Lần đầu tiên phẫu thuật ung thư phổi bằng robot

Lần đầu tiên phẫu thuật ung thư phổi bằng robot

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 05/06/2023 | 08:56
0
Các chuyên gia Bệnh viện K và Nhật Bản đã cùng phối hợp thực hiện thành công ca phẫu thuật ung thư phổi bằng hệ thống robot.

Thông tin từ Bệnh viện K, mới đây các chuyên gia của bệnh viện và các chuyên gia đến từ Nhật Bản đã có buổi trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về điều trị cũng như phẫu thuật robot trong ung thư phổi.

Theo đó, đoàn chuyên gia quốc tế đã cùng thảo luận và tiến hành mổ thị phạm phẫu thuật nội soi bằng hệ thống Robot Davinci thế hệ Xi điều trị ung thư phổi cho bệnh nhân nam, 59 tuổi đang điều trị tại Bệnh viện K.

Ban đầu bệnh nhân chỉ nghĩ là bệnh hô hấp thông thường nên không thăm khám, chỉ tới khi các triệu chứng kéo dài trong nhiều tháng, không thuyên giảm, bệnh nhân mới tới bệnh viện K để thăm khám. Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư thùy trên phổi phải, giai đoạn I (T1N0M0).

Các chuyên gia Bệnh viện K và chuyên gia đến từ Nhật Bản đã cùng hội chẩn trước mổ và trao đổi với gia đình người bệnh, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật điều trị ung thư phổi với hệ thống nội soi Robot.

PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc bệnh viện K cùng TS. Nguyễn Khắc Kiểm, Trưởng khoa Ngoại Lồng Ngực kết hợp thực hiện ca mổ, thảo luận cùng các chuyên gia Nhật Bản tiến hành phẫu thuật cắt thùy trên phổi phải và vét hạch hệ thống bằng Robot cho bệnh nhân.

Ca mổ được theo dõi vào trao đổi trực tiếp với nhiều chuyên gia đến từ các bệnh viện khu vực. Sau 3 giờ, ca phẫu thuật đã thực hành thành công, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi điều trị.

Sức khỏe - Lần đầu tiên phẫu thuật ung thư phổi bằng robot

Lần đầu tiên thực hiện thành công phẫu thuật ung thư phổi bằng robot (Ảnh: BVCC).

Theo ông Bình, phẫu thuật mổ mở ung thư phổi là phương pháp kinh điển được áp dụng trong điều trị ung thư phổi từ rất lâu. Tuy nhiên, phương pháp này thường để lại một sẹo dài gây mất thẩm mỹ cho bệnh nhân, quá trình phục hồi cũng vì thế mà lâu hơn, cảm giác đau nhiều hơn. Với phương pháp mới nhất, hiện đại nhất hiện nay thì phẫu thuật robot đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong y học, trong đó có phẫu thuật lồng ngực.

Với việc ứng dụng phẫu thuật robot thay vì phẫu thuật nội soi thông thường, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân, điển hình như kiểm soát tình trạng mất máu, giảm thiểu tỉ lệ tai biến, biến chứng, thời gian nằm viện ngắn, bệnh nhân hồi phục nhanh. 

"Chúng tôi cũng rất vui mừng vì ca phẫu thuật ung thư phổi bằng hệ thống Robot Dacinci Xi lần đầu tiên được thực hiện thành công tại Bệnh viện K, đánh dấu bước ngoặt trong phẫu thuật robot tại bệnh viện", ông Bình cho hay.

Chia sẻ thêm về biểu hiện của ung thư phổi, Phó Giám đốc bệnh viện K cho biết biểu hiện của ung thư phổi thường không rõ ràng ở giai đoạn đầu, dễ khiến cho người bệnh chủ quan nghĩ rằng đó là các bệnh hô hấp.

Các biểu hiện điển hình mà người bệnh cần lưu ý đi khám như: ho khan dai dẳng, sụt cân, đau ngực; ho ra máu,...

Đặc biệt, với những đối tượng nguy cơ cao như người có thói quen hút thuốc lâu năm, tiếp xúc với khói thuốc lá trong một thời gian dài, người sử dụng nhiều rượu bia, chất kích thích…ngay khi có những biểu hiện ban đầu cũng cần phải lưu ý tới khám để phát hiện và điều trị kịp thời.

Ung thư phổi là một trong những bệnh lý ác tính có số lượng người mắc và tỉ lệ tử vong hàng đầu trong các bệnh ung thư thường gặp ở hai giới. Theo số liệu thống kê, ung thư phổi đứng thứ 2 về tỉ lệ mắc mới và là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong số các bệnh ung thư trên toàn thế giới. Tại Việt Nam năm 2020, tỉ lệ mắc ung thư phổi xếp thứ 2 với 26.262 ca mắc mới chiếm 14.4%, và 23.797 ca tử vong vì căn bệnh này.

Ngày nay với sự phát triển Y học hiện đại, bệnh nhân ung thư phổi ngày càng được phát hiện sớm hơn. Tuy nhiên, chỉ khoảng 30% bệnh nhân ung thư phổi đến viện ở giai đoạn sớm có khả năng phẫu thuật. Phẫu thuật luôn luôn đóng vai trò quan trọng mang tính triệt căn trong điều trị ung thư phổi.

Những món ăn là "thần dược" của bệnh nhân ung thư

Thứ 5, 01/06/2023 | 16:20
Mặc dù nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh ung thư đến nay vẫn còn nhiều câu hỏi chưa có lời giải. Nhưng chế độ ăn uống đôi khi cũng có tác dụng hỗ trợ...

Người đàn ông không hút thuốc bất ngờ bị ung thư phổi giai đoạn cuối

Thứ 2, 10/04/2023 | 00:53
Tình trạng sức khỏe có quan hệ mật thiết với thói quen sinh hoạt. Sử dụng sai thiết bị điện, hóa chất tẩy rửa trong thời gian dài có thể hủy hoại chức năng phổi khủng khiếp như hút 20 điếu thuốc lá mỗi ngày.

Những dấu hiệu sớm của ung thư phổi giai đoạn đầu

Thứ 5, 23/03/2023 | 10:00
Ung thư phổi là bệnh lý có nguy cơ gây tử vong cao và mức độ gia tăng trong những năm gần đây. Tuy nhiên nếu phát hiện sớm vẫn có khả năng chữa khỏi bệnh.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.