Lần đầu tiên ghép thành công thận heo cho người

Lần đầu tiên ghép thành công thận heo cho người

Thứ 4, 20/10/2021 | 13:38
0
Một quả thận heo đã được cấy ghép vào cơ thể người mà không gây phản ứng đào thải. Thành công này mở ra cơ hội ghép tạng cho những bệnh nhân chờ hiến tạng.

Theo hãng tin Reuters, ca ghép tạng nói trên được thực hiện tại Trung tâm y tế học thuật NYU Langone Health (trực thuộc đại học New York) tại thành phố New York, Mỹ.

Các bác sĩ đã sử dụng một con heo có gene bị thay đổi để các mô của nó không còn chứa một loại phân tử có thể kích hoạt sự đào thải ngay lập tức ở người tiếp nhận. Người nhận thận là một nữ bệnh nhân chết não, có dấu hiệu rối loạn chức năng thận. Gia đình bệnh nhân đã đồng ý thực hiện cuộc phẫu thuật thí nghiệm trên.

Đời sống - Lần đầu tiên ghép thành công thận heo cho người

Quả thận lợn có gene bị thay đổi được làm sạch, chuẩn bị cho ca cấy ghép. Ảnh: NYU/Reuters

Trong 3 ngày, quả thận mới được nối với các mạch máu của bệnh nhân và duy trì hoạt động bên ngoài cơ thể, cho phép các nhà nghiên cứu quan sát và đánh giá kết quả cấy ghép.

Tiến sĩ Robert Montgomery - bác sĩ phẫu thuật và là trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết kết quả kiểm tra chức năng của quả thận được cấy ghép cho thấy nó hoạt động bình thường. Quả thận đã tạo ra "lượng nước tiểu như mong đợi" và không có bằng chứng nào về sự đào thải mạnh mẽ, vốn sẽ được chứng kiến gần như ngay lập tức nếu quả thận lợn chưa được biến đổi khi cấy ghép vào động vật linh trưởng không phải người.

Ông Montgomery cũng cho biết chỉ số creatinine bất thường của bệnh nhân trở lại bình thường sau cấy ghép. Chỉ số creatinine giúp đánh giá chức năng thận.

Tại Mỹ, gần 107.000 bệnh nhân đang chờ ghép nội tạng, trong đó có hơn 90.000 người chờ ghép thận. Thời gian chờ để được ghép một quả thận trung bình từ 3-5 năm.

Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà khoa học đã nỗ lực nghiên cứu khả năng sử dụng nội tạng động vật để cấy ghép cho người nhưng bị hạn chế vì khả năng đào thải “vật thể lạ” ngay lập tức của cơ thể con người.

Nhóm của Tiến sĩ Montgomery đưa ra giả thuyết, việc loại bỏ gene ở lợn để bỏ một loại carbohydrate gây ra sự đào thải sẽ ngăn chặn được vấn đề này. Đây là một phân tử đường hay glycan, được gọi là alpha-gal.

Những con heo biến đổi gene trên - gọi là GalSafe - đã được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ phê duyệt dùng làm thực phẩm cho người. Tuy nhiên, việc ghép tạng heo biến đổi gene vẫn cần được FDA phê duyệt. Nhóm nghiên cứu đang xem xét liệu những con heo GalSafe có thể là nguồn cung cấp các cơ quan khác từ van tim cho đến da cho các bệnh nhân cần cấy ghép hay không.

Tiến sĩ Montgomery cho biết, thí nghiệm ghép thận ở NYU sẽ mở đường cho các thử nghiệm ở bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, có thể diễn ra trong 1 hoặc 2 năm tới. Những thử nghiệm này có thể mở ra cơ hội ghép tạng tạm thời cho những bệnh nhân chờ hiến tạng hoặc ghép vĩnh viễn tạng động vật cho người.

Dù vậy, Tiến sĩ Montgomery cho biết ca ghép thận heo cho người nói trên là ca duy nhất được thực hiện cho đến nay và quả thận chỉ được duy trì hoạt động trong 3 ngày. Do đó, các nhà nghiên cứu cần phải vượt qua các vấn đề có thể phát sinh trong các thử nghiệm tương lai. 

Minh Hoa (t/h)

Phát minh ra loại bê tông mới siêu bền, có khả năng tự vá vết nứt

Thứ 7, 09/10/2021 | 07:16
Một nhóm nhà khoa học đã thiết kế ra loại bê tông siêu chịu lực có khả năng tự vá vết nứt. Vật liệu mới đòi hỏi ít công tác bảo trì hơn và có tuổi thọ khoảng 50 năm.

Thiết bị bay nhỏ bằng hạt cát giúp theo dõi mầm bệnh trong không khí

Thứ 2, 27/09/2021 | 20:00
Cấu trúc bay nhân tạo nhỏ nhất trên thế giới là một vi mạch xử lý nhỏ bằng hạt cát, có cánh, có thể giúp theo dõi bệnh lây nhiễm qua không khí.

Phát minh độc đáo: Bồn cầu chuyển phân thành năng lượng và tiền mã hóa

Thứ 7, 10/07/2021 | 16:24
Giảng viên người Hàn Quốc đã phát minh ra một chiếc bồn cầu đặc biệt có thể biến phân thành năng lượng.

Độc đáo thiết bị khóa răng có thể giúp giảm hơn 6kg trong 2 tuần

Thứ 6, 02/07/2021 | 07:00
Thiết bị khóa hàm răng để giảm cân, khiến một người không nhai được thức ăn, chỉ có thể nạp chất lỏng, đang gây ra tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng chai rượu lên men phát nổ trong tủ lạnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:27
Một sự việc hi hữu đã xảy ra tại một ngôi nhà ở thành phố Hoài Hóa, Hồ Nam, Trung Quốc, vào ngày 14/4, khi một chai rượu bất ngờ phát nổ.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Cục đá đen sì bỏ xó, ai ngờ người lạ đến chơi phán là "báu vật" có giá 2 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:00
Tưởng cục đá vô tri nên gia chủ vứt lăn lóc để chặn cửa nhà kho nhiều năm, không ngờ một ngày người lạ đến nhà "phán" đá có giá gần 2 tỷ đồng.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.