Lãnh đạo dầu khí Nga nói về cái giá EU phải trả nếu từ bỏ nguồn năng lượng Nga

Thứ 6, 28/10/2022 | 18:52
0
Việc EU từ bỏ hoàn toàn nguồn cung năng lượng từ Nga có thể dẫn đến tổn thất về kinh tế và khiến hàng triệu người mất việc làm trong khối.

Lãnh đạo tập đoàn dầu khí Nga Igor Sechin.

Người đứng đầu tập đoàn dầu khí nhà nước Nga Rosneft, Igor Sechin nói rằng, kế hoạch của EU nhằm từ bỏ nguồn năng lượng Nga có thể khiến khối này đối mặt với hậu quả sụt giảm từ 6,5 - 11,5% GDP và khoảng 16 triệu người đối mặt với nguy cơ mất việc, theo RT.

Ông Sechin đưa ra nhận định tại Diễn đàn Kinh tế Á - Âu diễn ra ở Verona, Italia vào ngày 27.10. Lãnh đạo tập đoàn dầu khí Nga nói các lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế EU, như công nghiệp luyện kim, hóa chất, bột giấy và giấy, nông nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng năng lượng.  

Khả năng sụt giảm của EU trong ngành công nghiệp hóa chất có thể lên tới 20 - 45%, trong khi sản lượng trong ngành luyện kim có thể giảm mạnh 30-60%, vì đây là một trong những ngành tiêu thụ nhiều năng lượng nhất. Châu Âu đã ngừng 70% công suất của các nhà máy sản xuất phân đạm và giảm 25% sản lượng nhôm, ông Sechin nói.

Ông Sechin cho rằng, châu Âu đang chịu tổn hại bởi các chính sách của Mỹ và mất khả năng đa dạng nguồn cung năng lượng. Ông cảnh báo kế hoạch áp giá trần dầu mỏ và khí đốt Nga của Mỹ và EU gây tổn hại đáng kể đến thị trường năng lượng. Ông nói ý tưởng trên "xóa bỏ quyền chủ quyền của các quốc gia đối với nguồn tài nguyên mà họ sở hữu".

Ngược lại, Mỹ không chịu bất cứ một hạn chế nào và tại Mỹ, giá khí đốt vẫn đang rẻ hơn ở EU từ 5 - 6 lần, theo ông Sechin. 

Tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Marcon chỉ trích Mỹ áp đặt "tiêu chuẩn kép" khi bán khí đốt cho châu Âu với giá cao gấp nhiều lần thị trường nội địa.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Nga: Phương tiện lạ xuất hiện trong triển lãm khí tài phương Tây cung cấp cho Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:39
Cuộc triển lãm các loại vũ khí, khí tài do phương Tây cung cấp cho Ukraine đã được khai mạc ở thủ đô Moscow (Nga) hôm 1/5. Đây là các vũ khí, khí tài do quân đội Nga tịch thu trong chiến dịch quân sự đặc biệt. Một số vũ khí được trưng bày gần như nguyên vẹn nhưng cũng có những khí tài đã bị hư hại nặng nề.

Tin tức 24h qua: Hàng loạt kỉ lục nắng nóng trong tháng 4 bị phá vỡ

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:23
Hàng loạt kỉ lục nắng nóng trong tháng 4 bị phá vỡ; Hai anh em ngủ trên đèo Hải Vân được CSGT giúp đỡ... là những tin tức đáng chú ý trong ngày.

Bộ Y tế Singapore công bố 3 ngân hàng vượt qua cuộc kiểm định chất lượng hàng năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:52
Mặc dù phát hiện sai phạm về nhiệt độ lưu trữ tại một đơn vị, nhưng ba đơn vị khác - Cryoviva Singapore, Stemcord Private Limited và Ngân hàng Máu cuống rốn Singapore không gặp vấn đề này.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:45
Bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tân Hoàng Minh) có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Xuất hiện clip "quái xế" nằm trên yên xe máy lao vun vút, CSGT vào cuộc xác minh

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:29
CSGT đang xác minh người điều khiển xe máy trong tư thế nằm trên yên, lao vun vút trong làn xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội.