả khi họ bất đồng ý kiến với bạn là điều không dễ. Vậy làm thế nào để thành công trong cuộc tranh luận mà không phá hỏng các mối quan hệ? Trưởng phòng Nhân sự công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm CareerLink chia sẻ 7 nguyên tắc sau sẽ giúp cho cuộc tranh luận của bạn có kết quả tốt nhất.

Giữ thái độ điềm tĩnh ôn hòa, hạn chế tối đa sự gay gắt khi tranh luận

Thái độ, cử chỉ là yếu tố rất quan trọng trong mọi cuộc tranh luận. Nó có thể tác động đến xung đột hay hòa bình. Một người tỏ thái độ gay gắt, cực đoan và nóng giận sẽ không bao giờ có kết quả tốt mà còn gây xấu đi tình hình, phá hỏng các mối quan hệ.

Giữ thái độ điềm tĩnh và ôn hòa khi tranh luận sẽ hạn chế được các tình huống xấu phát sinh, không làm người khác khó chịu và xoa dịu sự căng thẳng nếu có. Điều này cũng làm cho đối phương muốn nghe bạn trình bày hơn kể cả có bất đồng quan điểm với bạn.

Kiên trì lắng nghe và tỏ rõ thái độ tôn trọng ý kiến của người khác

Hãy để người khác thoải mái bày tỏ và lắng nghe một cách hào hứng, chân thành nhất trước khi bạn chủ động đưa ra lời phản biện của mình. Lắng nghe và tôn trọng các ý kiến khác nhau là cách hay nhất để người khác cũng đối với bạn như vậy. Bạn có thể bày tỏ sự khen ngợi, đồng thuận, khích lệ để tạo thiện cảm hơn với họ.

Truyền thông - Làm thế nào để giành “chiến thắng” khi tranh luận?

Tập trung vào chủ đề chính

Không đề cập chuyện không liên quan đến nội dung tranh luận để tác động giành phần thắng. Chẳng hạn lấy chuyện đời tư, sai lầm trong quá khứ hoặc về ngoại hình, tính cách, điểm yếu... để nhằm mục đích công kích cá nhân. Nếu làm vậy đối phương sẽ cảm thấy bị xúc phạm và phản kháng mạnh mẽ hơn. Thay vào đó hãy trình bày quan điểm tập trung vào chủ đề chính và các vấn đề liên quan.

Dùng luận điểm, luận cứ cụ thể, rõ ràng

Dùng các luận điểm rõ ràng, nếu có thể hãy thu thập và chuẩn bị số liệu chính xác nhất. Nghiên cứu cho thấy đa số thường có xu hướng bị thuyết phục bởi các số liệu cụ thể được sắp sếp logic, khoa học, bạn cũng nên sử dụng biểu đồ để minh họa.... Nắm rõ nguyên tắc lời nói đi đôi với chứng cứ để chắc chắn thành công.

Để làm được điều này bạn cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và phản biện để người khác dễ nghe dễ hiểu. Khả năng nắm bắt tâm lí cũng rất quan trọng. Hãy thuyết phục để người khác cảm thấy vui vẻ và tự nguyện khi chấp nhận ý kiến dù khác biệt của bạn.

Khiêm tốn nhưng tự tin, kiên định

Mọi người có xu hướng bị thuyết phục và cuốn hút bởi người khiêm tốn nhưng tự tin, hiểu rõ bản chất vấn đề sâu rộng, khách quan và từ nhiều phương diện. Do đó bạn nên tránh thái độ tự cao tự đại, cực đoan mà nên giữ sự tự tin, hiểu biết khi tranh luận, giữ lập trường vững chắc, nhất quán.

Tìm đồng minh

Một người sẽ thành công nếu như chứng minh được người thứ ba cũng đồng ý với ý kiến của mình. Cũng giống như khi bạn tham gia vào các buổi phỏng vấn tiếng Anh hoặc tiếng Việt, nhà tuyển dụng thường hỏi về người tham khảo – người có thể đưa ra ý kiến khách quan về kỹ năng, tính cách và thái độ làm việc của bạn. Do đó, trước khi bước vào cuộc tranh luận để nắm chắc phần thắng bạn nên tìm “đồng minh”. Ngoài ra, sẽ tốt hơn nếu chứng minh được những gì bạn đưa ra đã được nhiều người chứng thực trong thực tế. Bạn cũng cần đặt mình vào vị thế của đối phương để hiểu và cảm nhận những cảm xúc của họ từ đó có cách ứng xử thuyết phục, tạo niềm tin và sự đồng cảm, mối tương đồng giữa họ và bạn.

Sẵn sàng nhận lỗi một cách kịp thời và chân thành nếu như bạn sai

Nếu bạn nhận ra sai lầm của mình khi tranh luận thì lắng nghe và nhận lỗi thay vì cố gắng đi tìm những lí lẽ bao biện là điều nên làm. Sẵn sàng nhận lỗi là cách ứng xử văn minh và tạo sự thuyết phục cho người khác hiệu quả nhất. Nhận ra sai lầm cũng là cách giúp tìm ra cách sửa chữa và có những quyết định sáng suốt trong công việc. Đừng cố giành lấy chiến thắng bằng mọi giá khi mà ý kiến của bạn chưa thực sự là giải pháp tốt nhất.

Tranh luận là điều không thể thiếu trong cuộc sống và cả công việc. Bản chất của tranh luận là cùng đưa ra ý kiến, bàn bạc và chọn lọc điều tốt nhất để cải thiện chất lượng công việc hoặc đưa ra giải pháp cho một vấn đề nào đó tốt hơn. Nắm rõ được các nguyên tắc trên giúp bạn có một cuộc tranh luận đúng với ý nghĩa và vai trò của nó. Tuyệt đối nên tránh gây hấn cá nhân ngay khi ý kiến bạn không được chấp nhận, điều này dễ tạo xung đột. Và cuối cùng, cố gắng nhìn nhận vấn đề thật sâu rộng và rèn luyện khả năng giao tiếp để thành công.

Đặng Hảo

Mối quan hệ bất thường giữa Địa ốc Alibaba và Địa ốc Chiến Binh Thép, Tia Chớp

Thứ 6, 20/09/2019 | 20:05
Xác định công ty cổ phần Địa ốc Chiến Binh Thép có liên quan trọng vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại công ty CP Địa ốc Alibaba, hơn 50 cán bộ, chiến sĩ Công an TP.HCM đã tiến hành khám xét doanh nghiệp này trong chiều 20/9.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.