Làng tỷ phú ở Nam Định: Tàu trăm tỷ xuôi ngược khắp chốn, lâu đài nguy nga, tráng lệ như trong phim

Làng tỷ phú ở Nam Định: Tàu trăm tỷ xuôi ngược khắp chốn, lâu đài nguy nga, tráng lệ như trong phim

Thứ 6, 24/05/2019 | 14:26
0
Ở Nam Định có một ngôi làng nhỏ tên Phú An, chỉ dài hơn 2km dọc sông Ninh Cơ nhưng lại nức tiếng khắp đất nước vì độ giàu có ít nơi đâu sánh bằng. Trên mặt đất biết bao căn biệt thự bạc tỷ, dưới lòng nước hàng chục con thuyền trọng tải lớn chờ ngày rời bến du hành khắp chốn sông nơi biển.
Văn hoá - Làng tỷ phú ở Nam Định: Tàu trăm tỷ xuôi ngược khắp chốn, lâu đài nguy nga, tráng lệ như trong phim

Làng tỷ phú với lâu đài nguy nga ở Nam Định.

Làng Phú An thuộc xã Cát Thành, huyện Trực Ninh (Nam Định). Ngôi làng nhỏ chỉ gồm có 4 xóm (nay là tổ dân phố): Phú Thọ, Nam An, Liên Phú (hữu ngạn) và Phú Cường (tả ngạn).

Đi lên cùng những con thuyền bên sông Ninh Cơ

Báo Nam Định thông tin, trăm năm về trước, người dân làng Phú An chỉ có nghề chính là sản xuất nông nghiệp. Cả làng chỉ có 2-3 chiếc thuyền “vo” (thuyền gỗ, dùng buồm cánh vuông và các loại: chèo tay, sào tre để chống, đẩy) của những hộ có chức sắc trong xã. Thuyền nhỏ, tải trọng tối đa chỉ khoảng 5 tấn, chuyên chở nông sản, giao thương với các tỉnh lân cận và mang các đặc sản, đồ dùng sinh hoạt (đồ gốm, muối, tơ lụa…) ở nơi đó về cung ứng cho nhân dân địa phương.

Rồi qua những năm tháng kháng chiến thành công, đất nước đổi mới, ngành vận tải của làng Phú An cũng dần đi lên. Những chiếc thuyền “vo” cũ kỹ mới được thay thế bằng thuyền vỏ sắt, tải trọng của các thuyền đã được nâng lên đến 40-50 tấn. Đến năm 1990, làng Phú An có đến 10 tàu sông tải trọng từ 70-150 tấn của các chủ tàu tư nhân. Cũng từ thời điểm này, nghề vận tải pha sông biển của dân làng Phú An phát triển sang bước mới.

Văn hoá - Làng tỷ phú ở Nam Định: Tàu trăm tỷ xuôi ngược khắp chốn, lâu đài nguy nga, tráng lệ như trong phim (Hình 2).

Những con tàu trọng tải lớn dần hạ bến sông Ninh Cơ.

Đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường là “đòn bẩy” quan trọng cho nghề vận tải thủy của làng Phú An phát triển mạnh. Nhiều chủ tàu và người làng Phú An đã tận dụng tốt ưu thế kinh nghiệm và nhanh chóng thích nghi với cơ chế làm ăn mới, đầu tư các con tàu to hơn. Các luồng hàng truyền thống được tiếp tục khai thác với những chuyến tàu vận tải từ xa về phân phối trong tỉnh và cả các tỉnh trong vùng. Thời gian vận chuyển mỗi chuyến hàng đã lên đến hàng tháng, thậm chí vài tháng mới hoàn thành.

Người đi trước dìu dắt người đi sau, từ năm 2000 đến nay, đội tàu của làng Phú An ngày càng nhiều lên, hiện tại đã có khoảng 400 phương tiện các loại; trong đó đội tàu vận tải biển (tải trọng từ 2.000-5.500 tấn) khoảng 70 chiếc, còn lại là tàu sông (tải trọng tối đa đến 1.500 tấn). Có khoảng 200 phương tiện vận tải thủy chở công-ten-nơ chuyên tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh. Nhờ đó thu nhập của người dân Phú An tăng lên 1 cách đáng nể.

Văn hoá - Làng tỷ phú ở Nam Định: Tàu trăm tỷ xuôi ngược khắp chốn, lâu đài nguy nga, tráng lệ như trong phim (Hình 3).

Đội tàu của làng Phú An ngày một nhiều thêm.

Ngôi làng của những tỷ phú

Theo ước tính của UBND thị trấn, mỗi chuyến tàu sông sau khi trừ chi phí cho thu nhập thực tế khoảng 100 triệu đồng/tháng; còn tàu biển mỗi tháng có thu nhập thực tế từ 500-600 triệu đồng/tháng.

Ở thời điểm 10 năm trước đây, toàn thị trấn hiện có 60 doanh nghiệp thì có 47 doanh nghiệp vận tải thủy, nhiều doanh nghiệp đã có doanh thu hàng chục tỷ đồng/năm như: Cty TNHH Thương mại Gia Bảo đạt doanh thu 82,2 tỷ đồng; Cty TNHH Vận tải và Thương mại Đại Lục và Cty CP Minh Trường đạt doanh thu trên 34 tỷ đồng. Ước tính, nghề vận tải biển của làng Phú An tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 1.000 lao động, trong đó có đến 60% là người địa phương với mức thu nhập từ 5-30 triệu đồng/người/tháng.

Chia sẻ với VnExpress, ông Đỗ Văn Đốc, phó chủ tịch UBND xã Cát Thành, cho biết "Thu nhập của người lao động ở đây không thua kém gì ở những thành phố lớn, dù họ chỉ phục vụ cho địa phương. Ít ai biết, trước đó hầu hết họ đều là nông dân, quanh năm chân lấm tay bùn".

Theo thống kê của UBND xã Cát Thành, có đến một nửa dân làng Phú An có thu nhập trên 25 triệu/tháng (cao gấp 4 lần mức thu nhập trung bình của cả nước là 6,5 triệu và gấp 2,5 lần Hà Nội, theo Tổng cục Thống kê năm 2017). Cuộc sống của người dân nơi đây vô cùng sung túc.

Văn hoá - Làng tỷ phú ở Nam Định: Tàu trăm tỷ xuôi ngược khắp chốn, lâu đài nguy nga, tráng lệ như trong phim (Hình 4).

Cuộc sống của người dân vô cùng sung túc. Ảnh: Báo Nam Định

Ông Trần Văn Tiệp, trưởng xóm Phú Thọ (làng Phú An) chia sẻ: "Ở đây đám cưới 100 mâm cỗ là bình thường, vì họ có nhiều mối quan hệ xã hội. Những ngày rét, họ huy động ôtô để đón khách thì có thể đến vài trăm chiếc. Tuy nhiên, tôi nghĩ đời sống ở đây không phải là giàu vượt bậc, chỉ cơ bản là đầy đủ hơn một vài làng khác".

Phần lớn người dân trong làng, kể cả nông dân, đều dư dả để chi tối thiểu 5 triệu mỗi tháng cho bảo hiểm trong gia đình. Dù có nhiều tiền nhưng họ không thoát ly lên các thành phố mà đem tiền về quê xây nhà, khiến làng nhỏ dày đặc những ngôi nhà lầu.

Văn hoá - Làng tỷ phú ở Nam Định: Tàu trăm tỷ xuôi ngược khắp chốn, lâu đài nguy nga, tráng lệ như trong phim (Hình 5).

Khắp làng mọc lên những ngôi nhà tầng tiền tỷ.

Bởi vậy nên bất cứ ai đến với Phú An sẽ không khỏi choáng ngợp trước những lâu đài xa hoa lộng lẫy, tưởng chừng như chỉ có trong các bộ phim điện ảnh quốc tế.

Ở đây có hơn 400 ngôi nhà trị giá từ 2 tỷ đồng trở lên trong tổng số trên 800 hộ. Thậm chí các loại biệt thự thiết kế theo kiến trúc lâu đài châu Âu trăm tỷ đồng cũng có gần 10 căn.

Một trong những lâu đài nổi tiếng tại đây từng được dư luận xã hội săn đón trong đám cưới của cô dâu “công chúa” Thu Hương. Tòa lâu đài 7 tầng màu trắng cùng chiếc xe sang bạc tỷ khiến ai nấy đều phải xuýt xoa, trầm trồ.

Văn hoá - Làng tỷ phú ở Nam Định: Tàu trăm tỷ xuôi ngược khắp chốn, lâu đài nguy nga, tráng lệ như trong phim (Hình 6).

Lâu đài xa hoa lộng lẫy, tưởng chừng như chỉ có trong các bộ phim điện ảnh quốc tế.

Vừa giàu vừa sống đẹp

Có một điểm nổi bật của người dân Phú An là ở đây toàn bộ dân cư đều theo Công giáo. Hội đồng giáo xứ có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây. Mọi người hướng đến lối sống "tốt đời đẹp đạo" mà cha xứ hàng ngày vẫn nhắc nhở.

Ông Đỗ Văn Kiểm (55 tuổi, làng Phú An), cho biết: "Giáo xứ giúp người dân có ý thức và biết tích cóp để làm giàu, từ chuyện phải cấy bao nhiêu mạ cho một mẫu ruộng, đến chuyện ăn bao nhiêu cơm là đủ cho một bữa. Nhờ vậy, người dân vừa có ý thức làm ăn, vừa đề cao tinh thần tiết kiệm".

Với niềm tin vào tôn giáo, người có tiền sẽ ủng hộ quỹ công giáo, và cha xứ sẽ thường xuyên tặng cho người cần, như các học sinh khá giỏi, những gia đình khó khăn. Vài năm gần đây, mức hỗ trợ cho các hộ nghèo trong làng đón Tết thường là 5 triệu đồng.

Văn hoá - Làng tỷ phú ở Nam Định: Tàu trăm tỷ xuôi ngược khắp chốn, lâu đài nguy nga, tráng lệ như trong phim (Hình 7).

Khu phố khang trang sạch đẹp, người dân sống vô cùng ý thức.

Bá Di (Tổng hợp)

Những tỷ phú vùng biên cuốc đất, bám rừng thu tiền tỷ, xây nhà sắm ô tô

Thứ 5, 23/05/2019 | 15:03
Nơi đất đỏ Tây Nguyên có huyện Đức Cơ (Gia Lai) từng một thời gian khó không có lấy một căn nhà đúng nghĩa, ấy vậy mà giờ đây mọc lên biết bao nhà tầng biệt thự được người dân xướng tên “làng tỷ phú”.

Nghề độc ở làng tỷ phú đất Phú Thọ: Cắt tóc dài, xây biệt thự

Thứ 2, 20/05/2019 | 13:04
Nhờ nghề buôn tóc, hàng trăm ngôi biệt thự mọc lên giữa một vùng đất khó khăn huyện Tam Nông, Phú Thọ và nơi đây bỗng chốc trở thành một ngôi làng giàu có có tiếng nhất vùng.

Làng tỷ phú ở Đà Nẵng: Tha hương sang Lào, trở về trên xe ô tô, xây nhà lầu

Thứ 7, 18/05/2019 | 13:17
Vào những dịp lễ lớn, xã Hòa Khương lại được dịp đón những người con xa xứ về thăm. Ra đi tay trắng, nay họ trở về trong những chiếc ô tô sang trọng, cùng những cô vợ ngoại quốc xinh đẹp và câu chuyện đổi đời nhờ xuất ngoại.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/3: Nhặt được vàng, hai học sinh lớp 3 có hành động bất ngờ

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:00
Nhặt được vàng, hai học sinh lớp 3 ở Hải Dương có hành động bất ngờ; Hà Nội ghi nhận ca mắc rubella đầu tiên trong năm 2024...