Các nhà hàng và quán bar ở Singapore hiện đang ghi nhận lượng đặt chỗ trước tăng vọt, sau khi chính phủ nước này thông báo cho phép tăng số lượng người được tụ tập hơn.
Vào tuần trước Thủ tướng Lý Hiển Long tuyên bố: “Làn sóng Omicron đã đạt tới đỉnh và đang lắng xuống. Với việc nhiều người trong chúng ta đã nhiễm vi-rút và phục hồi, khả năng miễn dịch của người dân trở nên mạnh hơn”. Ông nói thêm rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe của Singapore đã được duy trì ngay cả trong thời điểm căng thẳng khi làn sóng Omicron đạt tới đỉnh điểm.
Theo đó, Singapore đã tiến hành kế hoạch nới lỏng các hạn chế nhằm chuyển sang sống chung với Covid-19. Người dân có thể tháo khẩu trang tại một số địa điểm, trong khi số lượng khách hàng ăn uống theo nhóm được cho phép nâng lên gấp đôi tới 10 người. Hầu hết các giới hạn đi lại được dỡ bỏ đối với những hành khách đã tiêm chủng đầy đủ.
Số ca nhập viện liên quan đến Covid-19 của Singapore ghi nhận chỉ còn hơn 700 người vào hôm 28/3, giảm từ mức hơn 1.400 người hồi đầu tháng. Các trường hợp mới nhiễm vi-rút đã giảm xuống dưới 5.000 ca.
Nhu cầu nhà hàng tăng vọt
Ông Sebastian Kern, giám đốc phụ trách thực phẩm và đồ uống của nhà hàng Grand Hyatt Singapore cho biết, trong vòng 15 phút kể từ khi có tin tức vào tuần trước rằng các quy tắc sẽ được nới lỏng, nhà hàng của ông đã bắt đầu nhận được cuộc gọi. Ông nói: “Tất cả các nhà hàng đều ghi nhận lượng đặt chỗ gia tăng".
Ông Chua Ee Chien, chủ sở hữu quán bar cocktail Jekyll & Hyde, cho biết lượng đặt chỗ đã tăng ít nhất 50% trong tuần này và dự kiến lượng khách đến mỗi ngày sẽ tăng 20-30%. Ông Chua nhận định: “Đây thực sự là thời điểm thích hợp để mở cửa trở lại”; “Chúng tôi thực sự rất vui mừng khi nghe tin rằng quy định đối với các hàng quán sẽ được nới lỏng".
Atlas, một trong những quán bar nổi tiếng hàng đầu thế giới nằm tại Singapore, đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể lượng đặt chỗ vào thời điểm đêm muộn. Bà Nadine Hosford, giám đốc bộ phận thực phẩm và đồ uống của Atlas cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng vì được phép hoạt động trở lại vào khung thời gian muộn”.
Chỉ số Straits Times, dựa trên giá trị thị trường các cổ phiếu của 30 công ty đại diện được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Singapore, đã tăng hơn 10% trong năm nay khi các nhà đầu tư đổ xô vào cổ phiếu có tính chu kỳ (cyclical shares). Họ kỳ vọng Singapore mở cửa trở lại nhiều hơn nữa và nhu cầu đối với hàng hóa dịch vụ trong nước cũng như trên toàn cầu sẽ gia tăng, dựa trên bản chất định hướng xuất khẩu của nền kinh tế nước này.
Cổ phiếu bất động sản khách sạn cũng tăng trưởng tốt, với cổ phiếu CDL Hospitality Trusts tăng 14% và Far East Hospitality Trust cao hơn 11% trong năm nay. Cổ phiếu của doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng tại Singapore là ComfortDelgro Corp cũng tăng khoảng 7%, và Singapore Airlines tăng gần 10% trong năm nay.
Ngành hàng không hồi phục
Ngành hàng không Singapore cũng đang hồi phục. Giám đốc điều hành Campbell Wilson của Scoot Pte, hàng không giá rẻ trực thuộc hãng hàng không quốc gia Singapore Airlines Ltd, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 28/2 rằng hãng đang ghi nhận nhu cầu đi lại tại châu Á gia tăng đáng kể, trong đó có tuyến đường từ Singapore đến Malaysia và Australia.
Từ cuối tháng 3 này, những người tiêm chủng đầy đủ từ mọi nơi trên thế giới đã có thể đến Singapore bằng đường hàng không hoặc đường biển mà không cần cách ly kiểm dịch hay xét nghiệm trước khi nhập cảnh. Một số quốc gia khác ở Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan và Malaysia, cũng đang thực hiện các biện pháp tương tự.
Giám đốc điều hành Campbell Wilson của hãng hàng không Scoot Pte cho biết việc các quốc gia Đông Nam Á mở cửa biên giới trở lại là điều thuận lợi với hãng, vì hầu hết chuyến bay của Scoot ở trong khu vực này. Ông nhận định việc nới lỏng quy định đeo khẩu trang cũng như có thể ra ngoài vào tối muộn là những thay đổi quan trọng đối với Singapore. Với sự thay đổi này, Singapore đã trở lại là một địa điểm du lịch hấp dẫn.
Chính phủ của đảo quốc sư tử đã đặt mục tiêu khôi phục lượng hành khách tại sân bay Changi ít nhất 50% so với mức trước đại dịch vào cuối năm nay, hồi đầu tháng này con số đang ở mức 18,2%. Ông Campbell cho biết hiện hãng hàng không Scoot đã khôi phục tuyến đường bay đến 2/3 số thành phố so với trước đại dịch, chiếm khoảng 40% công suất của hãng. Vào cuối năm 2021, lượng hành khách của hãng hàng không Singapore Airlines đã ở mức 26% so với trước đại dịch.
Tuy nhiên, lĩnh vực khách sạn và hàng không đang phải đối mặt với những thách thức trong việc đảm bảo nguồn cung và số lượng nhân viên để đáp ứng nhu cầu dự kiến.
Ông Chua Ee Chien, chủ sở hữu quán bar cocktail Jekyll & Hyde, chia sẻ rằng nhiều nhân viên đã rời đi trong thời kỳ đại dịch. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Campbell Wilson của hãng hàng không Scoot Pte cho biết hãng này đang tìm giải pháp nhằm tuyển dụng khoảng 800 tiếp viên trong năm nay để phục vụ nhu cầu du lịch.
Phạm Hà Thanh (theo Bloomberg, Yahoo.News)