Lần đầu tiên ghép thành công hai quả thận lợn cho người

Lần đầu tiên ghép thành công hai quả thận lợn cho người

Thứ 6, 21/01/2022 | 10:58
0
Lần đầu tiên y văn thế giới ghi nhận trường hợp ghép thành công hai quả thận từ lợn được biến đổi gene cho bệnh nhân chết não.

Bệnh nhân là ông Jim Parsons, 57 tuổi, ở Huntsville, bang Alabama, Mỹ, bị chết não sau tai nạn mô tô ngày 26/9/2021. Trước đó Parsons đã đăng ký hiến tạng và các bác sĩ tại Đại học Alabama ở Birmingham (UAB) tiến hành ca phẫu thuật thử nghiệm ghép thận lợn cho ông vào ngày 30/9/2021.

Đời sống - Lần đầu tiên ghép thành công hai quả thận lợn cho người

Ông Jim Parsons, người được ghép thận từ một con lợn biến đổi gene.

Đầu tiên, kíp mổ bỏ hai quả thận của Parsons ra và ghép ngược trở lại hai quả thận của một con lợn đã được biến đổi gene. Họ lo lắng về việc liệu các mạch máu thận lợn mỏng manh có thể chịu được lực đập của huyết áp người hay không, nhưng 23 phút trôi qua, hai quả thận được ghép tạng bắt đầu hoạt động.

Chúng được ghép lọc máu, tạo ra nước tiểu trong 3 ngày và không bị cơ thể người nhận đào thải ngay lập tức. Các bác sĩ không tìm thấy virus lợn nào được truyền sang người nhận và không có tế bào lợn trong máu của bệnh nhân.

Tuy nhiên, một quả thận hoạt động tốt hơn quả còn lại. Dù vậy, chúng vẫn hoàn thành tốt vai trò bài tiết cho đến khi nghiên cứu kết thúc sau đó 3 ngày. Nam bệnh nhân cũng đã qua đời sau khi ngừng các thiết bị hỗ trợ sự sống. Nghiên cứu của nhóm chuyên gia được công bố trên tạp chí American Journal of Transplantation.

Tiến sĩ Jayme Locke, Giám đốc chương trình Cấy ghép Thận không tương thích của Đại học Alabama, xúc động chia sẻ về thử nghiệm mang tính cách mạng: “Khoảnh khắc này đã thay đổi cuộc chơi trong lịch sử y học. Nó đại diện cho sự thay đổi mô hình và đánh dấu cột mốc quan trọng trong lĩnh vực cấy ghép nội tạng”.

Bà Locke cũng lý giải không có gì lạ khi thực hiện thử nghiệm trên bệnh nhân chết não. Bởi nếu hiệu quả, cơ quan được cấy ghép cũng sẽ hoạt động tốt trên cơ thể bệnh nhân khỏe mạnh.

Kết quả nghiên cứu cho thấy cấy ghép tế bào, mô hoặc cơ quan sống từ loài này sang loài khác là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Nó sẽ giải quyết khủng hoảng thiếu nội tạng trên toàn thế giới.

Đầu tháng này, David Bennett trở thành bệnh nhân đầu tiên trên thế giới được ghép tim từ một con lợn biến đổi gene. Tháng 10 năm ngoái, các bác sĩ phẫu thuật ở New York cấy ghép thành công một quả thận lợn vào bệnh nhân chết não. Quả thận hoạt động bình thường trong 54 giờ và được coi là bước đột phá vào thời điểm đó.

Với thành công của ca ghép thận từ lợn biến đổi gene nói trên, nhóm chuyên gia Đại học Alabama đặt kỳ vọng sẽ khởi động thử nghiệm lâm sàng trên những bệnh nhân còn sống, tỉnh táo vào cuối năm nay và bắt đầu cấy ghép trong vòng 5 năm tới.

Minh Hoa (t/h)

Đột phá: Thực hiện thành công ca ghép tim lợn cho người

Thứ 3, 11/01/2022 | 12:00
Các bác sĩ tại Mỹ đã thực hiện thành công ca cấy ghép tim lợn được chỉnh sửa gien vào cơ thể một bệnh nhân đang gặp nguy hiểm về tính mạng.

Hi hữu: Bệnh viện ghép nhầm thận cho bệnh nhân do trùng tên, tuổi

Thứ 6, 29/11/2019 | 05:00
Một bệnh viện ở New Jersey thừa nhận đã vô tình ghép thận nhầm cho bệnh nhân do hai người chờ phẫu thuật có cùng tên, tuổi.

Người phụ nữ được ghép thận của... chính mình

Thứ 3, 30/05/2017 | 17:20
Khi bệnh nhân đứng trước nguy cơ phải cắt bỏ thận, các bác sĩ bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã quyết định mang quả thận ra ngoài phẫu thuật rồi ghép ngược vào cơ thể người bệnh.

Hy hữu: Thanh niên được ghép thận của chính mình sau khi cắt thận

Thứ 6, 26/08/2016 | 20:52
Các bác sỹ tại Bệnh viện Việt Đức vừa thực hiện thành công ca ghép thận tự thân cho một bệnh nhân bị chấn thương do tai nạn xe máy, làm lên điều kỳ diệu trong y khoa.
Cùng chuyên mục

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Anh nông dân đút túi 4 tỷ đồng nhờ nuôi con "to bự" quen thuộc

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:30
Nhờ chăm chỉ làm nông theo mô hình độc đáo, một anh nông dân ở Ninh Bình nhẹ nhàng đút túi 4 tỷ đồng khiến nhiều người đến học hỏi.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.