Lăng kính chứng khoán 28/11: Thời điểm

Lăng kính chứng khoán 28/11: Thời điểm "xuống tiền" đã xuất hiện

Phạm Hồng Nhung
Thứ 2, 28/11/2022 | 07:41
0
Theo chuyên gia, đây là thời điểm “đẹp” để nhà đầu tư rời bỏ vị thế giữ tiền, nắm bắt cơ hội gia tăng vị thế mua nắm cổ phiếu.

Rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu giảm

Thị trường vừa có tuần hồi phục thứ hai khi VN-Index tăng nhẹ đưa chỉ số về mốc 971 điểm, tương ứng tăng nhẹ 0,22% so với tuần trước. Tuy nhiên, thanh khoản bình quân phiên sụt giảm tới gần 14%, đạt khoảng 11.400 tỷ đồng.

Xét theo vốn hoá, dòng tiền chuyển hướng từ nhóm vốn hóa lớn sang nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Cụ thể, trong khi chỉ số VNMID-Index và VNSML-Index tăng khoảng 3% thì chỉ số VN30-Index giảm khoảng 0,4% so với đầu tuần.

Theo đánh giá của Chứng khoán Agriseco, sau khi vận động tích lũy hướng xuống quanh MA10, chỉ số VN-Index hồi phục trở lại vào 2 phiên cuối tuần với thanh khoản mặc dù vẫn ở mức thấp nhưng phần nào cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang dần ổn định trở lại.

Bên cạnh đó, những thông tin tích cực gần đây về việc Chính phủ đang nỗ lực trong việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp bất động sản và thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ hỗ trợ thị trường trong thời gian tới.

Trong kịch bản tích cực, Agriseco cho rằng thị trường có thể tiếp đà tăng theo quán tính hướng tới vùng 985 – 1.000 điểm trong các phiên đầu tuần. Trong kịch bản kém khả quan mốc hỗ trợ nhà đầu tư cần lưu ý quanh vùng 940 điểm.

Tuy vậy, thị trường vẫn đang trong xu thế giảm, do đó, nhà đầu tư nên kiểm soát rủi ro danh mục thông qua việc duy trì tỉ lệ tiền mặt nhất định và chỉ tham gia với tỉ trọng vừa phải cũng như hạn chế sử dụng đòn bẩy ở thời điểm hiện tại phòng trường hợp thị trường đột ngột đảo chiều.

Còn Chứng khoán Yuanata lại cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục hướng đà hồi phục và chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách mức kháng cự 973 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, đồ thị giá bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu giảm dần và dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Điểm tích cực là chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư đang dần tích cực hơn trong ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng từ mức GIẢM lên TRUNG TÍNH và xu hướng ngắn hạn của chỉ số VNMidcaps cũng được nâng từ mức GIẢM lên TĂNG. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu từ ngắn hạn có thể xem xét giải ngân mới với tỉ trọng thấp dưới 50% danh mục.

Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 971,46 điểm (tăng 0,2% so với tuần giao dịch trước). Đồng thời, rủi ro trung hạn vẫn ở mức cao và nhóm phân tích kỳ vọng thị trường có thể sẽ tiếp tục hồi phục trong tuần giao dịch tới. Ngoài ra, xu hướng trung hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn nên tiếp tục đứng ngoài thị trường và chỉ nên nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp dưới 20% danh mục.

Đến lúc rời bỏ vị thế giữ tiền

Theo ông Thuận Tĩnh, Chuyên viên tư vấn của CTCK Mirae Asset Việt Nam, đà hồi phục không những duy trì mà sẽ tiếp tục mạnh lên trong thời gian tới, khi sự lạc quan và niềm tin thị trường trở lại.

“Nhưng lý do gốc rễ, ta phải nói đến dòng tiền trung hạn đã trở lại với thị trường. Trên đồ thị VN-Index ở khung thời gian tuần, dòng tiền thị trường đã tăng mạnh dần đều 4 tuần liên tiếp gần đây (từ cuối tháng 10). Bật mí một chút nữa, nếu nhà đầu tư theo dõi sát số liệu, dòng tiền thị trường này cũng rất tương đồng với giá trị mua ròng của khối ngoại suốt nhiều tuần qua”, vị chuyên gia của Mirae Asset cho hay.

Do đó, đây là thời điểm “đẹp” để nhà đầu tư rời bỏ vị thế giữ tiền, nắm bắt cơ hội gia tăng vị thế mua nắm cổ phiếu. Ông Thuận Tĩnh cũng gợi ý nhà đầu tư ở nhóm Ngân hàng và Chứng khoán, những dòng chỉ báo thị trường, bên cạnh đó là các dòng Vật liệu xây dựng và Bán lẻ.

Dựa vào dòng tiền thị trường, Ông Tĩnh dự báo có thể chạm mốc 1.150 vào đầu năm 2023, xen kẽ đó là những nhịp tăng giảm. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể gia tăng vị thế cổ phiếu vào các nhịp điều chỉnh của thị trường và mạnh dạn đóng vị thế (chốt lời) ở những phiên thị trường tăng mạnh (theo hiệu ứng tâm lý FOMO).

Tài chính - Ngân hàng - Lăng kính chứng khoán 28/11: Thời điểm 'xuống tiền' đã xuất hiện

Đồ thị phân tích kỹ thuật chỉ số VN-Index.

Tương tự, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường VNDirect cũng kỳ vọng thị trường có thể tiến tới kháng cự 985-1.000 điểm trong những phiên giao dịch cuối tuần tới. Nếu vượt qua được, chỉ số VN-INDEX sẽ hướng tới vùng kháng cự tiếp theo là 1.050-1.060 điểm.

Ông Hinh cho biết tuần “test cung” vừa qua tương đối thành công khi điều chỉnh đầu tuần và sau đó phục hồi trở lại trong 2 phiên cuối tuần. Điều này cho thấy lực cầu ở vùng giá thấp tương đối tốt đã hấp thụ hết lượng hàng bắt đáy chốt lời.

Trên góc độ thông tin, xuất hiện ngày càng nhiều hơn những thông tin hỗ trợ thị trường: FED phát đi tín hiệu sẽ sớm giảm tốc độ tăng lãi suất điều hành; chỉ số USD liên tục giảm thời gian gần đây và đã về vùng 105-106 điểm giúp giảm bớt áp lực tỷ giá trong nước; NHTM Vietcombank thông báo sẽ giảm tới 1% lãi suất cho vay đối với khách hàng.

Bên cạnh đó, Chính phủ đang xem xét các giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản và TPDN như thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong triển khai các dự án bất động sản, xem xét nới “room” tín dụng, sửa đổi Nghị định 65 về phát hành TPDN nếu cần thiết. Lực cầu của thị trường cũng đang được hỗ trợ khi các quỹ ETFs liên tục hút vốn (đặc biệt là Fubon ETFs) và nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã đăng ký mua vào cổ phiếu, chuyên gia VNDirect thông tin thêm.

Do vậy, theo ông Hinh, thời điểm này rất phù hợp để nhà đầu tư xây dựng danh mục dài hạn, lựa chọn được nhiều doanh nghiệp tốt, dòng tiền kinh doanh ổn định với mức chiết khấu rất sâu. Các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành Ngân hàng, Chứng khoán, Điện và nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công là những lựa chọn tốt ở thời điểm hiện tại.

Với tầm nhìn dài hạn, những nhà đầu tư mua và nắm giữ cổ phiếu cơ bản tốt có thể mang về mức lợi nhuận rất hấp dẫn trong vòng 1-2 năm tới. Tất nhiên, để đạt được mục tiêu đó thì nhà đầu tư cần chuẩn bị nguồn tiền đầu tư ổn định, không bị rút ra trước hạn cũng như hạn chế tối đa sử dụng tiền vay (đòn bẩy) để có thể chủ động trước mọi tình huống khó lường và giảm thiểu rủi ro.

Còn với nhà đầu tư ngăn hạn, khi thị trường xác lập đáy ngắn hạn, có thể gia tăng vị thế trading ngắn hạn trong tuần giao dịch tới. Tuy vậy, nên kiểm soát rủi ro danh mục thông qua việc duy trì tỉ lệ tiền mặt nhất định cũng như hạn chế sử dụng đòn bẩy ở thời điểm hiện tại phòng trường hợp thị trường đột ngột đảo chiều.

Việc lựa chọn cổ phiếu trading cũng cần xem xét kỹ, ưu tiên những doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt, ít chịu tác động bởi tỷ giá, lãi suất, rủi ro bất động sản và TPDN, cổ phiếu có thanh khoản cao, được dòng tiền của khối ngoại và tổ chức hỗ trợ.

Gần 150 mã tăng kịch trần, VN-Index đột phá ở kết phiên

Thứ 6, 25/11/2022 | 16:14
Bộ 3 ngân hàng - chứng - thép trở lại vai trò lực kéo của thị trường với một phiên tăng gần 24 điểm, VN-Index đang gần hơn với mục tiêu 1.000 điểm.

"Lình xình" cả phiên, VN-Index kịp hồi trước khi đóng cửa

Thứ 5, 24/11/2022 | 16:31
Nhóm bán lẻ giảm sàn hàng loạt, thanh khoản tiếp tục ở mức thấp cho thấy tâm lý giao dịch khá thận trọng của nhà đầu tư.

Lăng kính chứng khoán 21/11: Cơ hội "vàng" cho chiến lược dài hạn

Thứ 2, 21/11/2022 | 07:17
Nếu tiền mặt nhiều, nhà đầu tư có thể tham gia thị trường lúc này, bởi kéo tầm nhìn dài hạn hơn, giá trị thị trường đã xuống quá sâu, do vậy đây là cơ hội tốt.
Cùng tác giả

Áp lực bán hạ nhiệt, cổ phiếu chứng khoán chuyển hướng tăng mạnh

Thứ 6, 27/10/2023 | 15:36
Lực bán tháo đã giảm với tổng giá trị khớp lệnh trong phiên đạt 15.629 tỷ đồng, giảm 43% so với phiên trước, trong đó riêng sàn HoSE đạt 13.700 tỷ đồng, giảm 40%.

Lăng kính chứng khoán 27/10: Rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh vẫn còn

Thứ 6, 27/10/2023 | 06:00
Nhà đầu tư nên duy trì thận trọng, tránh bắt đáy, và tận dụng các nhịp hồi kỹ thuật để cơ cấu lại danh mục trong giai đoạn hiện tại.

Cổ phiếu nhà Vingroup kéo toàn thị trường lao dốc

Thứ 5, 26/10/2023 | 15:37
Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/10, VN-Index giảm 46,21 điểm, tương đương 4,19% xuống 1.055 điểm. Toàn sàn có 24 mã tăng, 505 mã giảm và 114 mã giảm kịch biên độ.

Lăng kính chứng khoán 26/10: Thị trường khó bứt phá khỏi mốc 1.100 điểm

Thứ 5, 26/10/2023 | 06:00
Nhà đầu tư vẫn cần thận trọng và quan sát diễn biến cung cầu để đánh giá lại thị trường, tạm thời cân nhắc khả năng hồi phục của thị trường để cơ cấu danh mục.

Thị trường lình xình, VN-Index không thoát nổi 1.100 điểm

Thứ 4, 25/10/2023 | 15:42
Thị trường tăng điểm trong phiên sáng nhưng vẫn đuối sức vào cuối phiên chiều, thanh khoản heo hút khiến VN-Index gặp lực cản mạnh tại ngưỡng kháng cự 1.100 điểm.
Cùng chuyên mục

SeABank muốn tăng vốn điều lệ lên tối đa 30.000 tỷ đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:38
Theo SeABank, việc bổ sung vốn điều lệ là cơ sở để nâng cao năng lực hoạt động, thúc đẩy quá trình phát triển, tăng năng lực tài chính.

VNDIRECT dự kiến hoạt động trở lại từ ngày 1/4

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:33
Hiện VNDIRECT hoàn tất các thủ tục với cơ quan quản lý an toàn an ninh thông tin để có thể chính thức kết nối với 2 sở giao dịch chứng khoán sau 5 ngày xảy ra sự cố.

Tiền tỷ gửi ngân hàng đột ngột “bốc hơi”: Xử lý thế nào?

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:45
Chuyên gia khuyến cáo, khách hàng chỉ nên giữ một số tiền nhỏ trong tài khoản ngân hàng của mình và thường xuyên kiểm tra giao dịch.

Lăng kính chứng khoán 29/3: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:30
Có thể áp lực chốt lời sẽ gia tăng sau nhiều phiên giữ vững sắc xanh, nhà đầu tư nên tránh tâm lý fomo mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá để hạn chế rủi ro.

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Lăng kính chứng khoán 29/3: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:30
Có thể áp lực chốt lời sẽ gia tăng sau nhiều phiên giữ vững sắc xanh, nhà đầu tư nên tránh tâm lý fomo mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá để hạn chế rủi ro.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.